Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái Hà Lan qua đời sau khi vật lộn với nỗi đau bị hãm hiếp

Thiếu nữ Hà Lan phải chịu đựng nhiều đau đớn về tinh thần và vật lộn với chứng biếng ăn sau khi bị tấn công tình dục lúc còn nhỏ, đã kết thúc cuộc sống.

Nguyên nhân cái chết của cô gái trẻ có tên Noa Pothoven, 17 tuổi ở The Hague, Hà Lan vẫn chưa rõ ràng. Một số nguồn tin ban đầu nói rằng Noa được thực hiện trợ tử hợp pháp sau khi trải qua nhiều năm chiến đấu với nỗi đau không thể vượt qua do bị hãm hiếp và tấn công tình dục lúc còn nhỏ.

Tuy nhiên, Guardian đưa tin Noa qua đời không phải do trợ tử. Theo đó, Noa Pothoven được cho là đã nhịn ăn và không có bằng chứng cho thấy cô được trợ giúp tìm tới cái chết.

Báo de Gelderlander của Hà Lan dẫn lời chị gái của Noa cho biết cô đã qua đời ngày 2/6, và dùng những ngày cuối đời để nói lời tạm biệt tới gia đình và bạn bè. 

Cô gái trẻ muốn chấm dứt nỗi đau đã phải chịu khi bị lạm dụng tình dục năm 11 tuổi và bị hãm hiếp 3 năm sau đó. Hậu quả tàn khốc thời thơ ấu khiến Noa mắc mắc chứng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương, trầm cảm và chán ăn, theo Newsweek.

Sau biến cố, Noa đã viết cuốn tự truyện có tựa đề "Chiến thắng trong học hỏi", trong đó mô tả chi tiết những vật lộn của cô với bệnh tâm thần.

thieu nien Ha Lan chon tro tu sau khi bi ham hiep anh 1
Noa Pothoven, thiếu niên đến từ Arnhem, Hà Lan, đã viết cuốn hồi ký Winning or Learning. Ảnh: Instagram/winnenofleren.

Noa đã tuyên bố lựa chọn trợ tử trong một bài đăng trên Instagram. Cô nói: "Tình yêu là buông bỏ trong trường hợp này".

"Có thể điều này gây ngạc nhiên cho một số người với những bài đăng của tôi về việc nhập viện, nhưng kế hoạch của tôi đã có từ lâu và không hề bốc đồng", cô viết. "Tôi sẽ đi thẳng vào vấn đề: trong vòng tối đa 10 ngày nữa tôi sẽ chết".

"Sau nhiều năm đấu tranh và chiến đấu, tôi đã kiệt sức. Tôi đã bỏ ăn uống một thời gian, và sau nhiều cuộc tranh luận và đánh giá, quyết định là để tôi ra đi vì tôi không thể chịu đựng được sự đau khổ này", cô nói thêm. "Tôi thở, nhưng tôi không còn sống".

thieu nien Ha Lan chon tro tu sau khi bi ham hiep anh 2
Noa Pothoven là một thiếu nữ mạnh mẽ. Ảnh: Instagram/winnenofleren.

Thiếu niên cũng nhắn nhủ với bạn bè và những người theo dõi cô trên mạng xã hội rằng "đừng thuyết phục tôi rằng điều này không tốt, đây là quyết định của tôi và nó là quyết định cuối cùng". Bài đăng của cô sau đó đã bị xóa khỏi Instagram.

Trợ tử được hợp pháp hóa ở Hà Lan vào năm 2001, cùng năm Noa Pothoven ra đời. Đạo luật "Chấm dứt cuộc sống theo yêu cầu và được hỗ trợ tự tử" đã có hiệu lực vào năm 2002.

"Ở Hà Lan, trợ tử được hiểu là chấm dứt sự sống bởi bác sĩ, theo yêu cầu của bệnh nhân. Trợ tử không có nghĩa đơn thuần là từ bỏ điều trị khi việc can thiệp thêm là vô nghĩa và cho phép bệnh nhân ra đi tự nhiên theo chiều hướng đó", Bộ Ngoại giao Hà Lan giải thích trong một văn bản luật pháp.

"Mục đích chính của chính sách là giải thoát tình trạng (của bệnh nhân), áp dụng các tiêu chí thống nhất theo đánh giá trong mỗi trường hợp bằng việc bác sĩ chấm dứt sự sống và do đó bệnh nhân sẽ nhận được sự chăm sóc tối đa trong những trường hợp đặc biệt như vậy".

Theo cuốn tự truyện của Noa, cô bị tấn công tình dục trong một bữa tiệc dành cho các em học sinh khi mới 11 tuổi. Ba năm sau, nạn nhân tiếp tục bị hai người đàn ông cưỡng hiếp.

Lisa Westerveld, nghị sĩ Hạ viện Hà Lan, đã đến thăm Noa Pothoven những ngày trước khi cô qua đời. "Noa cực kỳ mạnh mẽ và rất cởi mở. Tôi sẽ không bao giờ quên cô ấy. Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh của cô ấy", nhà lập pháp Hà Lan nói với tờ báo de Gelderlander.

Chó bị trợ tử để chôn cất cùng người chủ quá cố

Emma, một con chó Shih Tzu lai, đã bị cho trợ tử để thực hiện tâm nguyện của người chủ quá cố muốn con chó được an tử và an táng cùng bà.

'Rình rập để hiếp dâm': Nỗi sợ hãi bủa vây phụ nữ Hàn sống một mình

Những phụ nữ sống một mình ở Hàn Quốc đang phải đối mặt với nhiều kẻ "rình rập để cưỡng hiếp" trên đường về nhà.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm