Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu HVN, HBC, HAG cùng 84 mã chứng khoán bị cắt margin

Danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trong quý I/2024 có tổng cộng 87 mã, bao gồm nhiều cổ phiếu nổi bật như HVN, HBC, HAG, HNG.

Cổ phiếu của Vietnam Airlines, Hoàng Anh Gia Lai, Xây dựng Hòa Bình nằm trong nhóm bị cắt margin quý I. Ảnh: Nam Khánh.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) mới đây đã công bố danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) trong quý I năm nay.

So với danh sách gần nhất ngày 20/12/2023, số lượng chứng khoán bị cơ quan quản lý cắt margin không đổi, giữ nguyên 87 mã.

Một số mã chứng khoán nổi bật trong danh sách có thể kể đến như HAG của Hoàng Anh Gia Lai; HBC của Xây dựng Hòa Bình; HVN của Vietnam Airlines; HNG của HAGL Agrico; HPX của Đầu tư Hải Phát; ITA của Tân Tạo; NVL của Novaland; QCG của Quốc Cường Gia Lai; FRT của FPT Retail cùng một số chứng chỉ quỹ khác.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng không được giao dịch ký quỹ của các chứng khoán kể trên chủ yếu do nằm trong diện cảnh báo/kiểm soát/hạn chế giao dịch/đình chỉ giao dịch, lợi nhuận kiểm toán bán niên 2023 là số âm/có ý kiến của đơn vị kiểm toán, vi phạm pháp luật về thuế...

Bất chấp thông tin trên, một số cổ phiếu vẫn có diễn biến tích cực thời gian vừa qua, điển hình nhất là mã HVN của Vietnam Airlines.

Kết thúc phiên giao dịch 3/1, cổ phiếu HVN tạm dừng ở mốc 13.100 đồng/đơn vị sau khi tăng kịch biên độ và chứng kiến 308.000 cổ phiếu dư mua. Kể từ đầu tháng 11 đến nay, việc các thông tin tích cực liên tiếp xuất hiện đã giúp thị giá HVN tăng trên 30%.

Không chỉ được HoSE đưa ra khỏi diện cảnh báo, việc dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán mới được cơ quan quản lý lấy ý kiến mới đây xuất hiện điều khoản cho phép doanh nghiệp thuộc trường hợp đặc biệt không rơi vào tình trạng hủy niêm yết cũng phần nào tháo gỡ nút thắt tâm lý cho các nhà đầu tư cổ phiếu HVN.

Trong khi đó, những động thái đẩy mạnh tái cấu trúc của HAGL Agrico, bao gồm việc thành lập công ty con với vốn điều lệ gần 10.000 tỷ đồng tại Lào, cũng giúp cổ phiếu đại diện doanh nghiệp là HNG tăng mạnh kể từ cuối năm ngoái đến nay.

Tương tự mã HVN, cổ phiếu HNG cũng có phiên giao dịch tăng kịch biên độ vào hôm qua. Trong 5 phiên giao dịch gần nhất, cổ phiếu HNG chứng kiến tới 4 phiên tăng trần. Thị giá qua đó tăng gần 60% lên mốc 5.370 đồng/cổ phiếu.

Chứng khoán 3/1: Cổ phiếu Vietnam Airlines 'bay cao'

Cổ phiếu HVN tăng trần sau khi dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán đề xuất điều khoản giúp doanh nghiệp thuộc trường hợp đặc biệt được duy trì niêm yết.

Doanh nghiệp duy nhất khởi đầu năm 2024 với vốn hóa gần nửa triệu tỷ

Vietcombank tiếp tục có năm thứ 3 dẫn đầu thị trường về vốn hóa với quy mô 448.000 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn hóa của một số doanh nghiệp như Vingroup, Vinhomes lại bị thu hẹp.

Cổ phiếu Vietnam Airlines được 'mở đường' thoát cảnh hủy niêm yết

Theo dự thảo sửa đổi và bổ sung Luật Chứng khoán, doanh nghiệp bị hủy niêm yết bắt buộc có thể quay trở lại sàn giao dịch nếu thuộc trường hợp đặc biệt cần duy trì niêm yết.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm