Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu tăng 70% sau 3 ngày, cổ đông lớn VietABank muốn rút vốn

Không lâu sau khi cổ phiếu VAB của VietABank đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM, cổ đông lớn thứ 2 tại ngân hàng đã đăng ký thoái toàn bộ vốn nắm giữ.

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chấp thuận đề nghị của VietABank về việc chuyển nhượng 32,68 triệu cổ phiếu VAB do Công ty CP Rạng Đông sở hữu, số cổ phiếu này tương đương 7,35% vốn ngân hàng.

Theo đó, cơ quan quản lý tiền tệ yêu cầu VietABank phải tuân thủ pháp luật và điều lệ về sở hữu cổ phần và chuyển nhượng cổ phần, có trách nhiệm pháp lý với các phát sinh liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần của Công ty Rạng Đông.

Trường hợp phát sinh bên nhận chuyển nhượng trở thành cổ đông lớn của ngân hàng, bên nhận chuyển nhượng là cổ đông lớn hoặc bên nhận chuyển nhượng là nhà đầu tư nước ngoài, VietABank phải có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

NHNN cũng lưu ý, VietABank phải phối hợp với Công ty Rạng Đông thông tin đầy đủ tới nhà đầu tư nhận chuyển nhượng. Trong đó nhấn mạnh cổ đông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của nguồn vốn mua cổ phần tại VAB; không sử dụng nguồn vốn do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cấp để nhận chuyển nhượng; không được góp vốn, mua cổ phần của VietABank dưới tên cá nhân, pháp nhân khác dưới mọi hình thức, trừ trường hợp ủy thác theo quy định của pháp luật.

CƠ CẤU CỔ ĐÔNG CỦA VIETABANK HIỆN NAY
Nguồn: Bản công bố thông tin 2021
NhãnTập đoàn Đầu tư Việt PhươngCông ty Rạng ĐôngCổ đông khác

% 12.217.3580.44

Cùng ngày, VietABank cũng có thông báo gửi các nhà đầu tư về yêu cầu khi mua cổ phần VAB từ cổ đông lớn Rạng Đông. Trong đó, cổ đông phải tuân thủ các quy định của pháp luật về tỷ lệ sở hữu cổ phần, quy định về cổ đông lớn, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài phải được NHNN chấp thuận…

Trước đó, bản cáo bạch đăng ký giao dịch cổ phiếu của VietABank cho biết Công ty Rạng Đông là một trong 2 cổ đông lớn nhất tại ngân hàng với tỷ lệ sở hữu 7,35%. Tỷ lệ này chỉ đứng sau Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Phương với tỷ lệ sở hữu 12,21%.

Đáng chú ý, kế hoạch thoái vốn của Rạng Đông khỏi VietABank được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ngân hàng này đưa hơn 444,9 triệu cổ phiếu giao dịch trên UPCoM.

Với giá tham chiếu phiên đầu tiên 13.500 đồng/cổ phiếu, VAB đã tăng một mạch lên mức 22.800 đồng (cuối ngày 22/7), tương đương mức tăng ròng gần 70% chỉ sau 3 ngày.

GIÁ CỔ PHIẾU VAB GIAO DỊCH TRÊN UPCOM

NhãnGiá chào sànCuối ngày 20/721/722/723/7
Thị giá VAB đồng/cổ phiếu 1350018900208002280020100

Tuy nhiên, đến phiên 23/7, sau khi thông báo thoái vốn của Rạng Đông được đưa ra, cổ phiếu VAB đã quay đầu giảm kịch biên độ 15%, hiện cố định ở mức 20.100 đồng/cổ phiếu với khối lượng dư bán giá sàn hơn 900.000 đơn vị và không có nhà đầu tư nào đặt mua.

Được biết, Rạng Đông đã đầu tư vào VietABank từ năm 2015 với tỷ lệ nắm giữ thời điểm đầu là 9,34% cổ phần, sau nhiều giao dịch tăng vốn của ngân hàng và phát hành cổ phiếu mới, Rạng Đông còn nắm 7,35% vốn tại thời điểm ngân hàng đăng ký giao dịch trên UPCoM.

Rạng Đông là một trong những doanh nghiệp đa ngành lớn nhất tại tỉnh Bình Thuận. Công ty này sở hữu hàng loạt dự án khoáng sản, bất động sản và xây lắp tại tỉnh Bình Thuận và các khu vực xung quanh.

Các dự án lớn do Rạng Đông triển khai phải kể tới dự án BOT cầu Phú Hài; dự án đầu tư xây dựng sân bay Phan Thiết vốn đầu tư 1.640 tỷ.

Trong lĩnh vực bất động sản, Rạng Đông là chủ đầu tư một loạt dự án tại Bình Thuận như khu phức hợp nghỉ dưỡng Sea Links City 167 ha tại thành phố Phan Thiết; dự án khu dân cư Rạng Đông 8 ha tại huyện Hàm Thuận Bắc; dự án Khu công nghiệp Sông Bình 300ha tại huyện Bắc Bình…

Cổ phiếu VietABank tăng 40% phiên đầu tiên

Cùng với việc thị trường chứng khoán ghi nhận phiên hồi phục mạnh, cổ phiếu VAB của VietABank chào sàn phiên hôm nay với mức tăng kịch biên độ 40%.

VietABank giao dịch cổ phiếu trên UPCoM

Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có quyết định chấp thuận cho VietABank đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM với mã chứng khoán VAB.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm