Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ đông lớn Xây dựng Hòa Bình 'cắt lỗ' 5 triệu cổ phiếu

Hyundai Elevator Co.,Ltd vừa bán ra 5 triệu cổ phiếu HBC vào ngày 31/7, hạ tỷ lệ sở hữu xuống còn 23 triệu cổ phiếu, tương đương 6,64% vốn.

Cổ đông lớn thứ hai của Xây dựng Hòa Bình hạ sở hữu về 6,64% vốn. Ảnh: HBC.

Hyundai Elevator báo cáo đã bán 5 triệu cổ phiếu HBC của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vào ngày 31/7. Theo đó, giảm tỷ lệ sở hữu từ 28,1 triệu cổ phiếu (8,08% vốn) về 23,1 triệu cổ phiếu (6,64% vốn).

Theo dữ liệu giao dịch tại phiên 31/7, khối lượng giao dịch của cổ phiếu HBC ghi nhận cao đột biến 15,2 triệu cổ phiếu với phương thức khớp lệnh.

Hyundai Elevator Co., Ltd được biết là cổ đông lớn thứ hai tại Xây dựng Hòa Bình, sau Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải.

Trước đó, ngày 23/4/2019, Hòa Bình và Hyundai Elevator Co., Ltd đã ký kết thoả thuận phát hành riêng lẻ và hợp tác chiến lược. Hyundai Elevator tham gia vốn vào Hòa Bình với số lượng 25 triệu cổ phiếu với giá trị 575 tỷ đồng.

Trong khi đó, tạm tính theo thị giá đóng cửa phiên 31/7 là 5.850 đồng/cổ phiếu, lượng cổ phiếu Hyundai Elevator vừa bán ra chỉ khoảng 29 tỷ đồng, tương đương lỗ 86 tỷ đồng.

Liên quan đến giao dịch cổ phiếu, mới đây, ông Lê Viết Hưng, Cố vấn cao cấp của Xây dựng Hòa Bình, đồng thời là anh trai ông Hải đã đăng ký mua 500.000 cổ phiếu từ 5/8 đến 3/9.

xay dung hoa binh,  bat dong san anh 1

Diễn biến giao dịch cổ phiếu HBC trong thời gian gần đây. Ảnh: TradingView.

Chỉ trong một tuần gần nhất, HBC đã giảm sàn 4 phiên. Tại ngày 2/8, thị giá HBC dừng ở mức 5.510 đồng/cổ phiếu, giảm đến 24% so với tuần trước.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) ra quyết định sẽ hủy niêm yết đối với cổ phiếu HBC do lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp.

Ngay sau đó, tập đoàn đã lên kế hoạch chuyển niêm yết khoảng 347,2 triệu cổ phiếu HBC sang sàn UPCoM thuộc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), dự kiến hoàn tất trong tháng 8.

"Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng việc chuyển sàn giao dịch từ HoSE sang UPCoM không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích cơ bản của cổ đông", nhà thầu xây dựng cam kết khôi phục vị thế, đưa cổ phiếu HBC tăng trưởng tốt và sớm niêm yết trở lại HoSE trong vòng 2 năm tới.

Tuy nhiên, mới đây, trong công văn phúc đáp Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, tập đoàn khẳng định không đồng ý với các căn cứ HoSE áp dụng để xem xét hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HBC.

Đầu tiên, công ty cho rằng Nghị định 155 năm 2020 không quy định chi tiết việc xem xét điều kiện lỗ lũy kế trên báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất hay báo cáo tài chính riêng. Theo đó, hiện chưa có bất kỳ văn bản pháp luật của cơ quan có thẩm quyền nào hướng dẫn áp dụng hay giải thích quy định này.

Đồng thời, doanh nghiệp cho rằng việc HoSE căn cứ vào tiền lệ trước đây để xem xét hủy niêm yết cổ phiếu HBC là không phù hợp với pháp luật hiện hành.

Xây dựng Hòa Bình lên kế hoạch chuyển sàn sau khi bị hủy niêm yết

Dự kiến khoảng 347,2 triệu cổ phiếu HBC sẽ chuyển sàn giao dịch từ HoSE sang UPCoM trong tháng 8.

Cổ phiếu Xây dựng Hòa Bình bị huỷ niêm yết bắt buộc

Cổ phiếu HBC sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc do tổng số lỗ luỹ kế của Hòa Bình vượt quá số vốn điều lệ thực góp theo quy định.

Xây dựng Hòa Bình phản đối quyết định hủy niêm yết của HoSE

Tập đoàn cho rằng chưa có quy định về việc xem xét điều kiện lỗ lũy kế trên BCTC hợp nhất hay BCTC riêng. Nếu xem xét trên BCTC riêng, lỗ lũy kế của công ty chưa vượt vốn điều lệ.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm