Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu Becamex lọt rổ chỉ số VN30

Cổ phiếu BCM của đại gia khu công nghiệp Becamex sẽ thế chân KDH (Khang Điền) vào rổ chỉ số VN30. Tuy nhiên, cổ phiếu này chỉ chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong rổ chỉ số sàn HoSE.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa công bố kết quả rà soát danh mục thay đổi thành phần các rổ chỉ số kỳ tháng 1 và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 6/2.

Trong đó, bộ chỉ số được chú ý nhiều nhất là nhóm VN30 (30 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất sàn HoSE) có sự thay đổi thành phần quan trọng. Theo đó, cổ phiếu BCM của đại gia khu công nghiệp Becamex sẽ thế chân KDH của Nhà Khang Điền để xuất hiện trong danh sách này.

Hiện thị trường Việt Nam có 4 quỹ hoán đổi danh mục (ETF) đang sử dụng chỉ số VN30 làm tham chiếu bao gồm VFM VN30, SSIAM VN30, Mirae Asset VN30 và KIM VN30 với tổng tài sản ước tính khoảng 9.000 tỷ đồng.

Do có tỷ lệ free-float thấp nên cổ phiếu BCM sẽ có tỷ trọng 0,33%, tương ứng khối lượng được mua là 360.000 cổ phiếu. Trong khi các quỹ sẽ bán toàn bộ khoảng 4 triệu cổ phiếu KDH để đưa mã này ra khỏi danh mục.

Co phieu,  BCM,  KDH, anh 1

Ước tính các thay đổi quan trọng của bộ chỉ số VN30. Nguồn: SSI.

Một số thay đổi quan trọng khác của nhóm VN30 là việc các cổ phiếu VPB (VPBank), NVL (Novaland), POW (PV Power), PDR (Phát Đạt) và TPB (TPBank) cũng được tăng tỷ trọng. Ngược lại, các quỹ trên sẽ bán ra đa số cổ phiếu còn lại trong danh mục.

Trước đó, phần lớn đơn vị phân tích đã dự báo BCM sẽ thế chỗ KDH trong danh mục VN30, do có tỷ lệ tự do chuyển nhượng trên 3% nên giá trị vốn hóa điều chỉnh free-float trung bình năm lớn hơn mức 2.500 tỷ đồng. Trong khi đó, KDH là cổ phiếu có mức vốn hoá thị trường điều chỉnh free-float bình quân năm 2022 nhỏ nhất nên khả năng bị loại khỏi rổ cao hơn.

Trong khi đó, rổ chỉ số VNDiamond không có thay đổi về thành phần trong kỳ này với 18 cổ phiếu trong danh mục. Hiện chỉ có quỹ VFM VNDiamond ETF mô phỏng chỉ số này với tổng tài sản 18.900 tỷ đồng.

Theo đó, VFM VNDiamond có thể mua mới 18,3 triệu cổ phiếu MWG (Thế Giới Di Động); 8,7 triệu cổ phiếu GMD (Gemadept); 6,6 triệu cổ phiếu OCB (Ngân hàng Phương Đông); 2,2 triệu cổ phiếu KDH (Nhà Khang Điền) và 1,9 triệu cổ phiếu VIB (Ngân hàng Quốc tế). Ngược lại, quỹ sẽ bán bớt các cổ phiếu còn lại trong danh mục.

Tương tự, rổ chỉ số VNFIN Lead giữ nguyên danh mục như kỳ trước với 22 cổ phiếu thành phần, tuy nhiên tỷ trọng danh mục được tính lại theo số liệu cập nhật.

Hiện có quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF với tổng tài sản 3.700 tỷ đồng mô phỏng chỉ số này. Dự kiến các cổ phiếu MBB (MBBank), TCB (Techcombank), EIB (Eximbank), BID (BIDV) và VCB (Vietcombank) sẽ được tăng tỷ trọng nhiều nhất, trong khi VPB (MBBank), MSB (Ngân hàng MSB), SHB (Ngân hàng SHB), SSI (Chứng khoán SSI) là các cổ phiếu bị giảm tỷ trọng nhiều nhất trong kỳ này.

Cổ phiếu đầu tư công, thép hút tiền

Thị trường hút được dòng tiền mua chủ động, qua đó giúp VN-Index có phiên tăng hơn 21 điểm, tốt nhất trong nửa tháng vừa qua.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm