Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cỗ máy chiến đấu AI hoàn hảo do cựu Chủ tịch Google hậu thuẫn

Cựu Chủ tịch Google đang thực hiện sứ mệnh tái cấu trúc quân đội Mỹ bằng trí tuệ nhân tạo tiên tiến để đối phó với sự bành trướng từ những thế lực mới nổi như Trung Quốc.

Thông thường, những khí tài quân sự đắt tiền như một chiếc xe tăng đời mới sẽ phải đáp ứng quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt trước khi được đem ra chiến trường.

Nhằm rút ngắn thời gian, Istari - startup được hậu thuẫn bởi Eric Schmidt, cựu Chủ tịch Alphabet, công ty mẹ Google - cho rằng một số công việc đó có thể được thực hiện hiệu quả hơn với siêu dữ liệu máy tính.

AI anh 1

Eric Schmidt, cựu Chủ tịch Alphabet - công ty mẹ Google rời gã khổng lồ tìm kiếm để thực hiện nhiệm vụ cải tổ nền quân sự nước Mỹ bằng công nghệ. Ảnh: The Atlantic.

Istari cũng phản ánh vị trí quan trọng của Schmidt nói riêng như một liên kết giữa ngành công nghệ và Lầu Năm Góc. Ngoài ra, startup này mới chỉ là viên gạch đầu tiên trong một dự án rộng lớn hơn, với tầm nhìn của Schmidt là mang công nghệ và tư duy của Thung lũng Silicon cho quân đội Mỹ.

Tương lai mới trên chiến trường

Ishtari sử dụng công nghệ máy học để lắp ráp và thử nghiệm trong môi trường giả lập. Theo đó, các cỗ máy chiến tranh từ những mô hình máy tính của các bộ phận riêng lẻ, chẳng hạn như khung gầm và động cơ, được vẽ trên các bảng vẽ kỹ thuật số riêng biệt.

Điều này nghe có vẻ nhàm chán, nhưng Schmidt cho rằng nó có thể mang lại sự đổi mới công nghệ cho kỹ thuật quân sự nước Mỹ.

“Istari mang đến khả năng sử dụng Internet vào các mô hình và chạy mô phỏng. Điều này mở ra khả năng linh hoạt giống như phần mềm cho các hệ thống vật lý trong tương lai”, Cựu Chủ tịch Google nói.

Nhiệm vụ này bắt nguồn từ cú sốc mà Schmidt đã trải qua vào năm 2016 khi lần đầu tiên ông nhìn thấy cận cảnh tình trạng công nghệ tại Lầu Năm Góc.

AI anh 2

Công nghệ giúp các cỗ máy chiến tranh từ những mô hình máy tính của các bộ phận riêng lẻ, chẳng hạn như khung gầm và động cơ, được vẽ trên các bảng vẽ kỹ thuật số riêng biệt. Ảnh: iStock.

Khi ấy, Eric Schmidt vẫn nắm giữ vị trí Chủ tịch Alphabet nhận lời mời từ Ashton Carter - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dưới thời ông Obama để chủ trì Ủy ban Đổi mới Quốc phòng Mỹ (DIB) với nhiệm vụ hiện đại hóa quân sự Mỹ.

Schmidt bắt đầu bằng một chuyến tham quan để mở rộng tầm mắt tới các phòng thí nghiệm và căn cứ trên khắp nước Mỹ.

“Tôi cùng Eric đi một vòng và xem từng bộ phận đã tham gia vào công nghệ thương mại như thế nào. Rõ ràng là toàn Bộ Quốc phòng Mỹ đang phát triển phần mềm giống như thể là những năm 1970 hay 1980 vậy", Will Roper, trợ lý Bộ trưởng Không quân Mỹ về mua sắm, công nghệ và hậu cần khi đó kể lại.

Schmidt rời khỏi Alphabet vào năm 2017. Dưới thời ông làm chủ tịch, Google trở thành gã khổng lồ tìm kiếm, tạo ra lợi nhuận cao với danh mục dự án chồng chất bao gồm AI, xe tự hành hay máy tính lượng tử .

Giờ đây, Schmidt nhìn thấy một cơ hội khác để mang đến sự đổi mới công nghệ, lần này là cho chính phủ Mỹ trong cuộc cạnh tranh với các cường quốc thế giới khác.

Với hồ sơ từng là người đứng đầu Google, Schmidt thừa hiểu Lầu Năm Góc cần gì để đạt được các mục tiêu công nghệ và nguồn lực để giúp nước Mỹ đạt được mục tiêu đó.

Schmidt cho biết điều quan trọng nhất lúc này là Bộ Quốc phòng Mỹ phải học cách hành xử giống như một công ty ở Thung lũng Silicon. Điều đó có nghĩa là áp dụng công nghệ nhanh hơn, ngay cả đó là những vũ khí có khả năng gây chết người cùng những lo ngại về đạo đức đã khiến Lầu Năm Góc chậm lại trong quá khứ.

AI anh 3

Schmidt cho rằng hệ thống quân đội Mỹ đang ngày càng chậm chạp trong việc đổi mới. Ảnh: US Army.

Phát biểu qua Zoom từ văn phòng của mình ở New York, Schmidt đưa ra tầm nhìn lớn về một Bộ Quốc phòng Mỹ hiện đại có thể nhanh chóng khai thác công nghệ từ các công ty như Istari.

“Hãy tưởng tượng chúng ta sẽ xây dựng một hệ thống chiến đấu tốt hơn. Chúng tôi không chỉ tạo ra một công ty công nghệ mà còn nơi cung cấp một số lượng lớn các thiết bị rẻ tiền, có tính cơ động cao, dễ dàng điều khiển từ xa. Những thiết bị đó hoặc máy bay không người lái sẽ được trang bị cảm biến hoặc vũ khí và chúng sẽ được kết nối với nhau”, Schmidt phác thảo ý tưởng về một cuộc đại tu lớn cho nền quân sự hùng mạnh nhất trên Trái Đất.

Cải tổ hệ thống

Theo ý kiến ​​của Schmidt, vấn đề hiện tại với Lầu Năm Góc không phải là tiền bạc, tài năng hay sự quyết tâm. Cựu Chủ tịch Google mô tả nước Mỹ là “những con người vĩ đại bên trong một hệ thống tồi tệ”.

Theo Wired, điều này ám chỉ Bộ Quốc phòng đang bị chi phối bởi các dự án lớn, chậm chạp và tốn kém như tàu sân bay, bên cạnh hệ thống quan liêu ngăn cản sự thúc đẩy các dự án mới.

Các nghiên cứu độc lập và các phiên điều trần trước quốc hội đã chỉ ra sự thật rằng Bộ Quốc phòng Mỹ có thể mất nhiều năm để chọn và mua phần mềm.

Điều này khiến phần mềm có thể đã lỗi thời vào thời điểm nó được cài đặt. Schmidt cho rằng đây là một vấn đề lớn đối với nước Mỹ, bởi máy tính, phần mềm và mạng Internet sẽ cách mạng hóa chiến tranh.

AI anh 4

Cựu Chủ tịch Google tin rằng công nghệ sẽ là cuộc cách mạng lớn với nền công nghiệp quốc phòng. Ảnh: The Atlantic.

Schmidt cho rằng vấn đề công nghệ của Lầu Năm Góc là điều cấp bách nhất khi đề cập đến trí tuệ nhân tạo (AI).

"Thỉnh thoảng, một loại vũ khí mới, một công nghệ mới xuất hiện sẽ làm thay đổi mọi thứ. Einstein từng viết một lá thư cho Roosevelt vào những năm 1930 nói rằng công nghệ vũ khí hạt nhân có thể thay đổi chiến tranh, điều mà rõ ràng nó đã làm được. Tôi cho rằng các hệ thống phi tập trung với nền tảng AI cũng sẽ mạnh mẽ như vậy", cựu Chủ tịch Google phân tích.

Với sự giúp đỡ của Schmidt, các nhà lãnh đạo nước Mỹ cũng tin rằng AI sẽ cách mạng hóa phần cứng quân sự hay thu thập thông tin tình báo.

Vào đầu những năm 2010, Lầu Năm Góc bắt đầu đánh giá công nghệ có thể giúp họ duy trì lợi thế trước quân đội Trung Quốc đang lên. Ủy ban Khoa học Quốc phòng, cơ quan tư vấn kỹ thuật hàng đầu của nước Mỹ kết luận AI sẽ định hình tương lai của những cuộc chiến và xung đột quân sự.

Tuy nhiên, cho đến nay, AI vẫn chủ yếu được phát triển bởi các tập đoàn tư nhân. Những công cụ tốt nhất có thể chứng minh tầm quan trọng của AI đối với quân đội, chẳng hạn như thuật toán có khả năng xác định phần cứng của kẻ thù, truy tìm một cá nhân cụ thể trong video hoặc học các chiến lược quân sự siêu phàm, đều đang được các ông lớn công nghệ như Google, Amazon và Apple xây dựng.

AI anh 5

Trí tuệ nhân tạo cho thấy khả năng đổi mới mạnh mẽ trong tay các ông lớn công nghệ như Google, Amazon và Apple. Ảnh: Midjourney.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ chủ yếu làm việc với các công ty tư nhân thông qua các nhà thầu quốc phòng lớn chuyên xây dựng phần cứng đắt tiền trong nhiều năm, thay vì phát triển phần mềm nhanh chóng.

Paul Scharre, thành viên cao cấp tại Trung tâm An ninh mới của Mỹ cho rằng nhờ có những người như Schmidt, Lầu Năm Góc mới nhận ra cần phải cắt giảm bộ máy quan liêu để trở thành đối tác hấp dẫn hơn với các startup cùng những ý tưởng mới đột phá

“Thách thức lớn mà quân đội Mỹ phải đối mặt trong tương lai là làm thế nào để nhanh chóng thích ứng với các công nghệ thương mại để ứng dụng trong quân sự nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh. Chúng ta đang cố gắng xây dựng một quân đội thế kỷ 21 với bộ máy quan liêu của thế kỷ 20", Scharre nói.

Nhân loại sẽ đối đầu với trí tuệ nhân tạo như thế nào

Trong cuốn sách "Framers - Nhân loại đối đầu nhân tạo", các tác giả nhận định con người vẫn có lợi thế trong thời đại công nghệ.

Chữ 'T' quan trọng trong ChatGPT

Chữ T trong ChatGPT là viết tắt của Transformer, kiến trúc xử lý ngôn ngữ do Google phát triển vào năm 2017.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm