Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ quan công tố gửi tối hậu thư cho gia đình chủ tàu Sewol

Các công tố viên yêu cầu gia đình chủ sở hữu tàu Sewol trình diện để thẩm vấn sau khi họ không chấp hành mệnh lệnh tương tự hai lần.

Đất nước Hàn Quốc đang chìm trong không khí đau thương sau khi tàu Sewol chìm hôm 16/4 khiến hơn 300 người chết và mất tích. Tàu Sewol thuộc quyền sở hữu của công ty Chongheajin. Nhà chức trách xác định Yoo Byung Eun, một doanh nhân, là chủ sở hữu công ty này.

Hôm 1/5, cơ quan công tố đã gửi một tối hậu thư cho Yoo Hyuk Ki, con trai thứ hai của Yoo Byung Eun, cùng hai nhà quản lý các công ty có thể thuộc sở hữu của gia đình Yoo để yêu cầu những người này trình diện tại văn phòng công tố thành phố Incheon, Yonhap đưa tin.

Công tố viên tịch thu các thùng tài liệu từ nhà của Yoo Byung-eun, người đứng đầu gia đình sở hữu công ty Chonghaejin Marine, chủ quản phà Sewol. Ảnh: Reuters
Công tố viên tịch thu các thùng tài liệu từ nhà của Yoo Byung Eun, người đứng đầu gia đình sở hữu công ty vận tải Chonghaejin, chủ quản tàu Sewol. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi hiểu tại sao gia đình Yoo và những người liên quan không trình diện lần thứ nhất. Nhưng chúng tôi không hiểu khi họ từ chối yêu cầu triệu tập lần thứ hai. Chúng tôi sẽ phải áp dụng những biện pháp cần thiết”, một nhà điều tra nhấn mạnh.

Các công tố viên nói họ đang xem xét việc xin lệnh bắt của tòa án nếu gia đình Yoo và những người liên quan không chịu trình diện một lần nữa.

Diễn biến mới nhất cho thấy các công tố viên đã mở rộng điều tra về những cáo buộc liên quan tới Yoo Byung Eun và các thành viên trong gia đình ông. Họ đang phải đối mặt với một loạt các cáo buộc - bao gồm tham ô, lơ là nhiệm vụ, trốn thuế và hối lộ. Các công tố viên đã điều tra kỹ tình hình tài chính và cơ cấu phức tạp của công ty hàng hải Chonghaejin từ khi tàu chìm vào ngày 16/4.

Hai con trai của Yoo Byung Eun - Yoo Dae Kyun và Yoo Hyuck Ki - là những cổ đông lớn nhất trong công ty I-One-I. Công ty này sở hữu một lượng cổ phần lớn trong công ty Chonhaiji, một đơn vị đóng tàu sở hữu khoảng 40% cổ phần công ty vận tải Chonghaejin.

Các công tố viên đang cân nhắc việc triệu hồi Jeon Young Ja, một nữ diễn viên 72 tuổi và là phụ tá thân cận của ông Yoo, để thẩm vấn.

Bà Jeon, tên thật là Kim Kyoung Sook, đứng đầu một nhóm phương tiện truyền thông địa phương và cũng là một thành viên của một nhóm tôn giáo. Bên công tố nghi các quỹ từ thiện của nhóm tôn giáo này được sử dụng trong các hoạt động kinh doanh của công ty vận tải Chonghaejin và các chi nhánh khác của gia đình Yoo.

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm