Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu đầu tư công, thép hút tiền

Thị trường hút được dòng tiền mua chủ động, qua đó giúp VN-Index có phiên tăng hơn 21 điểm, tốt nhất trong nửa tháng vừa qua.

Phiên giao dịch 17/1 chứng kiến cổ phiếu của các doanh nghiệp liên quan đến hoạt động đầu tư công giao dịch khởi sắc, dòng tiền mua chủ động giúp hàng loạt mã của nhóm này kết phiên trong sắc tím.

Nổi bật như cổ phiếu nhà thầu xây dựng Coteccons (CTD) đã sớm dư mua trần từ buổi sáng tại mức giá 37.850 đồng, sau khi lãnh đạo doanh nghiệp phản hồi một loạt thông tin tích cực về hoạt động kinh doanh.

Cổ phiếu HBC của Xây dựng Hòa Bình cũng lấy được sắc tím tại 9.300 đồng và dư mua giá cao nhất hàng triệu đơn vị. Mã HHV của Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả tăng hết biên độ lên 12.500 đồng khi báo cáo lợi nhuận tích cực và kỳ vọng bùng nổ đầu tư công trong năm 2023.

Cổ phiếu nhiều doanh nghiệp xây dựng hạ tầng khác cũng thu hút dòng tiền mua vào mạnh mẽ như FCN của Fecon, VCG của Vinaconex, LCG của Lizen, C4G của Cienco4, CTI của Cường Thuận Idico hay cổ phiếu Hóa dầu Petrolimex (PLC), cổ phiếu ngành đá KSB.

Cổ phiếu ngành thép đáng chú ý nhất với triển vọng cung cấp vật liệu lớn cho loạt công trình đầu tư công. Trong đó, mã HPG của Hòa Phát leo một mạch lên giá trần 21.650 đồng. Sắc tím cũng hiện diện tại các mã NKG của Nam Kim, HSG của Hoa Sen, hay TLH của Thép Tiến Lên.

chung khoan,  dau tu cong,  thep anh 1

Cổ phiếu ngành thép, xây dựng hạ tầng hút dòng tiền. Bảng giá: SSI.

chung khoan,  dau tu cong,  thep anh 2

VN-Index tăng vọt trong phiên 17/1. Đồ thị: TradingView.

Trở lại với thị trường chung, dù có mức độ tăng giá thấp hơn nhưng nhóm ngân hàng (vốn hóa lớn nhất) lại có mức độ tác động tốt hơn lên chỉ số chung.

Trong đó, VCB của Vietcombank tăng giá 2,4% vẫn là cổ phiếu đem lại nhiều điểm số nhất cho VN-Index. Kế đến là các mã MBB bứt phá 4,9% và TCB tăng 3,2% cũng có đóng góp rất quan trọng vào xu hướng chung.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn khác tham gia kéo chỉ số đi lên mạnh mẽ còn có HPG tăng trần, MSN của Masan tăng 2,7%, VNM của Vinamilk đi lên 1,9%, CRE của Vincom Retail có thêm 4,7% hay VHM của Vinhomes tiến 1,4%...

Sức kéo mạnh mẽ của nhóm vốn hóa lớn và một số nhóm ngành quan trọng đã giúp thị trường có phiên tăng điểm mạnh mẽ. VN-Index tăng đến 21,61 điểm (2,03%) đạt 1.088,29 điểm, là mức tăng tốt nhất trong nửa tháng qua.

Sắc xanh cũng là gam màu chủ đạo tại các sàn đặt tại Hà Nội. Trong đó, HNX-Index đi lên 4,27 điểm (2,02%) đạt 215,15 điểm và UPCoM-Index tăng 1,04% lên 72,97 điểm.

Toàn thị trường ghi nhận 653 mã chứng khoán tăng giá trong phiên hôm nay, so với chỉ 187 mã giảm giá. Thanh khoản thị trường cũng tích cực hơn với tổng giá trị 13.222 tỷ đồng.

Giao dịch của nhà đầu tư vẫn đang là điểm sáng được duy trì vài tháng qua. Khối ngoại phiên hôm nay mua ròng đến 818 tỷ đồng, tập trung vào các mã HPG, STB và SSI.

Chứng khoán tích lũy chờ bứt phá sau Tết

Giao dịch của nhà đầu tư vẫn đang khá tẻ nhạt trong các tuần giáp Tết Âm lịch dù có nhiều thông tin vĩ mô hỗ trợ, thị trường kỳ vọng có thể đảo chiều trong năm mới.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm