Mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã đưa hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong thương mại điện tử (TMĐT) đi vào vận hành tại địa chỉ "https://truyxuat.gov.vn". Theo đó, Cục đã xây dựng hệ thống phần mềm xác thực hàng chính hãng trên nền thiết bị di động với hệ thống phần mềm QRCode tĩnh và QRCode động.
Dự kiến, phần mềm sẽ chống các hình thức giả mạo, bảo vệ sản phẩm, cảnh báo hàng giả tức thời cho doanh nghiệp và khách hàng bằng cách giới hạn lượt quét của tem chính hãng phân quyền quản lý rõ ràng giữa nhà máy sản xuất, nhà phân phối.
Ông Đỗ Đình Tấn - Phòng Nghiệp vụ và Vận hành, Trung tâm tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) - cho biết hệ thống có khả năng truy xuất thông tin về nguồn gốc sản phẩm cho người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng có đủ thông tin về nguồn gốc sản phẩm, doanh nghiệp minh bạch thông tin sản phẩm và giải quyết được vấn nạn hàng giả, hàng nhái.
Hệ thống mới được kỳ vọng hỗ trợ ngăn chặn hàng giả, hàng nhái. |
Thông qua việc ứng dụng các công nghệ số, hệ thống cũng tạo sự tin cậy ở phía người dùng khi chủ động nắm bắt nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể dễ dàng kết nối thông tin về quy trình bảo hành, chương trình khuyến mãi…
Công nghệ QRCode động trên hệ thống “truyxuat.gov.vn” vừa có chức năng xác thực hàng chức năng và chức năng chống hàng giả, đồng thời đảm bảo tiêu chí bảo mật, giới hạn số lần truy xuất, chống đoán trước.
Với công nghệ QRCode tĩnh, sản phẩm được giới thiệu và dẫn tới website nhà cung cấp sản phẩm hoặc một trang giới thiệu sản phẩm. QRCode + serial tạo ra từ hệ thống và chỉ cho phép quét tối đa 1 lần nhằm tránh hiện tượng làm giả QRCode.
Hình ảnh code/serial được phủ cào để chống giả và tránh trường hợp bị quét trước khi mua hàng. Khách hàng khi mua hàng thành công mới cào lớp phủ cào để quét xem thông tin liên quan đến chống giả (so sánh số serial, số lần quét…) và quét lần thứ 2 sẽ hiện trang báo lỗi (sản phẩm đã bán…).
Code tĩnh được in kèm có chức năng truy xuất nguồn gốc. Cụ thể, khách hàng có thể kiểm tra n lần trên code tĩnh trước khi mua hàng để biết thông tin về nhà sản xuất, thông tin sản phẩm… mà không ảnh hưởng đến việc bán hàng, chống giả của code kia.