Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ động viên của Sun Yang dọa giết kình ngư Australia

Rất nhiều bình luận với lời lẽ công kích từ cộng đồng mạng Trung Quốc đang hướng về tay bơi Mack Horton, người luôn cho rằng Sun Yang là một "kẻ gian lận".

"Mack Horton nhanh nhảu lên tiếng đầu tiên để xúc phạm Sun Yang. Điều đó thật vô lễ. Horton cho bản thân là thần thánh biết hết sự thật à?", một người dùng Instagram bình luận trên trang cá nhân của Horton. Tài khoản khác viết: "Hài lòng rồi chứ khi đối thủ cũ bị cấm thi đấu? Cậu ta sẽ chỉ sống trong cuộc đời rác rưởi".

Những người khác có lời lẽ công kích Horton nặng nề hơn. Họ đòi lấy mạng kình ngư Australia, và xúc phạm gia đình tay bơi này. Đây không phải lần đầu tiên Horton bị CĐV của Sun Yang khủng bố trang mạng xã hội . Vào các năm 2016 và 2019, điều này từng xảy ra.

Sun Yang anh 1

Mack Horton (áo vàng) từ chối đứng chung bục nhận huy chương với Sun Yang. Ảnh: Getty Images.

Horton thể hiện thái độ ghét ra mặt siêu sao bơi lội Trung Quốc Sun Yang khi từ chối đứng chung trên bục nhận huy chương ở giải Vô địch Bơi lội Thế giới 2019 để chụp hình. Hành động của tay bơi người Australia được cho rằng "thiếu tôn trọng" quốc gia Trung Quốc.

Lập tức, cộng đồng mạng hướng sự chỉ trích đến Horton. Nhiều tài khoản được cho rằng thuộc quyền sở hữu của những cổ động viên Trung Quốc công kích và dọa dẫm tay bơi 23 tuổi. Báo chí Australia cho biết ngôn từ dân mạng xúc phạm kình ngư người Australia rất "kinh khủng" và "ghê tởm".

Có người so sánh Horton với hình ảnh "con heo béo ú của Australia". Một tài khoản khác miêu tả vận động viên này là "kẻ thua cuộc thảm hại". Làn sóng chỉ trích kình ngư 23 tuổi tiếp tục tăng dần khi nhiều bình luận dọa dẫm tay bơi từng giành huy chương vàng Olympic Rio 2016 và bạn gái của anh.

Hôm 28/2, Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) tuyên phạt Sun Yang cấm thi đấu 8 năm vì doping. Tay bơi này đập vỡ hộp đựng mẫu máu thử sau khi được yêu cầu kiểm tra doping vào tháng 9/2018. Anh cũng không đưa ra lý do thuyết phục nào giải thích cho hành động của mình.

Chiếu theo luật, Sun Yang bị kết luận có tội, và phải nhận hình phạt nặng do đây là lần thứ hai vướng vào doping. Theo Tân Hoa Xã, Sun Yang sẽ kiên quyết kháng cáo để tìm lại sự trong sạch. Anh nhiều khả năng gửi đơn lên Tòa án Tối cao Liên bang Thụy Sĩ để cứu vãn tình hình.

Sau khi Sun Yang nhận án phạt nặng, Horton cũng phá vỡ sự im lặng. Anh nói: "Tôi cho rằng, dù kết quả có ra sao đi nữa, đó sẽ luôn là một thông điệp gửi tới thế giới. Và lập trường của tôi vẫn kiên định về một môn thể thao trong sạch. Điều này không phải và sẽ không bao giờ liên quan đến cá nhân hay một quốc gia. Mọi chuyện vẫn cứ tiếp tục. Và tôi vẫn sẽ theo đuổi giấc mơ. Chúng tôi có việc phải làm vào buổi sáng, mọi chuyện cứ thế diễn ra".

'Sun Yang đang giết chết những thế hệ các kình ngư'

Ngôi sao bơi lội người Nam Phi Chad le Clos ủng hộ quan điểm nên trừng phạt Sun Yang, người vừa nhận án phạt cấm thi đấu 8 năm từ Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS).

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm