Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có nên mua xe ôtô thời điểm này?

Việc mua và sử dụng ôtô đang trở nên dễ dàng với người Việt khi cơ sở hạ tầng phát triển, giá ôtô cũng ở mức phải chăng.

Trước đây, cơ sở hạ tầng từng là rào cản đối với người Việt trước quyết định mua một chiếc ôtô. Nhiều nơi đường xá nhỏ hẹp nên xe máy được người dân ưu tiên sử dụng nhiều hơn.

Hạ tầng giao thông hoàn thiện

Tuy nhiên trước tốc độ đô thị hoá, hạ tầng giao thông nước ta ngày càng hoàn thiện. Theo thống kê của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại Việt Nam chiếm đến 5,7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mỗi năm. Với các quốc gia khác trong khu vực như Indonesia hay Philippines, mức đầu tư chỉ dưới 3%. Trong khi đó, Thái Lan và Malaysia chưa đến 2%.

Nhiều đường cao tốc mới khánh thành và tiếp tục được xây dựng, kết nối các tỉnh và thành phố trọng điểm. Các tuyến đường nội đô cũng được quy hoạch lại, nâng cấp và mở rộng, để đáp ứng được lưu lượng giao thông lớn trong tương lai. Điều này giúp ôtô dần trở thành phương tiện cá nhân được ưa chuộng.

Mua xe oto anh 1

Đường xá ngày càng thông thoáng hơn.

Đa dạng mẫu mã, giá cả phải chăng

Song song với sự phát triển của cơ sở hạ tầng, thị trường ôtô cũng tăng trưởng mạnh những năm qua. Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy lượng xe bán ra thị trường tăng trưởng trên 10% qua các năm. Doanh số bán hàng của VAMA cả năm 2019 là 307.073 xe, trong khi 2 năm trước đó lần lượt là 276.817 và 250.619 xe.

Không chỉ nhiều về lượng, ôtô ngày nay còn đa dạng về chủng loại. Nhiều mẫu mã mới được đưa về Việt Nam nhắm vào đa dạng phân khúc, xuất xứ phục vụ mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

Mua xe oto anh 2

Thị trường ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm ôtô.

Cùng với đó, các hãng xe và đại lý lớn đưa ra nhiều ưu đãi giảm giá, quà tặng trị giá acả trăm triệu đồng. Nhiều gói vay trả góp tiêu dùng lãi suất thấp cũng được áp dụng. Người mua chỉ cần trả trước một khoản tiền từ 30% giá trị xe để sở hữu, không cần tích góp trong thời gian dài.

Một trong những ưu đãi mua ôtô hấp dẫn thiện nay đến từ VinFast. Hãng xe Việt đang triển khai chương trình kích cầu trong tháng 5 với mức giá dành cho khách hàng thanh toán một lần chỉ từ 896 triệu đồng cho Lux A2.0; từ 1,322 tỷ đồng cho Lux SA2.0 và từ 373 triệu đồng cho Fadil.

Đối với trả góp, mức giá tương ứng cho 3 mẫu xe là từ 1,009 tỷ đồng cho Lux A2.0; từ 1,48 tỷ đồng cho Lux SA2.0 và từ 415 triệu đồng cho Fadil. Người dùng chỉ cần thanh toán trước 30% giá trị xe (tương đương 300 triệu đồng cho một mẫu sedan hạng D). 70% còn lại sẽ được hỗ trợ vay trả góp qua ngân hàng.

Trong 2 năm đầu tiên, VinFast miễn hoàn toàn lãi vay cho khách hàng. Mỗi tháng, khách hàng chỉ phải trả tiền gốc vay tương ứng từ 4 triệu đồng cho Fadil; từ 7,5 triệu đồng cho Lux A2.0 và từ 11 triệu đồng cho Lux SA2.0.

Sau khi hết giai đoạn 2 năm, hãng xe Việt tiếp tục hỗ trợ chi trả phần lãi suất chênh lệch nếu lãi suất thả nổi trên thị trường vượt qua mức 10,5%/năm. Nếu lãi suất thả nổi dưới 10,5%/năm, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất thấp hơn.

Đi kèm với gói ưu đãi tài chính, VinFast còn triển khai chương trình “Đổi cũ lấy mới”: Hỗ trợ khách hàng đang đi xe cũ của bất kỳ thương hiệu nào sang xe VinFast.

Tùy vào mẫu xe mới mà khách hàng lựa chọn, nhà sản xuất sẽ tặng thêm số tiền tương ứng 10, 30, 50 triệu đồng, trừ vào tiền mua xe. Xe cũ của khách hàng được đảm bảo mua theo đúng giá thị trường và được bán ra bằng đúng giá mua vào.

Với hướng hỗ trợ này, VinFast mang đến cho người tiêu dùng cơ hội sở hữu những mẫu xe an toàn, chất lượng. Mức giá ưu đãi kích cầu được áp dụng từ 5/5 đến 31/5, sau đó quay trở lại mức giá niêm yết ban đầu.

Theo đại diện VinFast, khi cơ sở hạ tầng và chi phí mua xe không còn là rào cản, ôtô trở thành phương tiện cá nhân đáng sở hữu tại thời điểm này. Ôtô mang lại nhiều lợi ích, thuận tiện và chủ động cho những chuyến đi đông người, giúp hạn chế tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm