Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ phó 4U9525 từng điều trị chống tự tử

Nhà điều tra Đức cho biết cơ phó trên chuyến bay gặp nạn của hãng Germanwings từng phải điều trị chống tự tử trước khi anh được cấp chứng chỉ phi công.

Công tố viên thành phố Duesseldorf (Đức), ông Christoph Kumpa, thông báo về tiến độ quá trình điều tra động cơ tự sát của cơ phó chuyến bay 4U9525 vào ngày 30/3. Ảnh: AFP
Công tố viên thông báo về tiến độ điều tra động cơ tự sát của cơ phó chuyến bay 4U9525. Ảnh: AFP

Công tố viên thành phố Duesseldorf, Christoph Kumpa, cho biết cơ phó Andreas Lubitz "từng có thời điểm phải điều trị tâm lý vì hồ sơ bệnh án ghi nhận anh có khuynh hướng muốn tự tử", BBC đưa tin ngày 30/3. Ông Kumpa không cho biết chính xác thời điểm quá trình điều trị của Lubitz, chỉ nói việc này đã xảy ra "vài năm" trước khi Lubitz trở thành phi công.

Tuy nhiên, công tố viên Kumpa lưu ý: "Trong những năm gần đây Andreas vẫn tiếp tục đến gặp bác sĩ để điều trị. Bệnh án không ghi nhận dấu hiệu muốn tự tử hoặc hành vi quá khích chống lại người khác của Lubitz.

"Chúng tôi chưa phát hiện bằng chứng nào cho thấy viên cơ phó đã tiết lộ kế hoạch tự sát từ trước, cũng như không tìm thấy thư tuyệt mệnh hay bất kỳ lời thú tội nào để có thể khẳng định về động cơ của anh ta", ông Kumpa nói thêm.

Tiết lộ câu nói cuối của cơ phó trước khi 4U9525 rơi

Ghi âm từ hộp đen của 4U9525 tiết lộ cơ phó đã hối thúc cơ trưởng rời buồng lái để anh ta thực hiện kế hoạch cũng như câu nói cuối cùng của kẻ tự sát trước khi phi cơ rơi.


Lubitz gia nhập khóa đào tạo phi công do hãng Lufthansa tổ chức vào năm 2008. Anh ta vượt qua mọi kỳ sát hạch, gồm những bài kiểm tra tâm lý. Năm 2013, Lubitz trở thành phi công của hãng hàng không giá rẻ Germanwings, một thành viên của Lufthansa.

Trong quá trình khám xét tại nhà riêng của Lubitz tại Đức, nhà điều tra tìm thấy nhiều hồ sơ ghi nhận quá trình điều trị bệnh "trầm cảm nghiêm trọng" của Lubitz từ năm 2009.

Lubitz phải điều trị liên tục tới sát ngày nhận nhiệm vụ trên chuyến bay 4U9525. Tuy nhiên, anh ta giấu kín thông tin về tình trạng sức khỏe của mình với các đồng nghiệp và hãng hàng không.

Báo chí Đức cho biết mối quan hệ giữa Lubitz và bạn gái đang trong "giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng" trước thảm họa ngày 24/3. Cặp đôi chia tay một ngày trước khi Lubitz lái máy bay lao xuống dãy Alps khiến 150 người thiệt mạng.

Bạn gái cũ của viên phi công cho biết Lubitz muốn lưu tên trong lịch sử. "Một ngày anh sẽ làm gì đó để thay đổi thế giới. Mọi người sẽ biết anh và nhớ tên anh mãi mãi", bạn gái cũ của Lubitz kể.

Cơ phó Lubitz đã chuẩn bị cho ngày định mệnh rất kỹ. Anh ta nắm rất rõ địa hình vùng núi mà máy bay sẽ đi qua và lựa chọn thời cơ thích hợp. Theo dữ liệu hộp đen, Lubitz đã thúc giục cơ trưởng đi vệ sinh, ngăn đồng nghiệp trở lại buồng lái để thực hiện âm mưu giết người hàng loạt.

5 giả thiết đằng sau hành động tự sát của cơ phó 4U9525

Muốn được mọi người nhớ đến có thể là một trong nhiều nguyên nhân dẫn tới việc cơ phó máy bay hãng Germanwings lao xuống núi Alps tự sát hôm 24/3.

Cơ phó 4U9525 từng tìm cách tự tử và xem phim khiêu dâm

Kết quả kiểm tra máy tính cá nhân của cơ phó 4U9526 cho thấy Andreas Lubitz thường xuyên vào các trang web để tìm cách tự sát và xem phim tình dục.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm