Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu họ Vin mất giá, chứng khoán giảm mạnh đầu tuần

Phiên giao dịch buổi sáng đầu tiên sau đợt nghỉ lễ kéo dài 3 ngày diễn ra không mấy tích cực khi hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn mất giá khiến thị trường chung giảm mạnh.

Sắc đỏ bao trùm thị trường chứng khoán Việt trong phiên mở cửa sáng nay. Có thời điểm, chỉ số VN-Index đã mất gần 20 điểm.

co phieu nhom vin bi ban thao anh 1
3 cổ phiếu thuộc nhóm doanh nghiệp họ Vin giảm giá mạnh trong sáng nay. Ảnh minh họa.

Trong số các cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất tới thị trường chứng khoán sáng nay, 3 trong 5 cái tên đứng đầu thuộc nhóm doanh nghiệp có liên quan tới tập đoàn Vingroup.

3 cổ phiếu VHM (Vinhomes), VIC (Vingroup) và VRE (Vin Retails) chiếm tới gần 1/4 vốn hóa của thị trường HOSE. Đà giảm giá của 3 cổ phiếu này là tác nhân ảnh hưởng giảm lớn nhất đến chỉ số VN-Index trên sàn TP.HCM. Mức tăng nhẹ của nhóm cổ phiếu SAB (Sabeco), BID (Ngân hàng BIDV) và VNM  (Vinamilk) không đủ kéo thị trường tăng điểm trong những giờ đầu tiên của phiên sáng.

Hiện tại, VIC đang được giao dịch với giá 109.900 đồng/cổ phiếu, giảm 3.300 đồng (2,9%) so với phiên cuối tuần trước. Hơn 600.000 cổ phiếu VIC khớp lệnh giao dịch, tăng rất mạnh so với những phiên giao dịch gần đây.

Trong khi đó, VHM hiện cũng đã giảm 3.000 đồng/cổ phiếu (3,2%), giao dịch ở giá 90.300 đồng, còn VRE hiện có giá 33.950 đồng, giảm 2,9% và cũng đã có hơn 1,3 triệu cổ phiếu khớp lệnh chỉ trong thời gian ngắn.

Bộ 3 cổ phiếu này thậm chí có lúc còn giảm hơn 4% so với giá chốt phiên cuối tuần trước, nhưng đã hồi phục nhẹ trở lại.

Các cổ phiếu bluechips khác như PLX (Petrolimex), GAS (PV Gas), VJC (Vietjet Air)… mở cửa phiên giao dịch sáng nay đều ở mức giá đỏ.

Cùng với đó là đà giảm mạnh của nhóm cổ phiếu tài chính ngân hàng và nhóm dầu khí.

Hiện tại, trong nhóm cổ phiếu ngân hàng chỉ có 2 mã tăng giá gồm BID của Ngân hàng BIDV với mức tăng 0,4% và HDB của Ngân hàng HDBank tăng 0,2%. Còn lại 12 mã giảm giá và 2 mã đứng giá, trong đó, một số mã giảm mạnh trong sáng nay như TPB (TPbank) giảm 2%; LPB (Lienvietpostbank) giảm 2,2%; hay VPB (VPBank) giảm 1,2%.

Tính đến 10h20, nhóm cổ phiếu VN30 cũng chỉ có 4 mã tăng giá bao gồm GMD; MSN; SAB và VNM, còn lại hầu hết giao dịch ở mức giá đỏ.

Hiện tại, trên sàn TP.HCM, chỉ số VN-Index đang ở mức 972,08 điểm, giảm 10,82 điểm (1,1%), tổng giá trị giao dịch ước đạt trên 1.200 tỷ đồng. Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index cũng đã phục hồi nhẹ hiện chỉ còn giảm 0,77 điểm (0,71%) còn 106,93 điểm, với giá trị giao dịch đạt hơn 186 tỷ đồng.

Trước đó, trong những phút giao dịch đầu tiên của phiên sáng nay, có lúc VN-Index đã giảm gần 20 điểm, trong khi HNX-Index cũng rơi gần 1 điểm.

Kiến nghị rà soát thuế các công ty liên quan đến Út ‘trọc’

Thanh tra đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo rà soát việc chấp hành pháp luật về thuế đối với Yên Khánh, Cái Mép, An Hiền, Đức Bình, Khánh An và các chi nhánh liên quan đến Thái Sơn.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm