Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu Apec Group được giải cứu

Lực cầu lớn nhập cuộc đã giúp bộ 3 cổ phiếu APS, API, IDJ thoát cảnh nằm sàn, thậm chí là tăng đến giá trần.

Sau nổ lực bất thành hôm qua, nhóm cổ phiếu Apec Group đã thoát cảnh "nằm sàn liên tục" khi lực cầu vào mua mạnh mẽ, thậm chí có thời điểm nhà đầu tư hưng phấn đẩy lên giá trần.

Lượng đặt sàn hàng triệu đơn vị đã được khớp lệnh nhanh chóng trong thời gian đầu mở cửa phiên, sau đó rung lắc mạnh trong phần lớn thời gian, để rồi kết phiên đều tăng mạnh.

Trong đó, API của Đầu tư châu Á Thái Bình Dương tăng kịch trần tại 7.500 đồng. Thanh khoản ghi nhận mức gần 2,9 triệu đơn vị (hơn 21 tỷ đồng) và vẫn còn dư mua gần 1,4 triệu đơn vị khác.

Cổ phiếu APS của Chứng khoán Apec khớp lệnh kỷ lục gần 12 triệu đơn vị (tương đương 14,5% vốn công ty được sang tay). Cổ phiếu cũng quay trở lại sắc xanh với mức tăng 6,3% lên 8.400 đồng.

Cổ phiếu IDJ của Đầu tư IDJ Việt Nam kết phiên trong sắc xanh tăng 2,7% đạt 7.500 đồng. Tổng khối lượng giao dịch đạt gần 18,7 triệu đơn vị, tương đương 10,8% vốn công ty đã được các bên sang tay.

Trước đó, nhóm cổ phiếu họ Apec trên chịu ảnh hưởng nặng nề từ thông tin Cơ quan An ninh điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự thao túng thị trường chứng khoán tại nhóm doanh nghiệp tương ứng.

Bộ 3 cổ phiếu APS, API, IDJ đã nằm sàn 6 phiên liên tiếp trước đó khiến giá trị vốn hóa bốc hơi hàng nghìn tỷ đồng. Công ty IDJ mới đây giải thích điều này là do cung cầu trên thị trường, còn hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường.

Apec,  thoat san,  giai cuu, anh 1

Nổ lực giải cứu giúp nhóm Apec tăng mạnh trở lại. Bảng giá: SSI.

Không chỉ nhóm Apec mà phiên giao dịch 4/7 còn chứng kiến một số nhóm ngành khác tăng mạnh, đón nhận dòng tiền cao nhờ kỳ vọng kết quả kinh doanh thuận lợi.

Trong đó, đáng kể là mã DBC của ông lớn nuôi heo Dabaco khi sớm đạt trạng thái dư mua trần tại 22.800 đồng. Thanh khoản ghi nhận mức hơn 13,5 triệu đơn vị (5,6% vốn công ty) và còn dư mua trần gần 2,4 triệu đơn vị khác.

Các mã chăn nuôi heo khác như BAF của Nông nghiệp BAF Việt Nam tăng hơn 5% lên 24.100 đồng hay HAG của Hoàng Anh Gia Lai có thêm 2,7% giá trị đạt 8.390 đồng.

Cổ phiếu chứng khoán cũng là vùng trũng hút dòng tiền khi một loạt mã tăng vọt. Thậm chí VCI của Vietcap, VDS của Rồng Việt hay IVS đều tăng kịch trần. Nhiều mã lớn khác như SSI, HCM, VND, VIX... đều tăng 3-5% trong phiên.

Cổ phiếu dầu khí và xăng cũng tham gia kéo chỉ số. Ấn tượng nhất là PLX của Petrolimex với mức tăng đến 5,8% đạt 39.850 đồng, trở thành mã có tác động tốt nhất lên thị trường. Bên cạnh đó còn có GAS tăng 1,2%, OIL tăng 2,3% hay BSR có thêm 2,9%, PVS và PVD đều tăng trên 4%...

Nhờ động lực của nhiều nhóm cổ phiếu trên nên thị trường tiếp tục có phiên tăng điểm tốt. VN-Index kết phiên tăng 6,5 điểm (+0,58%) lên 1.132 điểm. HNX có thêm 2,16 điểm (+0,95%) đạt 228,76 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường cũng được cải thiện trở lại từ mức thấp đầu tuần. Tổng giá trị giao dịch sàn HoSE đạt hơn 14.640 tỷ đồng, tăng hơn 35% so với hôm qua.

Điểm trừ của phiên hôm nay đến từ khối ngoại khi nhóm này thực hiện bán ròng mạnh gần 460 tỷ đồng trên toàn sàn. Mã bị xả mạnh nhất là VHM của Vinhomes với giá trị rút ròng hơn 370 tỷ đồng, tiếp theo là STB của Sacombank với mức âm 193 tỷ đồng.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm