Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phần hóa VNA dự kiến mang về hơn 7.700 tỷ đồng

Theo bản công bố công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), đối tượng chào bán chiến lược được xác định là tập đoàn/hãng hàng không nước ngoài.

Theo kế hoạch, ngày 14/11, Vietnam Airlines sẽ tiến hành đấu giá chào bán 49 triệu cổ phần (tương ứng 3,475% vốn điều lệ) ra công chúng tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM với giá khởi điểm là 22.300 đồng/cổ phần. Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng tiến hành bán ưu đãi 20,79 triệu cổ phần cho cán bộ công nhân viên là 20,79 triệu cổ phần, tương đương 1,475% vốn điều lệ.

Đối tượng được mua ưu đãi cổ phần là những người lao động có tên trong danh sách thường xuyên của công ty mẹ Vietnam Airlines tại thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa ngày 14/5/2014. Ngoài ra, 25 cán bộ biệt phái của một số tổ chức làm việc tại Vietnam Airlines và 22 cán bộ quản lý vốn góp của Vietnam Airlines làm việc tại các doanh nghiệp có vốn góp của Vietnam Airlines cũng được mua cổ phần ưu đãi theo thâm niên công tác tại khu vực Nhà nước.

Người lao động có tên trong danh sách thường xuyên của doanh nghiệp tại thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa được mua tối đa 100 cổ phần cho mỗi năm thực tế làm việc tại khu vực Nhà nước. Giá bán cho đối tượng này bằng 60% giá đấu thành công thấp nhất (trường hợp đấu giá công khai trước) hoặc bằng 60% giá bán thành công thấp nhất cho các nhà đầu tư chiến lược (đối với trường hợp bán cho nhà đầu tư chiến lược trước).

Ảnh minh họa. Ảnh internet.
Ảnh minh họa. 

Ngoài ra, những lao động trong danh sách thường xuyên của Vietnam Airlines tại thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp cổ phần hoá, thuộc đối tượng Vietnam Airlines cần sử dụng và có cam kết làm việc lâu dài cho Vietnam Airlines trong thời hạn ít nhất là 3 năm (kể từ ngày Vietnam Airlines được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) sẽ được mua thêm cổ phần ưu đãi theo mức 200 cổ phần/ 1 năm cam kết làm việc tiếp trong Vietnam Airlines nhưng tối đa không quá 2.000 cổ phần.

Riêng người lao động là các chuyên gia giỏi, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao làm việc tại doanh nghiệp được mua thêm theo mức 500 cổ phần/năm cam kết làm việc tiếp trong doanh nghiệp nhưng tối đa không quá 5.000 cổ phần cho một người lao động. Giá bán cho các đối tượng trên bằng giá đấu thành công thấp nhất khi Vietnam Airlines đấu giá công khai.

Tổ chức công đoàn tại Tổng công ty đăng ký mua 705.092 cổ phần, chiếm 0,05% vốn điều lệ với giá bằng 60% giá đấu thành công thấp nhất. Số cổ phần này do tổ chức công đoàn nắm giữ nhưng không được chuyển nhượng.

Đối với nhà đầu tư chiến lược, Vietnam Airlines xác định đối tượng chào bán chiến lược là tập đoàn/hãng hàng không nước ngoài hoặc nhà đầu tư tài chính nước ngoài có vốn chủ sở hữu và tổng tài sản tối thiếu tương đương 4 tỷ USD vào năm trước năm đăng ký tham gia cổ đông chiến lược và cam kết năm giữ cổ phần trong thời hạn tối thiểu 5 năm. Tổng số cổ phần dự kiến bán cho nhà đầu tư chiến lược là 282 triệu cổ phần, tương đương 20% vốn điều lệ lần đầu.

Theo lộ trình dự kiến, ngày 27/10, Vietnam Airlines sẽ gửi bản công bố thông tin chi tiết và thư hướng dẫn nhà đầu tư chiến lược tới các nhà đầu tư chiến lược tiềm năng quan tâm và đã ký kết thỏa thuận bảo mật thông tin với Vietnam Airlines để nhà đầu tư chiến lược có bản chào sơ bộ. Tiếp đó, ngày 17/11, Vietnam Airlines sẽ thu thập bản chào sơ bộ từ nhà đầu tư chiến lược tiềm năng, ngày 24/11 xây dựng và xin phê duyệt tiêu chí chi tiết lựa chọn nhà đầu tư chiến lược. Ngày 8/12, tiến hành lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược tiềm năng vào vòng 2.

Ngày 16/2/2015, Vietnam Airlines sẽ lựa chọn cổ đông chiến lược tiềm năng nhất và tiến hành đàm phán, hoàn tất việc ký kết hợp đồng bán cổ phần cho cổ đông chiến lược tiềm năng. Việc công bố thông tin và hoàn tất giao dịch sẽ diễn ra vào ngày 9/3/2015.

Vietnam Airlines ưu tiên đàm phán với nhóm nhà đầu tư là các tập đoàn/hãng hàng không theo thứ tự xếp hạng. Nếu không đàm phán thành công với nhà đầu tư là các tập đoàn/hãng hàng không, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục đàm phán với nhóm nhà đầu tư là các tổ chức tài chính.

Quá trình bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược sẽ được tiến hành song song với quá trình triển khai IPO trong nước. Vietnam Airlines sẽ liên tục cập nhật cho các Nhà đầu tư trong nước về kết quả triển khai việc lựa chọn Nhà đầu tư chiến lược theo quy trình bán chiến lược nói trên cho đến trước thời điểm Vietnam Airlines tổ chức bán đấu giá thông qua trang web của Vietnam Airlines và tại roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư chuẩn bị cho IPO trong nước (tổ chức vào ngày 30/10 tại TP.HCM và ngày 31/10 tại Hà Nội).

Theo tính toán, số tiền thu được từ cổ phần hóa là 7.754,5 tỷ đồng, trong đó, thu từ bán cổ phần cho người lao động là 362,75 tỷ đồng, thu từ bán cổ phần cho công đoàn là 9,43 tỷ đồng, thu từ bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược là 6.289 tỷ đồng và thu từ bán đấu giá ra bên ngoài là 1.092,9 tỷ đồng.

Việc niêm yết cổ phiếu tại Sở giao dịch chứng khoán trong nước dự kiến sẽ được thực hiện ngay sau khi đáp ứng đủ điều kiện niêm yết và được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận niêm yết cổ phiếu theo quy định.

Phi công và tiếp viên hàng không VNA nhận lương bao nhiêu?

Năm 2013, lương bình quân tháng của một phi công Vietnam Airlines (VNA) là 74,8 triệu đồng và tiếp viên là 18,7 triệu đồng.

http://www.baohaiquan.vn/pages/co-phan-hoa-vietnam-airlines-du-kien-mang-ve-7-7545-ty-dong.aspx

Theo Nguyễn Hiền/ Hải quan

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm