Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô sinh viên khoa Hóa mê đọc sách

Vượt qua hơn 300 thí sinh - Đinh Thị Tuyết Ngân, sinh viên năm thứ 3 khoa Hóa học trường Đại học Khoa học Tự Nhiên đã giành giải nhất cuộc thi "Tôi đọc sách 2015".

- Bạn có thể chia sẻ cuốn sách đang đọc?

- Mình đang đọc cuốn Tướng lĩnh Việt Nam thế kỷ XX qua lời kể của người thân do Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng làm chủ biên. Những câu chuyện trong sách được viết bởi người thân các vị tướng lĩnh, như vợ, con cái, thư ký riêng, phóng viên thân cận, đồng chí. Cuốn sách thú vị này là một trong những món quà mình nhận được từ Thái Hà Books sau cuộc thi.

- Bạn biết tới cuộc thi "Tôi đọc sách 2015" bằng cách nào? 

- Biết mình ham đọc sách và viết lách một người bạn đã khích lệ nên tham gia cuộc thi nào đó để được thể hiện khả năng truyền đạt. Vì thế mình bắt đầu để ý tới các hoạt động liên quan tới sách. Qua đó mình mới biết "Câu lạc bộ Yêu sách Thái Hà" đang khởi động cuộc thi.  

-  Sao bạn lại chọn cuốn sách Gieo trồng hạnh phúc của Thiền sư Thích Nhất Hạnh để thuyết trình trong đêm thi chung kết?

-  Mình nghĩ đến bố khi đọc cuốn sách này. Bố mất khi mình 16 tuổi. Từ nhỏ mình đã sống xa bố, kỷ niệm với bố phải góp nhặt từng chút. Sau khi bố mất mình nuối tiếc và ân hận vô cùng. Lúc nào mình cũng "giá như" và chìm trong nỗi day dứt về những điều chưa làm được khi bố còn sống.

Cuốn sách đã giúp mình thay đổi nhận thức rất nhiều. Mình hiểu rằng cuộc đời luôn là một chuỗi của sự sinh ra và mất đi. Mình không thể chạm vào da thịt của bố, nhưng nếu cho mình cơ hội được coi rằng bố vẫn ở đây thì bố vẫn ở ngay đây. Bố không còn trên đời là một sự mất mát. Việc của mình là phải sống sao cho xứng với những gì bố đã hy sinh. Bằng chính những việc tốt làm cho đời hôm nay là ta đã cho mình cơ hội được bù đắp những day dứt trong quá khứ. Tập cho mình suy nghĩ giản đơn, sống bao dung và nhân hậu không chỉ với mọi người mà với cả chính mình nữa. Hạnh phúc chính là mang lại cho cuộc sống này thêm nhiều điều tốt đẹp, làm cho những người yêu thương mình mỉm cười, dù là họ có ở gần hay ở xa ta. 

Mình rất bất ngờ khi có một cuốn sách mang tư tưởng đạo Phật nhưng lại dễ lĩnh hội như thế. Thông điệp Thiền sư truyền đạt đã cho mình sức mạnh để vượt qua khó khăn và biết sống ý nghĩa với hiện tại.

Đinh Thị Tuyết Ngân trong đêm thi chung kết Tôi đọc sách 2015.

- Bạn đọc sách vào lúc nào?

- Chương trình học của mình ở trường rất nặng, đòi hỏi nhiều thời gian và tập trung cao để nghiên cứu, sáng tạo. Vì thế mình thường phải lên lịch học tập và đọc sách cụ thể. Trong balo mình khi nào cũng có một cuốn sách. Sau giờ học căng thẳng hoặc làm xong bài tập mình lại đưa sách ra đọc. Mình thường đọc ở thư viện, vườn hoa trước sân trường, khi chờ xe buýt hoặc ngay bên cửa sổ lớp học. Mỗi chiều chủ nhật mình có thói quen mang theo một cuốn sách đến Rauta - quán cà phê nhỏ khá tĩnh lặng trên đường Nguyễn Chí Thanh, thưởng thức cà phê và đọc sách. Tối nào trước khi đi ngủ mình cũng nghe radio book. Dù bận rộn tới đâu mình cũng bắt buộc mỗi tuần phải đọc được ít nhất một cuốn sách.

- Bạn có đọc sách ngôn tình không? Các bạn của bạn họ chủ yếu đọc thể loại gì?

- Mình không đặt ra tiêu chí cụ thể nào cho việc chọn sách. Bởi lẽ mỗi cuốn sách đều mang một bài học quý về một lĩnh vực nào đó trong cuộc sống. Tuy nhiên, sở thích của mình là đọc những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn và truyền cảm hứng sống tích cực. Mình thường chọn mua sách văn hóa lịch sử và văn học của các tác giả trong nước, viết ở nhiều thời kì khác nhau, để hiểu hơn về lịch sử dân tộc và những thành tựu của nền văn học nước nhà. 

Năm thứ nhất đại học mình và các bạn có đọc tiểu thuyết tình yêu hiện đại của Trung Quốc. Những sách đó bán ở các hiệu sách cũ nhiều và giá rất rẻ. Đọc cuốn thứ nhất thấy hấp dẫn, nhưng đến cuốn thứ hai cảm giác như tác giả chỉ thay tên nhân vật vì cứ lặp lại những tình huống, câu chuyện, cảnh sắc. Bọn mình bảo nhau, có đọc ngôn tình rồi mới hiểu giá trị những cuốn sách  trên giá sách mình đang có. Bây giờ bọn mình chọn sách kỹ hơn, đọc những cuốn cần thiết và có giá trị.

- Bạn học được gì từ cuộc thi "Tôi đọc sách 2015"?

- Đây là một sân chơi mới mẻ và bổ ích, tạo cơ hội cho các bạn trẻ cùng sở thích chia sẻ niềm vui đọc sách nâng cao văn hóa đọc. Cuộc thi khích lệ mình đọc sách nhiều hơn nữa, và quan trọng không phải ở việc bạn đã đọc bao nhiêu cuốn sách mà chính là bạn thẩm thấu được gì từ sách.  

 


 

 

 

 

Phan Thúy Hà

Bạn có thể quan tâm