Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ quan vũ khí hạt nhân Mỹ vẫn dùng máy tính IBM đời đầu

Kho vũ khí hạt nhân của Mỹ vẫn đang được điều khiển bởi một loạt các công nghệ lỗi thời, như là đĩa mềm 8 inch, theo một báo cáo từ Văn phòng trách nhiệm Chính phủ.

Bài báo cáo với tựa đề “Các Cơ quan liên bang cần xem lại những hệ thống lưu trữ già cỗi” được đăng trên Cổng thông tin công nghệ Chính phủ.

“Một số hệ thống vận hành của các cơ quan này vẫn còn sử dụng những công nghệ có tuổi đời trên 50 năm”, bài báo cáo cho biết.

Một trong những cỗ máy hoạt động đã lỗi thời này chính là Hệ thống điều khiển tác chiến tự động của Lầu Năm Góc, có nhiệm vụ phối hợp cùng các lực lượng nguyên tử như máy bay ném bom hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Theo báo cáo, hệ thống này vẫn đang chạy trên máy IBM series/1, một máy tính mini với chỉ 16KB bộ nhớ.

Kho vũ khí nguy hiểm nhất nhì thế giới vẫn đang dùng những công nghệ quản lý cũ kỹ. Ảnh:  Business Insider.

Chúng ta biết chắc rằng các công nghệ lạc hậu này đã được sử dụng ít nhất là từ 2014, khi đài CBS phát sóng chương trình về đời sống thường nhật của các nhân viên bộ phận tên lửa hạt nhân.

Vào thời điểm đó, những sĩ quan không quân này cho rằng việc sử dụng các hệ thống cũ kĩ như vậy là một điều tốt, vì các hacker ngày nay không thể tấn công vào những thiết bị không được kết nối Internet.

Tuy nhiên, suy nghĩ đó đang dần thay đổi. Bản báo cáo cũng cho biết Bộ Quốc phòng đang có kế hoạch nâng cấp khả năng lưu trữ dữ liệu,xử lý mở rộng căn cứ hải quân, các thiết bị đầu thu cuối, đầu thu để bàn trong cuối năm tài khóa 2017.

Đại Việt

Bạn có thể quan tâm