Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ quan quản lý Trung Quốc tạm dừng đấu giá sắc phong Việt Nam

Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở Thượng Hải đã làm việc với cơ quan chức năng tại thành phố để tạm dừng bán đấu giá những sắc phong Việt Nam và yêu cầu cung cấp thông tin liên quan.

Nhà đấu giá Trung Quốc đã dừng rao bán sắc phong Việt Nam. Ảnh: Nhà đấu giá Dương Minh.

Thông tin trên được Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt đưa ra khi được hỏi về thông tin nhiều sắc phong Việt Nam chuẩn bị được bán đấu giá tại Trung Quốc.

“Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, sau khi trao đổi với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cũng như Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải đã làm việc với các cơ quan chức năng của thành phố Thượng Hải để đề nghị tạm dừng bán đấu giá những sắc phong này”, ông Việt thông tin về sự việc.

“Chúng tôi yêu cầu phía Thượng Hải cung cấp thông tin về các sắc phong”, ông Việt nói thêm.

Theo chia sẻ của phó phát ngôn, ngày 19/4, đại diện của Cục Văn hoá và Du lịch Thượng Hải thông báo quyết định tạm dừng cuộc bán đấu giá, sẵn sàng phối hợp với phía Việt Nam để cung cấp các thông tin liên quan.

“Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương có liên quan, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài theo sát diễn biến vụ việc và sẽ có biện pháp xử lý tiếp theo”, ông Việt khẳng định.

Những ngày qua, giới nghiên cứu văn hóa trong nước xôn xao trước thông tin nhiều sắc phong của một ngôi đền ở Việt Nam được công ty ở Trung Quốc đấu giá công khai.

Phiên đấu giá dự kiến đưa ra 672 món cổ vật, đa phần là thư tịch cổ. Trong đó, 12 sắc phong của Việt Nam niên đại thời Lê và Nguyễn sẽ được đem ra đấu giá. Công ty thông báo phiên đấu giá trên theo lịch sẽ bắt đầu lúc 9h30 ngày 22/4 tại khách sạn Thượng Hải Majesty Plaza.

Ngôi đền bị mất nhiều sắc phong được nhắc đến là Đền Quốc tế (xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ). Vụ mất cắp xảy ra năm 2021. Kẻ trộm đã phá két sắt rồi lấy đi nhiều sắc phong, sách cổ.

Bộ Ngoại giao thông tin tình hình người Việt tại Sudan

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định Đại sứ quán Việt Nam ở Ai Cập kiêm nhiệm Sudan đang theo dõi sát tình hình xung đột ở Sudan và sẽ có biện pháp bảo hộ công dân khi cần thiết.

Phản đối lệnh cấm bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao ngày 20/4 khẳng định lệnh cấm đánh bắt cá mà Trung Quốc đơn phương ban hành ở Biển Đông đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm