Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ thể chúng ta suy sụp như nào sau khi bị lạm dụng tình cảm

Một mối quan hệ độc hại không chỉ khiến tinh thần mà còn khiến cơ thể bạn suy kiệt nặng nề.

lam dung tinh cam anh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: IMDB.

Khi bạn bị lạm dụng ái kỷ trong nhiều tháng, nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ, hệ thống thần kinh của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, cơ thể bạn sẽ phải chịu rất nhiều chấn thương khi không có đủ thời gian tự hồi phục. Phần quan trọng của quá trình hồi phục là nhận thức về những gì bạn đã trải qua thực sự là lạm dụng tình cảm, tinh thần.

Cơ thể của chúng ta luôn nỗ lực để giữ cho ta sống sót. Chúng được thiết kế để xử lý các tác nhân gây căng thẳng định kỳ xảy ra trong cuộc sống. Vấn đề xảy ra khi căng thẳng trong cuộc sống của chúng ta liên tục và kéo dài, giống như khi chúng ta sống hoặc làm việc với một người ái kỷ.

Khi hệ thống thần kinh của chúng ta hoạt động bình thường, chúng ta sẽ trải qua một quá trình tự nhiên bao gồm các phản ứng tăng cường, sau đó là bình thường lại. Ví dụ khi bạn đang lái xe trên đường và nhìn thấy chiếc xe phía trước đột ngột đạp phanh, hệ thống thần kinh giao cảm của bạn sẽ hoạt động. Trong tích tắc, cơ thể bạn phản ứng trước khi bạn có cơ hội suy nghĩ và xử lý. Bạn nhanh chóng đạp phanh hoặc tấp vào lề để tránh tai nạn. Bạn có thể dừng lại bên đường để lấy hơi.

Bạn có thể cảm thấy năng lượng tăng cao và nhận thức dâng trào khắp cơ thể. Hơi thở của bạn nhanh hơn. Tim bạn bắt đầu đập loạn nhịp. Cơ thể bạn có thể bắt đầu run rẩy. Sau đó, dần dần bạn cảm thấy mọi thứ dịu xuống. Bạn cảm thấy mình đã sẵn sàng để quay trở lại luồng giao thông. Khi về đến nhà, bạn ngồi hoặc nằm xuống và cơ thể bạn dần dần nhẹ nhàng trở lại trạng thái cân bằng. Tất cả đều ổn. Sự kiện căng thẳng đã qua và bây giờ bạn có thể tiếp tục cuộc sống của mình. Đó là nhịp điệu của một hệ thống thần kinh tự chủ khỏe mạnh được điều hòa.

Nếu từng sống hoặc làm việc với một người ái kỷ, bạn đã trải qua căng thẳng hàng ngày và nhất quán. Bạn có thể cảm thấy mình đang đi trên dây xung quanh họ, cảm thấy tâm trạng luôn thay đổi của họ tràn ngập không khí. Ở bên họ, bạn cảm thấy như thể mình không bao giờ đủ tốt, luôn là nỗi thất vọng. Bạn liên tục cảm thấy mệt mỏi và khó hiểu khi nhận được những mẩu tin yêu thương, chỉ để rồi sau đó là những thông điệp hạ bệ ngầm hoặc công khai.

Cuộc sống bên một người ái kỷ luôn diễn ra trong trạng thái căng thẳng và lo lắng thường xuyên. Theo thời gian, điều này khiến cơ thể bạn không thể chịu nổi. Đồng thời, hệ thống thần kinh của chúng ta chuyển sang trạng thái bỏ chạy, chiến đấu hoặc đóng băng để tồn tại. Hệ thống của chúng ta trở nên rối loạn. Chúng ta trở thành những người phản ứng. Những yếu tố gây căng thẳng nhỏ nhất cũng có thể làm giọt nước tràn ly.

Có điều gì đó không ổn trong ngày và ta có phản ứng mạnh mẽ hơn bình thường. Cảm xúc dâng cao. Chúng ta cảm thấy không ổn định. Chúng ta bị choáng ngợp. Môi trường của chúng ta có cảm giác không an toàn. Đôi khi chúng ta luôn cảm thấy tức giận và lo lắng, biết rằng đây không thực sự là con người trong chúng ta. Chúng ta rơi vào mức độ lo lắng cao độ và sau đó rơi vào chán nản và tuyệt vọng.

Đó là khi hệ thống thần kinh của bạn bị rối loạn điều hòa, bạn có thể cảm thấy mình luôn ở trong trạng thái cảnh giác. Bạn thấy cơ bắp bị căng cứng. Tất cả hệ thống trong cơ thể bạn theo đó cũng chịu ảnh hưởng. Đây là một lý do khiến nhiều người trong chúng ta, những người đã trải qua điều này trong nhiều năm cuối cùng đã gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Khi hệ thần kinh bị rối loạn điều hòa, hệ tiêu hóa cũng như hệ miễn dịch, hệ cơ, hệ tim mạch và chức năng não cũng bị ảnh hưởng.

Debbie Mizra/1980 Books & NXB Lao Động

SÁCH HAY

Loan 12 su quan hinh anh

Loạn 12 sứ quân

0

Sau khi Ngô Xương Xí chết, họ Ngô hết người kế vị. Trong nước một ngày không thể không có vua, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, lấy tôn hiệu là Vạn Thắng Vương.

Machiavelli hinh anh

Machiavelli

0

Leonardo và Michelangelo - hai nghệ sĩ tài năng - cùng làm việc trong một tòa nhà. Điều đó cho thấy Florence từng quy tụ nhiều ngôi sao sáng.