Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

‘Cô gái từ quá khứ’ - đạo diễn lắm chiêu, Lan Ngọc thì không

"Cô gái từ quá khứ" có sự thay đổi trong việc xây dựng kịch bản, dẫn dắt câu chuyện. Song, đạo diễn chưa thành công khi vừa muốn chuyển hướng vừa muốn tạo ra "vũ trụ" riêng.

Thể loại: Tâm lý, giật gân
Đạo diễn:
Bảo Nhân, Nam Cito
Diễn viên: Ninh Dương Lan Ngọc, Kaity Nguyễn, NSND Lê Khanh
Đánh giá: 6/10

co gai tu qua khu anh 1

Hình ảnh trong phim Cô gái từ quá khứ.

(*) Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Ai cũng có quá khứ và Ms. Q - Hoàng Quyên (Ninh Dương Lan Ngọc) không phải ngoại lệ. Thế nhưng, ít ai ngờ nữ MC nổi tiếng còn có những bí mật chẳng thể chia sẻ cùng ai, dù là chồng sắp cưới Jack (Lê Xuân Tiền) hay hội bạn thân lâu năm.

Trong khi Jack dành thời gian chuẩn bị lễ cưới ở Phú Quốc, Ms. Q liên tục gặp những biến cố bất ngờ. Cô nhận được một cuộc gọi bí ẩn, sau đó gặp lại Quỳnh Yên (Kaity Nguyễn) - người quen cũ cách đây hơn 15 năm. Trước tình huống này, nhân vật phải tự đối diện nỗi đau quá khứ mà không có sự giúp đỡ của bất kỳ ai.

Đạo diễn “lắm chiêu”

Chuyện phim Cô gái từ quá khứ tiếp nối số phận Ms. Q sau hai phần Gái già lắm chiêu 2 (2018) và Gái già lắm chiêu 3 (2020). Theo công thức của những bộ rom-com (hài, lãng mạn), Ms. Q sẽ cưới Jack và chính thức bước vào cuộc sống hôn nhân nhiều rắc rối.

Nhưng hai đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito lại quyết định chuyển hướng, không tiếp tục khai thác dòng chick-flick (phim dành cho phụ nữ) mà chuyển hẳn sang thriller (giật gân). Do đó, chuyện tình giữa Ms. Q và Jack không còn là điểm nhấn. Đổi lại, kịch bản đào sâu khai thác quá khứ nhân vật chính và mở rộng những góc khuất cuộc đời cô.

co gai tu qua khu anh 2

Tạo hình của Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn trong phim.

Hai nhà làm phim không đi theo trật tự tuyến tính thông thường mà đan xen giữa quá khứ - hiện tại để dẫn dắt câu chuyện.

15 năm trước, Hoàng Quyên là cô gái nghèo tìm cách lên Sài Gòn lập nghiệp để đổi đời. Trên đường, cô xin vào làm giúp việc tại một biệt thự ở Bảo Lộc hiện có 3 người sinh sống: Ông chủ Tùng (NSƯT Hữu Châu) già yếu, bệnh tật; Bách (Lãnh Thanh) - con trai ông - chỉ thích ăn chơi, quậy phá; bà Kim quản gia (NSND Lê Khanh) thì vừa khó tính vừa bí ẩn.

Theo thời gian, phim làm rõ mối quan hệ giữa Ms. Q và các nhân vật, đồng thời giải thích vì sao cô có cuộc sống sung túc sau 15 năm.

Có thể nói, hướng đi của Bảo Nhân – Nam Cito là một “con dao hai lưỡi”. Khán giả yêu thích nhân vật Ms. Q và lối kể nhẹ nhàng, hài hước sẽ cảm thấy xa lạ trong cuốn phim mới. Tuy nhiên, thay đổi là điều hợp lý khi Gái già lắm chiêu V (2021) nhận nhiều đánh giá không tốt, doanh thu cũng kém ấn tượng so với phần tiền nhiệm.

Tác phẩm giữ nguyên “thương hiệu” Bảo Nhân – Nam Cito với phần thiết kế sản xuất đầu tư. Các khâu bối cảnh, trang phục, hóa trang,… đều được chăm chút. Bộ đôi cũng tiết chế hơn trong việc khai thác phần nhìn, không còn tạo cảm giác hào nhoáng, xa hoa quá mức và đôi khi xa rời thực tế như trước.

Với kinh nghiệm từng làm nhiều phim, ê-kíp liên tục chiêu đãi người xem bằng những khung hình đẹp. Từ góc quay đến màu phim đều được cân chỉnh hợp lý, cho thấy tay nghề đạo diễn lâu năm. Phần âm thanh, tiếng động cũng được cài cắm hiệu quả, tạo cảm giác rùng rợn cần có với một tác phẩm giật gân nhuốm màu u tối.

Kịch bản quá hỗn loạn

Giống các phần trước, phim còn điểm trừ là cốt truyện mỏng. Các nhà làm phim chưa khắc phục hạn chế trong việc xây dựng kịch bản. Tác phẩm vẫn lập lờ giữa hai thể loại rom-com và thriller. Những đoạn lồng ghép lời thoại gây cười không hợp lý trong khi cú twist cuối phim lại dễ đoán.

Đôi chỗ câu chuyện bị đẩy kịch tính quá mức nên thiếu sự chân thật. Đơn cử, ngay từ đầu phim các nhân vật đã xuất hiện trong khung cảnh hỗn loạn đến khó tin. Chưa kể, phần lớn nội dung quan trọng đều được tiết lộ trong trailer nên ít nhiều giảm độ bất ngờ khi thưởng thức.

co gai tu qua khu anh 3

Một số nội dung quan trọng được tiết lộ trong trailer nên không gây bất ngờ.

Theo công bố, Cô gái từ quá khứ là tác phẩm khởi động cho dự án Vũ trụ mỹ nhân do Bảo Nhân – Nam Cito sản xuất. Đây là chuỗi các phim điện ảnh lẫn web series với nhân vật chính là nữ, quy tụ nhiều người đẹp nổi tiếng như Ninh Dương Lan Ngọc, Kaity Nguyễn, Jun Vũ, Diễm My, Phương Anh Đào,…

Dự án cũng thay thế Vũ trụ gái già từng được ê-kíp công bố trước đó với các phần phim Gái già lắm chiêu 1,2,3,5.

Để tạo sự kết nối, kịch bản giữ nguyên các nhân vật gắn với Ms. Q trong hai phần Gái già trước. Bên cạnh Jack, hội bạn thân gồm Kiki Ngô (Thùy Anh), Đài Trang (Phương Lan) và Maria Cao (Thoại Tiên) cũng góp mặt. Thế nhưng, họ chủ yếu nói những lời thoại hài hước, làm phá vỡ không khí hồi hộp, ly kỳ mà đạo diễn xây dựng.

Jack cũng không có nhiều đất diễn, tính cách nhân vật mờ nhạt. Ở đầu phim, anh thể hiện mình là người bạn tình có nhiều ham muốn, sau đó mất tích đến cuối phim mới trở lại.

Cả bốn nhân vật đều không được xây dựng hay phát triển. Thậm chí hội “chăn chuối” không còn đóng vai trò quan trọng, hoàn toàn có thể cắt bỏ.

Trong khi các nhân vật cũ mờ nhạt, tuyến nhân vật mới cũng không khá hơn. Ông Tùng có tính cách không nhất quán, từ “già dê" trở thành vị chủ nhà thân thiện, mến khách. Con trai Bách thì một màu, chỉ biết nói tục chửi thề và ra vẻ bụi đời.

Việc đan xen các nhân vật mới - cũ, luân phiên thay đổi mốc thời gian quá khứ - hiện tại khiến phim bị ôm đồm. Chưa kể, NSND Lê Khanh cũng góp mặt trong vai hoàn toàn mới. Nhưng kỳ lạ là Ms. Q không nhận ra bà quản gia Kim lại quá giống mẹ Jack trong Gái già lắm chiêu 3.

Ms. Q không còn lắm chiêu

Điểm gây hoang mang nhất lại là nhân vật chính Ms. Q. Trong Gái già lắm chiêu 2, nhân vật được giới thiệu lần đầu như một MC nổi tiếng, cầm trịch chương trình truyền hình chuyên khai thác đời tư các ngôi sao làng giải trí Việt. Cô không chỉ đẹp mà còn bản lĩnh, đang đang ở đỉnh cao sự nghiệp thì gặp và quen Jack.

Đến Gái già lắm chiêu 3, khán giả theo chân Ms. Q về nhà Jack tại Huế để gặp gia đình anh. Cô vẫn giữ vững tinh thần tự tin, nhanh trí và khôn khéo.

Thế nhưng, Ms. Q trong Cô gái từ quá khứ là hình ảnh hoàn toàn khác. Cô vẫn là “gái già” nhưng không còn “lắm chiêu”. Công việc MC hay tình yêu, tình bạn chẳng còn dính dáng gì đến đường dây câu chuyện.

co gai tu qua khu anh 4

Tính cách nhân vật Ms. Q được xây dựng hoàn toàn khác so với các phần phim trước.

Xuyên suốt phim, nhân vật luôn thể hiện gương mặt lo lắng, sợ hãi như con nợ đang bị đòi tiền. Khi hành xử, cô không còn ở thế chủ động mà hoàn toàn nghe theo lời nói và yêu cầu của người khác.

Điều đó khiến Ms. Q như nhân vật ở “vũ trụ” nào đó lạc vào Cô gái từ quá khứ, chắc chắn không phải Vũ trụ gái già.

Dù là nhân vật chính, Ninh Dương Lan Ngọc dường như không phải yếu tố khiến phim thu hút. Tuân theo kịch bản, cô cũng phải thay đổi với lối diễn thiên về bi kịch nhưng cách xử lý nhân vật còn cũ kỹ, không mang lại sự mới mẻ với chính nữ diễn viên.

Chưa kể nữ diễn viên có phần lép vế so với đàn em Kaity Nguyễn. Chính ngôi sao Em chưa 18 là yếu tố khiến người xem bất ngờ vì hình ảnh hoàn toàn mới. Cô ghi dấu với gương mặt lạnh lùng, ánh mắt điên loạn và đài từ tạo được cảm xúc mạnh.

Các diễn viên còn lại chỉ ở mức tròn vai. Phần lớn họ đều từng xuất hiện trong các phần phim trước, trừ Lãnh Thanh là gương mặt mới. Đáng tiếc, anh vẫn giữ nguyên lối diễn cường điệu hóa từ thời Chị chị em em (2019) nên không để lại nhiều ấn tượng.

Nhìn chung, Cô gái từ quá khứ vẫn là một tác phẩm giải trí thuần túy nhưng thay các tình huống hài hước bằng những cú twist gây sốc. Kịch bản phim vẫn đi theo mô-típ không quá mới, nội dung thiếu chiều sâu và chưa có nhiều ý nghĩa. Cú twist cuối phim vẫn còn cũ, chưa thực sự nổi bật so với dòng phim thriller.

Với những ý tưởng này, tác phẩm sẽ tốt hơn nếu đứng độc lập thay vì cố gắng nhồi nhét để tạo thành "vũ trụ" rối rắm.

Ninh Dương Lan Ngọc có cứu nổi phòng vé Việt khi phim Chi Pu đuối sức

Phim có Lan Ngọc hay Hoa hậu Tiểu Vy được đánh giá là ứng cử viên sáng giá của điện ảnh Việt cuối năm. Tuy nhiên, để "lội ngược dòng" sau loạt thất bại vừa qua là không đơn giản.

Rap Viet co con nong? hinh anh

Rap Việt có còn nóng?

0

Bước sang mùa 4, Rap Việt vẫn thu hút sự quan tâm và bàn tán. Chương trình năm nay càng được thảo luận nhiều khi tin đồn HIEUTHUHAI thay thế BigDaddy lan truyền.

Sơn Phước

Bạn có thể quan tâm