Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ hội cuối của thế hệ vàng tuyển Bỉ

Sở hữu dàn cầu thủ chất lượng bậc nhất, HLV Roberto Martinez vẫn chưa có một danh hiệu tầm cỡ để lưu danh lịch sử.

Cơ hội cuối của thế hệ vàng tuyển Bỉ

Khi tiếng còi mãn cuộc trên sân Krestovsky vang lên năm 2018, nhiều người đã nghĩ rằng đó là dấu chấm hết cho những chàng trai nước Bỉ. Họ nhận thất bại trước tuyển Pháp giàu tốc độ hơn, trẻ trung hơn và lọc lõi hơn trong những pha bóng quyết định. Kevin De Bruyne và đồng đội trở về quê nhà dưới sự chào đón nồng nhiệt của hàng vạn CĐV dù chỉ rời Nga với hạng 3 chung cuộc. Người hâm mộ Bỉ có lẽ đã chấp nhận sự thật: Lứa cầu thủ vàng của họ sẽ không thể chạm tay được tới vinh quang.

Nhất là khi lứa kế cận của Bỉ chưa vươn tới đẳng cấp của những người đàn anh.

Tre già, măng chưa mọc

Khi Bỉ chưa thể tìm được lứa cầu thủ kế cận, HLV Roberto Martinez vẫn phải tin dùng những công thần từng gắn bó với ông kể từ năm 2016. Bảo vệ cho thủ thành Thibaut Courtois vẫn là bộ đôi Jan Vertonghen và Toby Alderweireld, những người đã 33 và 35 tuổi. Ở phía trên, Axel Witsel chiếm một vị trí nơi hàng tiền vệ dù đã bước sang tuổi 33. Ngay sau tiền đạo mũi nhọn là Kevin De Bruyne và Eden Hazard đều đã 31 tuổi.

Trong số những cầu thủ trên, chỉ Courtois và De Bruyne vẫn còn giữ phong độ đỉnh cao và đóng vai trò quan trọng cho CLB mình khoác áo. Những người còn lại hoặc đã trở về quê nhà chơi bóng hoặc là dự bị vì không còn giữ được phong độ.

Hai trận vừa qua tại Nations League phần nào cho người hâm mộ cái nhìn tổng quát về cách chơi của tuyển Bỉ tại World Cup sắp tới. HLV Roberto Martinez trung thành với sơ đồ 3-4-3 quen thuộc cùng những con người thường thấy kể từ EURO 2016.

Co hoi cuoi cua Bi anh 1

HLV Roberto Martinez mang trong mình trọng trách lớn lao đưa "thế hệ vàng" của tuyển Bỉ lên đỉnh thế giới.

Duy chỉ có thử nghiệm mới mang tên Zeno Debast khiến người hâm mộ cảm thấy tò mò. Trung vệ 18 tuổi đang chơi bóng cho Anderlecht đá chính ở cả hai trận cuối tại Nations League và ít nhiều để lại được ấn tượng.

Dù vậy, hình hài của tuyển Bỉ tấn công vũ bão và sáng tạo dường như đã phai mờ khi World Cup cận kề. Đoàn quân của HLV Roberto Martinez dù áp đặt lối chơi lên Xứ Wales nhưng không thể giải quyết hoàn toàn trận đấu và để đối thủ có được bàn gỡ. Trong khi đó, thất bại trước Hà Lan chỉ ra rằng bộ đôi Vertonghen và Alderweireld quá chậm chạp so với những mũi tấn công giàu tốc độ bên phía đối phương.

Đó là lời cảnh báo lớn nhất với tuyển Bỉ lúc này. Hàng công thiếu đi sự sắc bén còn hàng phòng ngự cho thấy dấu hiệu của tuổi tác. Việc họ đánh mất ngôi vị dẫn đầu trên BXH FIFA sau 3,5 năm chỉ ra rằng thầy trò HLV Roberto Martinez không còn là thế lực hàng đầu của bóng đá thế giới.

Thử thách chỉ đến sau vòng bảng

Những lá thăm may rủi đưa tuyển Bỉ vào một bảng đấu ẩn khá dễ thở. Thầy trò HLV Roberto Martinez ở bảng F cùng với đương kim á quân Croatia, Canada và Morocco. Họ sẽ chỉ gặp khó trước đại diện Nam Âu. Phần còn lại, chỉ cần chơi tập trung, tuyển Bỉ sẽ không khó vượt qua vòng bảng.

Thử thách thực sự sẽ chờ Bỉ ở vòng 1/8, nơi họ sẽ phải chạm trán một trong hai đội của bảng E, có thể là Tây Ban Nha hoặc Đức. Tại tứ kết, thầy trò HLV Martinez hoàn toàn có thể phải đụng độ Bồ Đào Nha trước khi gặp Anh hay Pháp ở bán kết.

Co hoi cuoi cua Bi anh 2

Bỉ từng khiến Cristiano Ronaldo và đồng đội phải ôm hận tại EURO 2020.

Đây đều là những đối thủ rất đáng gờm và được đánh giá cao hơn tuyển Bỉ trước thềm World Cup. Dù vậy, việc xem thường “Quỷ đỏ” lúc này là một sai lầm. Kinh nghiệm ở những giải đấu lớn là điều mà các học trò của HLV Martinez có thừa. Khi truyền thông không quá tập trung vào những chàng trai áo đỏ, những công thần như De Bruyne, Hazard hay Lukaku mới có tinh thần thoải mái nhất để tỏa sáng.

World Cup 2022 trên đất Qatar sẽ là lần cuối cùng mà “thế hệ vàng” của bóng đá nước này cùng nhau sát cánh tại sân chơi quốc tế. Khó có thể nói “Quỷ đỏ” đã sẵn sàng cho tham vọng tạo nên chiến tích nhưng đẳng cấp của những cầu thủ gạo cội là điều không thể bị đánh giá thấp. Bỉ vẫn sẽ là ứng cử viên cho chức vô địch. Nhưng đây có thể là lần cuối cùng họ nằm trong nhóm những đội mạnh nhất ở một giải đấu tầm cỡ.

Co hoi cuoi cua Bi anh 3
De Bruyne rực sáng với bàn thắng và kiến tạo Tiền vệ thuộc biên chế Man City là niềm cảm hứng hàng công tuyển Bỉ trong chiến thắng 2-1 trước Xứ Wales ở lượt trận 5 bảng A4 Nations League 2022/23.

Hà Lan hạ Bỉ để vào tranh vô địch UEFA Nations League

Rạng sáng 26/9 (giờ Hà Nội), pha lập công của Van Dijk giúp Hà Lan thắng Bỉ 1-0 ở lượt trận cuối vòng bảng UEFA Nations League.

De Bruyne thích chơi cùng Ronaldo hơn Messi

Ngôi sao thuộc biên chế Man City tiết lộ lý do muốn sát cánh cùng đàn anh người Bồ Đào Nha.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm