Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cỗ máy Erling Haaland

Tiền đạo người Na Uy đang trên đường trở thành chân sút vĩ đại tiếp theo sau Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

Mỗi khi Na Uy lên bóng ở trận gặp Honduras tại giải U20 World Cup năm 2019, Haaland dễ dàng loại bỏ hàng phòng ngự đối phương. Bóng tìm đến chân Haaland như thể đã được định sẵn.

Các hậu vệ Honduras chỉ biết cam chịu. Họ không thể làm gì khác ngoài việc đứng nhìn Haaland chơi bóng. Sau 45 phút, Na Uy dẫn trước 5-0, và cầu thủ 21 tuổi có 4 bàn thắng.

Haaland anh 1

Haaland ghi bàn vào lưới Besiktas. Ảnh: Reuters.

Khao khát của Haaland

Haaland có màn trình diễn hoàn hảo về sức mạnh và tốc độ. Vì vậy, Eman Markovic, đồng đội và bạn thân của Haaland, ngạc nhiên khi thấy cầu thủ này trông không vui khi bước vào phòng thay đồ vào giờ nghỉ. Thực tế, Haaland có vẻ tức giận.

"Chuyện gì vậy?", Markovic hỏi. "Tôi đã không ghi bàn khi có cơ hội", Markovic nhớ lại câu nói của Haaland. Đó chính là Haaland. Dù ghi bao nhiêu bàn, anh vẫn luôn muốn ghi thêm bàn nữa.

Không ai nghi ngờ tài năng của Haaland. Sau khi ghi 10 bàn ở hai mùa giải Champions League đầu tiên trong sự nghiệp, Haaland giờ có 21 bàn sau 17 trận, sau chiến thắng 2-1 của Dortmund trước Besiktas. Messi chỉ có 6 bàn, còn với Ronaldo là con số 0 tròn trĩnh sau 17 trận đầu tiên ở Champions League.

Theo Opta, Haaland cần ít số trận nhất trong lịch sử để đạt số bàn thắng trên. Haaland bước vào trận gặp Besiktas với tỷ lệ trung bình ghi một bàn cứ sau 63 phút ở giải đấu số một châu Âu. Đây là tỷ lệ cao nhất trong số tất cả cầu thủ ghi ít nhất 20 bàn thắng trở lên.

Tính cả trong màu áo CLB lẫn ĐTQG, Haaland đã có cho riêng mình 14 bàn sau 10 trận từ đầu mùa giải này, bao gồm 5 bàn trong 4 trận ở Bundesliga và 3 bàn khác trong trận đấu ở cúp Quốc gia Đức.

5 bàn thắng tại vòng loại World Cup của Haaland giúp Na Uy bay cao. Đội tuyển này chia sẻ ngôi đầu bảng với Hà Lan khi ngang bằng điểm số. Na Uy không tham dự kỳ World Cup nào kể từ năm 1998 và cơ hội đang thật sự mở ra nhờ Haaland.

Việc Haaland vươn lên trở thành ngôi sao lớn khiến tất cả phải nể phục và có phần ngạc nhiên. Nhưng Haaland đã chuẩn bị cho hành trình này cả đời mình, và cho đến nay kế hoạch thành công.

Ở buổi tối hôm đó tại U20 World Cup, Na Uy giành chiến thắng 12-0. Haaland ghi thêm 5 bàn thắng trong hiệp 2, nâng tổng số pha lập công lên 9 bàn. Đó là kỷ lục của giải đấu, đảm bảo cho danh hiệu "Chiếc giày vàng".

"Bây giờ cậu có hạnh phúc không?" Markovic hỏi Haaland sau đó. "Không!", ngôi sao của Dortmund trả lời. "Nếu tôi ghi thêm một bàn nữa, tôi sẽ có 10 bàn".

Khi Haaland lên 9 tuổi, anh và những người bạn của mình bắt đầu gặp nhau vào cuối tuần để tự tập luyện và chơi bóng tại SVĐ cũ ở Bryne. Họ có HLV hướng dẫn cho các bài tập ít nhất 2 lần mỗi tuần, nhưng với Haaland, điều đó chưa đủ.

"Tôi luôn chờ đợi những ngày cuối tuần để có thể đến đó chơi bóng, sau đó về nhà và xem bóng đá trên tivi", Haaland khẳng định trên ESPN. Với Haaland, cuộc sống của anh xoay quanh trái bóng tròn.

Haaland từng tiết lộ với cánh phóng viên rằng anh thường đi ngủ với quả bóng. Chuông báo thức cài trong điện thoại Haaland là bài hát nhạc hiệu Champions League nổi tiếng.

Markovic, người bạn cùng phòng với Haaland, xác nhận: "Mỗi khi chúng tôi thi đấu cho đội tuyển quốc gia, tôi đều bị bài hát đó đánh thức. Vài lần đầu tiên hơi căng thẳng, nhưng dần bạn sẽ quen".

Haaland anh 2

Haaland ngày càng phát triển mạnh mẽ. Ảnh: Reuters.

Ý chí của Haaland

Haaland thường được so sánh với tiền đạo người Thụy Điển Zlatan Ibrahimovic vì có chung gốc gác Scandinavia và khát khao ghi bàn. Nhưng Haaland trông có vẻ khô khan.

Anh thường khiến phóng viên lúng túng và khó xử. Khi phóng viên Elaine Teng của ESPN hỏi Haaland ăn gì trong một ngày, cầu thủ này đáp trả ngắn gọn: "Vâng! Tôi ăn sáng, trưa và tối".

HLV thời thơ ấu của Haaland, Alf Ingve Berntsen, cho rằng đó là sự khác biệt văn hóa. Ông chia sẻ: "Ở Na Uy, chúng tôi không nói nhiều. Đạo đức được thể hiện thông qua cách làm việc chăm chỉ. Bạn làm được gì quan trọng hơn những lời bạn nói".

Haaland học hỏi và chơi bóng theo kim chỉ nam đó. Cuộc sống của Haaland được điều chỉnh để tối ưu hóa hiệu suất của bản thân. Những ngày không có bóng đá, Haaland vẫn lao đầu vào tập luyện.

Haaland tập luyện tại nhà với chuyên gia thể lực. Haaland thường tập thiền (động tác xuất hiện khi ăn mừng bàn thắng), ngủ ít nhất 9 giờ mỗi ngày, đeo kính ánh sáng xanh để bảo vệ mắt khi sử dụng máy tính và thậm chí rút Wifi khi đi ngủ để có được giấc ngủ ngon nhất có thể.

Cha Haaland, ông Alfie, kể rằng ông buộc phải chuyển điện thoại sang chế độ sử dụng dữ liệu nhà mạng lúc 22h khi đến thăm con trai mình. Haaland giống như cỗ máy. Theo ông Alfie, bóng đá là tất cả với cầu thủ này.

Khi Haaland và đồng đội tự tổ chức các buổi tập riêng, Alfie biết con trai ông có thể tiến xa.“Tôi nhận ra không cần thúc ép nó khi 11 hay 12 tuổi. Nó và đám bạn tự làm lấy mọi thứ. Không có gì thú vị hơn việc tập luyện đối với Haaland".

Nhưng Haaland không vội vàng. Cầu thủ này tự vạch ra lộ trình rõ ràng. Sau khi nổi danh ở Molde và RB Salzburg, Haaland có quyết định dũng cảm: Từ chối Man Utd, Juventus để khoác áo Dortmund tháng 12/2019. Quyết định đó thận trọng nhưng sáng suốt.

Haaland giờ là tiền đạo được săn đón hàng đầu châu Âu. Không ngạc nhiên khi Real Madrid, Man Utd, Man City hay PSG đều muốn có sự phục vụ Haaland trong đội hình.

Haaland có điều khoản giải phóng hợp đồng 75 triệu euro với Dortmund vào mùa hè tới. Khi ấy, Haaland dường đã có sự chuẩn bị tốt nhất cho một bến đỗ mới. Dortmund không đủ thỏa mãn ý chí của Haaland.

Mùa hè năm sau, làng túc cầu có thể chứng kiến nấc thang mới của Haaland. Ở đó, biển lớn đang chờ và Haaland sẵn sàng để vùng vẫy.

Highlights Champions League: Besiktas 1-2 Dortmund Jude Bellingham và Erling Haaland lần lượt ghi bàn, giúp Dortmund thắng trận ra quân ở bảng C Champions League rạng sáng 16/9 (giờ Hà Nội).

Haaland ghi bàn thứ 68 sau 67 trận cho Dortmund

Cú đúp trước Union Berlin giúp tiền đạo Erling Haaland vượt tỷ lệ 1 bàn/trận sau chưa đầy hai năm thi đấu cho Dortmund.

Haaland bị chỉ trích về cách cư xử

Erling Haaland từng cười và bỏ đi khi nhận đề nghị đổi áo đấu với tuyển thủ Roy Chipolina của Gibraltar.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm