Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thai ngoài ý muốn, hơn 170 phụ nữ khởi kiện chính phủ Chile

Hơn 170 phụ nữ mang bầu ngoài ý muốn đã chỉ trích nhà chức trách Chile vì không phản ứng đúng cách khi phát hiện các lô thuốc tránh thai bị lỗi.

Một nhóm phụ nữ Chile chuẩn bị khởi kiện vì mang thai ngoài ý muốn khi đang sử dụng thuốc Anulette CD, loại thuốc uống tránh thai sản xuất bởi công ty Silesia, CNN ngày 6/4 đưa tin. Silesia là công ty con của hãng dược phẩm Đức Grünenthal.

Lô thuốc tránh thai đầu tiên được Silesia thu hồi ngày 24/8/2020, gồm hơn 139.000 hộp, sau khi nhân viên y tế tại một cơ sở địa phương phát hiện 6 hộp thuốc bị lỗi. Cơ quan Y tế Cộng đồng Chile (ISP) cho biết vị trí giả dược và thuốc hoạt tính đã bị thay đổi trong 6 hộp thuốc có vấn đề.

Một tuần sau đó, thêm một lô thuốc khác tại bệnh viện ở thủ đô Santiago bị phát hiện lỗi tương tự. Trong lô thuốc này, xuất hiện tình trạng thiếu thuốc trong hộp, hay thậm chí thuốc bị nghiền nát. Lô thuốc này sau đó cũng được thu hồi.

co thai ngoai y muon anh 1

Hơn 170 phụ nữ Chile có thai ngoài ý muốn khi đang dùng thuốc tránh thai Anulette CD. Ảnh: Getty.

Từ 6/8/2020-18/11/2020, các cơ sở y tế trên khắp Chile đã thông báo nhiều vấn đề liên quan tới thuốc Anulette CD, như xuất hiện những lỗ nhỏ trên viên thuốc, thuốc có những đốm cam và đen, thuốc bị ẩm ướt hoặc bị nghiền nát.

Tổng cộng, ISP nhận được 26 khiếu nại liên quan tới 15 lô thuốc tránh thai Anulette CD. Dù vậy, chỉ hai lô thuốc Anulette CD được Silesia thu hồi.

Sau khi Silesia thu hồi lô thuốc thứ hai ngày 3/9/2020, ISP quyết định đình chỉ giấy phép đăng ký của nhà sản xuất này cho tới khi có thể chứng minh chất lượng và quy trình sản xuất dược phẩm đã được cải thiện.

Nhưng đến 8/9/2020, ISP đảo ngược quyết định đình chỉ giấy phép và một lần nữa cho phép lưu hành Anulette CD. ISP cho biết những vấn đề trên loại thuốc này có thể dễ dàng phát hiện.

Ngoài thông báo việc thu hồi hai lô thuốc của Silesia, ISP bị cáo buộc không hoàn thành nhiệm vụ cảnh báo công chúng về các vấn đề khác liên quan tới Anulette CD cũng như nguy cơ có thai ngoài ý muốn nếu sử dụng loại thuốc này.

'Đã đến lúc nước Mỹ thức tỉnh'

Tỷ phú gốc Hoa với khối tài sản 7,5 tỷ USD chia sẻ về quá khứ từng là đối tượng của phân biệt chủng tộc và kêu gọi nước Mỹ thức tỉnh trước vấn nạn này.

Chiến dịch của ông Trump bị tố âm thầm rút tiền từ người ủng hộ

Chiến dịch tranh cử năm 2020 của cựu Tổng thống Trump bị cáo buộc sử dụng biện pháp kỹ thuật để rút tiền quyên góp từ người ủng hộ một cách âm thầm.

Hơn 400 tàu tắc nghẽn ở kênh đào Suez sắp được giải phóng hoàn toàn

Cơ quan Quản lý kênh đào Suez hôm 2/4 cho biết sắp giải phóng toàn bộ tàu thuyền xếp hàng chờ đợi trong thời gian tàu chở hàng Ever Given mắc cạn khiến con kênh tắc nghẽn.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm