Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có Kante, Arsenal đã không hít khói Chelsea

Người ta vẫn gọi Arsene Wenger là "lão hà tiện". Khái niệm đó có phần không đúng, bởi lẽ nhà cầm quân người Pháp đã rất chịu chi gần đây. Song, Arsenal đáng lý cần nhiều hơn thế.

Bản hợp đồng với Shkodran Mustafi khép lại phiên chợ mùa hè 2016 của Arsenal. Wenger mang về 5 cầu thủ và điều ngạc nhiên ở chỗ, số tiền mà "Pháo thủ" đầu tư (96 triệu bảng) chỉ kém Man City (168,2 triệu) và MU (145 triệu), tính đến trước ngày cuối cùng kỳ chuyển nhượng.

Gần 6 tháng sau, Arsenal bước vào trận derby thành London với Chelsea trong vai kẻ bám đuổi. Họ thua đối thủ 9 điểm. Ông Wenger cảm thấy ngán ngẩm. Ông ước thời gian trở lại. Nếu Arsenal có một cái tên mà sắp tới có thể gieo sầu vào tham vọng của chính họ, mọi thứ đã khác.

Co cau thu nay,  Arsenal da khong hit khoi Chelsea anh 1
Kante là sự khác biệt lớn nhất ở tuyến giữa Chelsea mùa này.

Trận Chelsea gặp Arsenal sẽ diễn ra lúc 19h30 ngày 4/2. Chelsea đang dẫn đầu bảng xếp hạng sau 23 vòng đấu với 56 điểm, Arsenal xếp thứ ba, kém 9 điểm.

Người khiến nhà cầm quân người Pháp tiếc nuối mang tên N’Golo Kante. Trong cuộc trả lời phỏng vấn, Ngài Wenger đáng kính thừa nhận hai lần thất bại trong việc đưa cầu thủ người Pháp về sân Emirates. Oái ăm thay, chính tiền vệ này lại trở thành chiếc chìa khóa giúp kình địch Chelsea tiến gần đến ngôi vô địch.

"Khi cậu ta ở Pháp và tại Leicester, tôi đã muốn có Kante. Rồi điều gì xảy ra ư? Tôi không thể giải thích. Nhưng bạn có thể tìm câu trả lời ở nơi Kante đến", ông Wenger bóng gió chuyện Chelsea trả lương cao hơn. Ở sân Stamford Bridge, Kante bỏ túi 110.000 bảng/tuần, con số Arsenal không kham được.

Chelsea đã mua Kante với giá 32 triệu bảng, còn Arsenal có Granit Xhaka khi đồng ý trả cho Monchengladbach 34 triệu bảng. Màn trình diễn của họ thuộc về lịch sử. Chỉ biết khi Ngài Wenger nói về Kante, ông thốt lên: "Tôi đã theo dõi trận Chelsea gặp Liverpool và Kante tạo ra tầm ảnh hưởng to lớn lên CLB".

Kante có 253 cú tắc bóng tới hiện tại. Tỷ lệ tắc bóng thành công đạt 69%. Số lần ngăn chặn thành công là 208 và có 82 lần phá bóng giải nguy.

Mọi lý lẽ của HLV Wenger không hề vô căn cứ. Kante như chiếc máy quét không có nút "off" nơi khu trung tuyến. Anh còn trở thành tấm khiên phòng ngự vững chắc trước hàng thủ. Thống kê cho thấy không cầu thủ nào tắc bóng nhiều hơn tiền vệ người Pháp trong 3 mùa gần đây, dù mới thi đấu tại Premier League 18 tháng.

Co cau thu nay,  Arsenal da khong hit khoi Chelsea anh 2
Kante sẽ gieo sầu lên chính Arsenal, đội bóng từng hai lần thất bại trong việc chiêu mộ anh.

Trên báo The Sun, cây bút Andre Dillon phân tích không phải Diego Costa hay Eden Hazard, chính Kante mới trở thành điểm nhấn gieo sầu lên Arsenal. Theo Dillon, tiền vệ người Pháp được so sánh như "mảnh ghép trong mơ" với bất kỳ HLV nào. Với Kante, các tiền đạo và tiền vệ không phải lo ngoảnh mắt nhìn hàng thủ.

Trước Liverpool, Kante thực hiện tới 14 pha tắc bóng. Anh như vận động viên marathon với sự bền bỉ tuyệt vời. Tính quyết liệt và chính xác trong các pha tranh chấp của cựu sao Leicester cũng góp phần giúp tuyến giữa Chelsea không hề thua kém bất kỳ đối thủ nào.

"Cậu ta đã chơi xuất sắc trong trận gặp Liverpool. Anh ta cũng có khát khao lớn. Kante luôn muốn chứng minh vì sao bản thân xứng đáng đá chính trong mỗi trận đấu", HLV Antonio Conte của Chelsea nói.

Sự thật về máy quét của Chelsea những ngày này lại trở thành nỗi đau với Arsene Wenger. Ông thầy người Pháp đã nhìn thấy tài năng nơi cựu sao Leicester và Caen. Ngài Giáo sư đã theo đuổi, nhưng không quyết liệt và táo bạo như Chelsea.

Co cau thu nay,  Arsenal da khong hit khoi Chelsea anh 3
Kante giống như bản sao của Makelele lừng danh trước đây.

Sau cùng, những ngày đầu tháng 2, Kante sẽ trở thành một phần của kiệt tác nghệ thuật được Antonio Conte xây dựng và chống lại Wenger, người vẫn trắng đêm đi tìm tiền vệ quét xuất sắc như Patrick Vieira lừng danh một thời.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm