Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ hội cho BĐS Bình Chánh khi công nghiệp phát triển

Trong bối cảnh quỹ đất dành cho lĩnh vực công nghiệp ngày càng bị thu hẹp, Bình Chánh được đề xuất trở thành trung tâm công nghiệp mới của TP.HCM.

Sự sôi động của ngành công nghiệp có thể mở ra cơ hội cho thị trường BĐS, song cũng tạo áp lực lớn về tốc độ đô thị hóa cùng nhu cầu nhà ở.

Sở hữu 4/10 khu công nghiệp có quy mô lớn nhất TP.HCM

Theo đại diện Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (Hepza), giai đoạn 2010-2015, TP.HCM dẫn đầu cả nước về chỉ số kinh tế trong công nghiệp và có quỹ đất, số lượng khu công nghiệp (KCN) lớn. Dù vậy, từ 2016 đến nay, thành phố chưa có thêm KCN mới nào được triển khai. Điều này phần nào tác động đến nền kinh tế khi công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong GDP.

Theo thống kê của Hepza, quỹ đất công nghiệp của TP.HCM ngày càng hạn chế. Hiện thành phố còn khoảng 300 ha đất trong các KCN có thể cho thuê, khai thác.

Westgate,  BDS Binh Chanh anh 1

Bình Chánh sở hữu nhiều cụm, khu công nghiệp quy mô lớn

Trước thực trạng này, Bình Chánh được đề xuất trở thành điểm đến xây dựng các cụm, KCN trọng điểm của TP.HCM nhờ lợi thế quỹ đất sạch, giao thông thuận lợi. Cụ thể hóa giải pháp này, UBND TP.HCM chính thức kiến nghị Chính phủ bổ sung KCN Phạm Văn Hai tại huyện Bình Chánh với quy mô gần 700 ha, thay thế 3 KCN (bị loại khỏi quy hoạch) là Phước Hiệp, Bàu Đưng và Xuân Thới Thượng.

Đáng chú ý, KCN Phạm Văn Hai được ứng dụng công nghệ cao, tập trung thu hút đầu tư ngành điện, điện tử, cơ khí tự động hóa, hỗ trợ khởi nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, ngành công nghiệp hỗ trợ không thâm dụng lao động và không gây ô nhiễm môi trường.

Cũng theo thống kê của Hepza, TP.HCM dành 5.800 ha quỹ đất cho công nghiệp, trong đó Bình Chánh chiếm gần 30%. Sau khi có thêm KCN Phạm Văn Hai, Bình Chánh sẽ có 4/10 KCN quy mô lớn nhất TP.HCM gồm: Lê Minh Xuân và Lê Minh Xuân mở rộng (quy mô hơn 800 ha), Phạm Văn Hai (quy mô gần 700 ha), Vĩnh Lộc và Vĩnh Lộc mở rộng (quy mô 500 ha), An Hạ (quy mô hơn 150 ha).

Việc xuất hiện KCN mới có thể tác động đến thị trường BĐS trong ngắn hạn. Về dài hạn, BĐS Bình Chánh còn được hưởng lợi nhờ đề án lên thành phố vào năm 2025.

Cơ hội cho thị trường BĐS Bình Chánh

Sự bùng nổ của ngành công nghiệp có thể ảnh hưởng đến tốc độ đô thị hóa cũng như nhu cầu nhà ở của Bình Chánh, nhất là khi KCN 700 ha Phạm Văn Hai được triển khai. Nguồn cầu này đến từ hai lực lượng chính: Chuyên gia, kỹ sư cấp cao tại các KCN (nhu cầu nhà ở chất lượng) và người lao động (cần nhà trọ bình dân).

Công nghiệp phát triển cũng tạo điều kiện để địa phương mở rộng chuỗi dịch vụ tiện ích, mặt bằng, nhà xưởng…, đáp ứng nhu cầu người dân.

Westgate,  BDS Binh Chanh anh 2

Nhu cầu nhà ở tại Bình Chánh có thể tăng trong thời gian tới.

Trước đó, khi chưa được đề xuất trở thành trung tâm công nghiệp TP.HCM, Bình Chánh nằm trong nhóm khu vực thiếu hụt nguồn cung nhà ở. Theo đại diện Batdongsan.com.vn, Bình Chánh cần phân bổ hơn 490.000 m2 diện tích nhà ở, tương đương gần 10.000 căn hộ mới mỗi năm để phục vụ người dân. Tuy nhiên, con số này chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu nhà ở trong giai đoạn 2020-2021. Thực trạng nguồn cung khan hiếm trong khi nguồn cầu dự kiến tăng khiến Bình Chánh trở thành điểm đến của giới đầu tư BĐS.

Bình Chánh hiện có một số dự án nổi bật, trong đó có Westgate quy mô hơn 2.000 căn hộ với mức giá hấp dẫn (dưới 40 triệu đồng/m2). Theo chủ đầu tư An Gia, để sở hữu căn hộ, người mua thanh toán tối đa 699 triệu đồng và trả tiếp vào quý IV/2023 khi nhận nhà. Ngân hàng cho vay đến khi nhận nhà với hai năm không lãi, ân hạn nợ gốc.

Westgate,  BDS Binh Chanh anh 3

BĐS Bình Chánh hút người mua ở thực. Ảnh phối cảnh.

Trong bức tranh nhộn nhịp của thị trường BĐS, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi chọn sản phẩm để xuống tiền. Do sắp lên quận và có thể đón dòng chuyên gia, kỹ sư cấp cao đổ về, các sản phẩm căn hộ chất lượng tại Bình Chánh được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu của người mua ở thực. Bên cạnh đó, việc đầu tư vào các dự án pháp lý hoàn chỉnh, liền kề hoặc ngay lõi trung tâm (như trung tâm hành chính Bình Chánh, gần các trục đường lớn…) là lựa chọn đáng cân nhắc.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm