Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể IS đang phát triển vũ khí hóa học

Ngoại trưởng Australia cảnh báo Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã sử dụng chất clo và đang đào tạo các kỹ thuật viên để phục vụ hoạt động chế tạo vũ khí hóa học của chúng.

Một phiến quân của IS. Ảnh: Reuters
Một phiến quân IS chụp ảnh cùng tên lửa mà chúng tịch thu. Ảnh: Reuters

"Việc IS sử dụng khí clo và tuyển dụng các chuyên gia, gồm công dân từ phương Tây, cho thấy những nỗ lực đáng báo động của chúng trong việc phát triển vũ khí hóa học”, Reuters dẫn lời bà Julie Bishop, Ngoại trưởng Australia, tại một diễn đàn quốc tế ở thành phố Perth, Australia hôm 5/6.

Theo Bishop, IS có hàng chục nghìn tân binh và nhiều người trong số họ có thể đang sở hữu những năng lực kỹ thuật cần thiết để chế tạo vũ khí hóa học.

Hồi tháng 4, nhóm Hồi giáo cực đoan tấn công các chốt an ninh và một số khu vực dân cư ở thành phố Ramadi của Iraq bằng những quả bom chứa khí clo.

Clo là một chất hóa học gây nghẹt thở mà một số nước sử dụng trong Thế chiến thứ nhất. Công ước về vũ khí hóa học năm 1997 cấm các quốc gia và lực lượng quân sự sử dụng clo trên chiến trường.

IS chặt đầu tù nhân làm bài học ngoại khóa cho trẻ em

Các chiến binh thánh chiến ủng hộ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Libya đã chặt đầu tù nhân ngay bên ngoài một nhà thờ trước sự chứng kiến của nhiều trẻ em.

An Nhiên

Bạn có thể quan tâm