Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tai nạn thảm khốc nhất với máy bay Boeing 737

Phi công nhầm hướng, bão tuyết, lỗi ở hệ thống điều khiển, không tặc bắn phi công là những nguyên nhân gây nên những vụ tai nạn thảm khốc nhất đối với phi cơ Boeing 737 từ khi nó bắt đầu phục vụ con người từ năm 1966.

Ngày 31/5/1973, chiếc máy bay Boeing 737-200 của hãng hàng không Ấn Độ Indian Airlines rơi khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Palam ở New Delhi. Vụ tai nạn cướp mạng sống của 48 người trong tổng số 65 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Theo lực lượng cứu hộ, 17 người sống sót ngồi ở phần mũi chiếc máy bay, khu vực không phát nổ sau tai nạn. Ảnh: Airplane-pictures.net.

Ngày 4/12/1977, một phi cơ Boeing 737 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi xuống đầm lầy, khiến toàn bộ 93 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Theo các điều tra viên, một tên không tặc xông vào khoang lái, bắn chết cả 2 phi công. Ngay lập tức, chiếc máy bay mất lái, lao thẳng xuống mặt đất. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Malaysia và Đại sứ Cuba tại Nhật Bản thiệt mạng trong vụ tai nạn. Ảnh: Wikipedia.

Ngày 13/1/1982, chiếc máy bay Boeing 737-200 mang số hiệu 90 của hãng hàng không Air Florida gặp sự cố vì bão tuyết sau khi cất cánh khỏi sân bay Washington. Nó rơi xuống Potomac - dòng sông đóng băng ở thủ đô Washington. Vụ tai nạn cướp mạng sống của 5 trong số 74 hành khách, 5 thành viên phi hành đoàn và 4 lái xe dưới mặt đất. Ảnh: Wikipedia.

Ngày 11/7/1983, chiếc Boeing 737-2V2 của hãng hàng không TAME, Ecuador gặp nạn khi chuẩn bị đáp xuống sân bay Mariscal Lamar. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 111 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Các điều tra viên khẳng định phi công thiếu kinh nghiệm cùng lỗi hệ thống điều khiển là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn. Ảnh: Wikipedia.

Ngày 22/8/1985, chiếc Boeing 737-200 của hãng hàng không British Airtours gặp sự cố tại sân bay Manchester, Anh. Người ta phát hiện vết nứt trong động cơ phản lực Pratt & Whitney JT8D-15 bên phía trái thân máy bay. Vết nứt tạo ra lượng lớn khói độc, giết 56 người trong tổng số 136 hành khách và phi hành đoàn. Nó dẫn tới cuộc điều tra quy mô toàn diện, kéo theo nhiều đổi mới trong ngành công nghiệp hàng không. Ảnh: Wikipedia.

Ngày 15/9/1988, chiếc Boeing 737-200 của hãng hàng không Ethiopian Airlines va phải một đàn chim khi cất cánh từ sân bay Bahir Dar, khiến cả 2 động cơ hư hại. Nó rơi khi cố gắng hạ cánh trở lại sân bay. 35 hành khách trong số 98 người trên máy bay thiệt mạng. Toàn bộ 6 thành viên phi hành đoàn sống sót. Ảnh: Wikipedia.

Ngày 3/9/1989, chiếc máy bay Boeing 737-241 của hãng hàng không Varig, Brazil buộc phải hạ cánh xuống một khu rừng vì hết nhiên liệu do phi công nhầm hướng. Cú hạ cánh khiến 13 người trong tổng số 54 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Lực lượng cứu hộ tìm thấy những người còn sống 2 ngày sau đó. Ảnh: Wikipedia.

Ngày 31/8/1999, chiếc Boeing 737-200 số hiệu 3142 của hãng hàng không LAPA, Argentina gặp sự cố khi cất cánh tại sân bay Jorge Newbery. Vụ tai nạn giết 65 người trong số 103 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Đây là vụ tai nạn thảm khốc thứ hai trong lịch sử hàng không Argentina. Ảnh: Wikipedia.

Ngày 19/4/2000, chiếc Boeing 737-200 của hãng hàng không Air Philippines rơi gần sân bay quốc tế Francisco Bangoy, thành phố Davao ở miền trung. Toàn bộ 131 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng trong vụ tai nạn. Đây cũng là vụ tai nạn hàng không đẫm máu nhất trong lịch sử Philippines. Ảnh: Wikipedia.

Ngày 5/9/2005, chiếc Boeing 737-200 số hiệu 091 của hãng hàng không Mandala Airlines, Indonesia rơi khi cố gắng cất cánh rời sân bay quốc tế Polonia. Không lâu sau khi rời mặt đất, chiếc máy bay xấu số rơi xuống khu vực đông dân cư, giết chết 100 người trên máy bay và 49 người dưới mặt đất. 17 người trên máy bay sống sót sau tai nạn. Ảnh: Wikipedia.

Ngày 20/4/2012, chiếc máy bay Boeing 737-200 số hiệu 213 của hãng hàng không Bhoja Air gặp sự cố tại Rawalpindi, Pakistan, cướp mạng sống của toàn bộ 121 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Đây là vụ tai nạn thảm khốc thứ hai trong lịch sử hàng không Pakistan. Ảnh: Wikipedia.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm