Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể phi cơ Malaysia bay thấp để tránh radar

Các nhà điều tra vụ mất tích của chuyến bay MH370 nhận định có thể phi cơ đã bay khá thấp để các radar dưới mặt đất không thể phát hiện nó.

Nhóm chuyên gia kỹ thuật tham gia cuộc điều tra vụ mất tích của chuyến bay MH370 đang nghi vấn phi cơ bay ở độ cao chừng 1.500 m trong phần lớn khoảng thời gian trên không để radar không thể phát hiện, New Straits Times đưa tin.

"Người điều khiển máy bay rất am hiểu hàng không và định hướng nên không để lại dấu vết nào trong quá trình bay. Phi cơ đã bay khá thấp phía trên bang Kelantan và di chuyển trong những tuyến bay đông đúc ở phía trên vịnh Bengal", một quan chức Malaysia giấu tên nói.

Một thủy thủ trên tàu cứu hộ Trung Quốc tìm kiếm máy bay Malaysia trên Biển Đông vào ngày 10/3. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo vị quan chức, để tiếp tục sử dụng các tuyến bay thương mại, người điều khiển chuyến bay MH370 phải thực hiện những biện pháp để các radar dưới mặt đất không nghi ngờ máy bay.

Bay thấp để tránh radar là cách mà phi công quân sự thường áp dụng để đối phương không thể phát hiện phi cơ của họ. Tuy nhiên, việc bay thấp sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm nếu nó diễn ra vào ban đêm. 

"Một phi cơ 250 tấn bay ở độ cao khoảng 1.500 m có thể gây nên cảm giác mất phương hướng, nôn nao cho người ngồi trên máy bay, đồng thời làm tăng áp lực đối với thân phi cơ", vị quan chức lập luận.

Nhóm điều tra cũng đang tìm hiểu những sân bay bỏ hoang nhưng có khả năng tiếp nhận phi cơ Boeing 777 tại một số nước. Họ thu hẹp phạm vi của các sân bay dựa vào giả thuyết máy bay di chuyển liên tục 8 giờ từ Kuala Lumpur.

Đào Hiền

Bạn có thể quan tâm