Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có hay không các công trình nghiên cứu 'bỏ ngăn kéo'?

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết đang quyết liệt chỉ đạo hạn chế công trình nghiên cứu "bỏ ngăn kéo" từ cấp cơ sở.

Chiều 19/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục làm việc nội dung chất vấn và trả lời chất vấn với Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ trưởng KH&CN làm rõ hàng năm, ngân sách nhà nước chi bao nhiều tiền cho công tác nghiên cứu khoa học. "Có hay không tình trạng kết quả nghiên cứu khoa học “bỏ ngăn kéo”, không có giá trị áp dụng vào thực tiễn?", đại biểu Thắng nêu.

Trả lời ngay câu hỏi này, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh thừa nhận tình trạng "bỏ ngăn kéo" các kết quả công trình nghiên cứu khoa học là vấn đề rất trăn trở thời gian qua.

Chat van Bo truong KH&CN Chu Ngoc Anh anh 1
Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh trả lời chất vấn chiều 19/3. Ảnh: Thắng Quang.

"Với trách nhiệm với từng đồng thuế của người dân, nhìn một cách tổng thể, thấu đáo, kết quả nghiên cứu khoa học chậm ứng dụng vào cuộc sống là lãng phí", Bộ trưởng Chu Ngọc Anh băn khoăn.

Bộ trưởng mong muốn các đại biểu chia sẻ với các đặc thù của ngành KH&CN. Đó là các nghiên cứu thường có độ trễ, rủi ro, cũng có những nghiên cứu cơ bản chỉ phục vụ công ích... Bộ KH&CN đang tập trung rà soát lại, tái cơ cấu chuỗi nghiên cứu của KH&CN, nghiên cứu cơ bản.

Bên cạnh đó, nguồn lực ngân sách nhà nước đầu tư cho nghiên cứu KH&CN đang chuyển động theo hướng tích cực hơn. Tăng đầu tư cho các đề tài cấp quốc gia, tăng đầu tư vào khu vực trọng điểm gắn với doanh nghiệp đồng hành, với cơ chế đối tác công tư.

Tranh luận lại, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận), Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, chỉ ra tình trạng kết quả nghiên cứu khoa học "bỏ ngăn kéo" vẫn còn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng để khắc phục và hạn chế tình trạng kết quả nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn "bỏ ngăn kéo", Bộ đã có chỉ đạo quyết liệt về việc giảm các nghiên cứu cấp cơ sở.

"Hiện, các địa phương đã kiên quyết bỏ các đề tài nghiên cứu khoa học xã hội cấp cơ sở để dồn nguồn lực cho các nghiên cứu trọng điểm cấp tỉnh. Ngay một tỉnh nghèo như Hà Giang cũng không còn các đề tài nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn cấp cơ sở, mà tập trung cho các nghiên cứu thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh", người đứng đầu ngành KH&CN nhấn mạnh.

Tổng chi ngân sách cho KH&CN gần 96.000 tỷ đồng

Tham gia trả lời làm rõ hơn phần chất vấn với Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết đối với lĩnh vực nghiên cứu KH&CN thời gian qua đều được thực hiện đúng theo nghị quyết của Quốc hội là bố trí khoảng 2% tổng chi ngân sách mỗi năm cho lĩnh vực này.

Theo đó, giai đoạn 2011-2015, tổng chi cho KH&CN giai đoạn này gần 96.000 tỷ đồng (bằng 2,01% tổng chi ngân sách). Tương tự, giai đoạn 2016, 2017, 2018 cũng đều được bố trí ngân sách tương đương ở mức 2% tổng chi ngân sách.

Bộ trưởng Tư pháp: Tài sản bất minh thì đưa ra tòa

Ông Lê Thành Long, Bộ trưởng Tư pháp, cho biết quan điểm của Bộ về xử lý tài sản bất minh là đưa ra tòa giống như trường hợp chiếm hữu tài sản không có căn cứ.


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm