Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có Ronaldo, Juventus vẫn nhàm chán và cũ kỹ

Gần 70 năm sau khi chiến thuật "Catenaccio" ra đời, Juventus vẫn chưa thoát khỏi sự ám ảnh của triết lý phòng ngự đã cũ kỹ này, dù có trong đội hình Cristiano Ronaldo tài năng.

Bị Ajax hạ knock-out ở vòng tứ kết Champions League, Juventus đối mặt những chỉ trích cay nghiệt vì trình diễn lối chơi phòng ngự quá tiêu cực. Trong đêm Turin, một tập thể những ông già hơn tuổi 30 bị đối thủ trẻ trung tra tấn bởi thứ bóng đá tổng lực đầy sôi động.

Nhìn Juventus lụn bại, cựu HLV Arrigo Sacchi bình luận trên tờ Gazzetta dello Sport: "Ở Italy, bóng đá vẫn theo trường phái phòng ngự và chủ nghĩa cá nhân. Ngược lại, ở những quốc gia khác tại châu Âu, các CLB được khuyến khích thi đấu cởi mở và tấn công nhiều hơn".

Juventus anh 1
Juventus thua sớm tại Champions League mùa này.

Một Juventus cũ kỹ

Từ Amsterdam đến Turin, "Bà đầm già" chỉ biết phụ thuộc vào Ronaldo trên hàng công và trông cậy vào hàng thủ được giới truyền thông ca tụng. CR7 đã làm những gì tốt nhất, thế nhưng, điều đó không ngăn được Ajax. Họ gieo sầu vào đại diện Italy với chiến thắng chung cuộc 3-2 sau hai lượt.

"Chỉ với chủ nghĩa cá nhân là không đủ", ông Sacchi nói, để chỉ Ronaldo quá đơn độc. Juventus lẽ ra cần cách tiếp cận trận đấu dũng cảm và thoáng đãng hơn. Họ có những hậu vệ xuất sắc, tuy nhiên không phải lúc nào quân số hàng thủ cũng đông hơn tiền đạo đối phương.

Thời hoàng kim của Juventus một thập niên gần đây đi liền với trường phái "Catenaccio", một hệ thống chiến thuật chú trọng nhiều đến việc phòng ngự và chờ đợi đối phương sơ hở để phản công. Kiểu chiến thuật này từng được đánh giá là "tiêu cực nhất trong lịch sử".

Juventus đã 7 lần liên tiếp giành Scudetto trong thời gian qua. Thành công rực rỡ ấy có sự góp công không nhỏ của bộ ba trung vệ Leonardo Bonucci, Andrea Barzagli và Giorgio Chiellini, những quân bài then chốt của chiến thuật "Catenaccio". Cuối tuần này, "Bà đầm già" nhiều khả năng lại lên ngôi.

Juventus anh 2
Juventus phụ thuộc quá nhiều vào Ronaldo.

Nhưng Juventus hiếm khi là đội có lối chơi hấp dẫn người xem trong 8 năm qua. Trải qua hai đời HLV từ Antonio Conte đến Massimiliano Allegri, đại diện thành Turin chơi đúng một kiểu. Họ rút hết năng lượng của đối thủ trước khi phản đòn chí mạng để giành chiến thắng.

Chính vì chơi như vậy, những trận đấu của "Bà đầm già" thường có rất ít bàn thắng. Mùa này, chỉ một lần Juventus ghi hơn 3 bàn sau khi tiếng còi mãn cuộc của trọng tài vang lên trên mọi đấu trường, dù họ đang chễm chệ ngôi đầu tại Serie A với khoảng cách 17 điểm nhiều đội đứng thứ hai là Napoli.

Trong khi đó, 4 đội lọt vào bán kết Champions League gồm Ajax, Tottenham Hotspur, Barca và Liverpool đều là những môn đồ của triết lý bóng đá tấn công. Rạng sáng 18/4, Tottenham và Man City tạo nên cuộc rượt đuổi tỷ số ngoạn mục trên sân Etihad. Hai đội hòa nhau chung cuộc 4-4 sau hai lượt.

Barca có chiến thắng đậm 4-0 trước MU (3-0 ở lượt về), còn Liverpool hủy diệt Porto với tổng tỷ số 6-1. Theo dõi các đội vào bán kết Champions League rất đã mắt. Ngay cả Ajax trẻ trung đã làm hồi sinh thứ bóng đá tổng lực, còn Spurs chơi với tốc độ tấn công rất nhanh nhờ Son Heung-min.

Juventus anh 3
Thất bại của Juventus sẽ dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh cho bóng đá Italy.

Truyền thông Italy cho biết, Ronaldo sau trận thua Ajax đã bày tỏ sự bực dọc với đội nhà. Anh ngán ngẩm cách Juventus thi đấu. "Bà đầm già" chọn lối chơi quá bảo thủ, từ đó làm triệt tiêu cảm xúc của Ronaldo. Tờ La Repubblica còn đưa tin, CR7 đang muốn tháo chạy khỏi Juventus chỉ sau 1 mùa.

Thời kỳ đen tối của bóng đá Italy

Lại  thêm một năm nữa bóng đá Italy không thể bước lên ngôi vị cao nhất của Champions League. Tại Europa League, đại diện cuối cùng của Serie A là Napoli cũng dừng bước ở tứ kết. Lần gần nhất một đội bóng Italy đăng quang tại Champions League đã cách đây 9 năm, đó là Inter Milan.

"Bóng đá Italy đang mắc kẹt trong thời kỳ đen tối. Có cảm giác các đội bóng không còn tìm được sự thích thú khi chơi bóng nữa. Tại Serie A, có lẽ người hâm mộ không bao giờ được thấy một trận đấu sôi động như Tottenham và Man City đã làm", Chủ tịch Aurelio De Laurentiis của Napoli nói.

Khi nhiều CLB vẫn bị ám ảnh bởi trường phái "Catenaccio", điều này ảnh hưởng đến bản sắc đội tuyển quốc gia. Năm ngoái, đoàn quân áo thiên thanh không thể giành vé dự World Cup. Một trong những nguyên nhân chính đến từ hàng công thi đấu quá kém, không thể ghi nhiều bàn thắng.

Ngoài ra, người Italy cứ mãi bám víu vào những con người già cỗi, và chối bỏ cơ hội của cầu thủ trẻ. HLV Roberto Mancini của tuyển Italy đã nhận ra điều đó, và lập tức thực hiện cuộc cách mạng. Nhiều gương mặt mới, và đặc biệt còn rất trẻ được trao cơ hội khoác áo đoàn quân áo thiên thanh.

HLV Mancini đặt niềm tin vào tiền vệ mới 19 tuổi Nicolo Zaniolo, ngoài ra, chân sút trẻ Moise Kean cũng được gọi vào đội tuyển. Moise Kean đang là hiện tượng của Juventus, với 8 bàn ghi được trong 9 trận đã qua. Sắp tới, rất có thể diện mạo tuyển Italy sẽ còn được trẻ hóa.

Hôm 17/4, sau thất bại của Juventus tại tứ kết Champions League, người Italy có lẽ cần tỉnh giấc. Thứ bóng đá phòng ngự của họ đang lỗi thời. Trường phái "Catenaccio" đã tới được cho vào viện bảo tàng. Những CLB của Serie A nên mạnh dạn thay đổi, nếu không muốn tiếp tục thụt lùi.

Ronaldo muốn sớm 'đánh bài chuồn' khỏi Juventus

Theo Repubblica, Cristiano Ronaldo đang cân nhắc tương lai của mình ở Juventus sau thất bại tại tứ kết Champions League mùa 2018-19.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm