Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xây dựng Hòa Bình phản đối quyết định hủy niêm yết của HoSE

Tập đoàn cho rằng chưa có quy định về việc xem xét điều kiện lỗ lũy kế trên BCTC hợp nhất hay BCTC riêng. Nếu xem xét trên BCTC riêng, lỗ lũy kế của công ty chưa vượt vốn điều lệ.

hbc phan doi hose,  huy niem yet hbc anh 1

Xây dựng Hòa Bình của ông Lê Viết Hải phản đối quyết định hủy niêm yết cổ phiếu. Ảnh: HBC.

CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC) vừa có công văn phúc đáp Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) liên quan đến việc hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HBC.

Theo đó, tập đoàn khẳng định không đồng ý với các căn cứ HoSE áp dụng để xem xét hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HBC.

Cụ thể, tại điểm e khoản 1 Điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ không quy định chi tiết về việc xem xét điều kiện lỗ lũy kế trên báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất hay trên báo cáo tài chính kiểm toán riêng.

Hiện nay, chưa có bất kỳ văn bản pháp luật của cơ quan có thẩm quyền nào hướng dẫn áp dụng hay giải thích pháp luật đối với quy định này.

Trong trường hợp của Xây dựng Hòa Bình, vốn điều lệ của công ty là hơn 2.741 tỷ đồng. Trong khi đó, lỗ sau thuế tại báo cáo tài chính kiểm toán riêng năm 2023 là 2.401 tỷ đồng và tại báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2023 là 3.240 tỷ đồng.

Như vậy, tổng số lỗ luỹ kế của tập đoàn trên báo cáo tài chính kiểm toán riêng chưa vượt quá số vốn điều lệ nên không thuộc trường hợp hủy bỏ niêm yết theo quy định.

Thứ hai, doanh nghiệp của Chủ tịch Lê Viết Hải lập luận việc HoSE căn cứ vào tiền lệ trước đây để xem xét hủy niêm yết cổ phiếu HBC là không phù hợp với pháp luật hiện hành.

Trước đây, Quy chế Niêm yết Chứng khoán tại HoSE ban hành kèm theo Quyết định số 85/QĐ-SGDHCM ngày 19/03/2018 có hướng dẫn về việc căn cứ vào báo cáo tài chính hợp nhất để xem xét điều kiện lỗ lũy kế đối với tổ chức niêm yết có công ty con, nên các trường hợp tương tự Xây dựng Hòa Bình trong lịch sử bị hủy niêm yết là phù hợp.

Tuy nhiên, ngày 31/3/2022, Hội đồng thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đã ban hành Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết kèm theo Quyết định số 17/QĐ-HĐTV để thay thế Quy chế Niêm yết Chứng khoán tại HoSE. Theo đó, Quy chế mới đã bỏ quy định nêu trên của Quy chế cũ.

Do đó, ở thời điểm hiện tại, việc HoSE căn cứ vào tiền lệ trước đây, nguyên tắc tương tự hay bất kỳ căn cứ nào khác không phải là quy định pháp luật hiện hành thì đều là không phù hợp quy định pháp luật.

Nhà thầu xây dựng này cũng cho biết việc hủy niêm yết sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 39.000 cổ đông và hàng nghìn người lao động đang phụ thuộc kinh tế vào công ty, đồng thời ảnh hưởng đến hơn 1.400 nhà cung cấp, thầu phụ với hàng trăm nghìn nguời lao động thuộc các doanh nghiệp này.

Do đó, tập đoàn "tha thiết kính mong" HoSE xem xét, cân nhắc trước khi đưa ra quyết định liên quan đến việc hủy bỏ niêm yết đối với cổ phiếu HBC.

Trước đó, sau khi nhận được công văn thông báo hủy niêm yết cổ phiếu HBC, tập đoàn đã lên kế hoạch chuyển niêm yết khoảng 347,2 triệu cổ phiếu HBC sang sàn UPCoM thuộc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), dự kiến hoàn tất trong tháng 8.

"Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng việc chuyển sàn giao dịch từ HoSE sang UPCoM không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích cơ bản của cổ đông", nhà thầu xây dựng cam kết khôi phục vị thế, đưa cổ phiếu HBC tăng trưởng tốt và sớm niêm yết trở lại HoSE trong vòng 2 năm tới.

Xây dựng Hòa Bình lên kế hoạch chuyển sàn sau khi bị hủy niêm yết

Dự kiến khoảng 347,2 triệu cổ phiếu HBC sẽ chuyển sàn giao dịch từ HoSE sang UPCoM trong tháng 8.

Xây dựng Hòa Bình lãi kỷ lục

Nhờ hoàn nhập chi phí trích lập dự phòng phải thu và bán máy móc thiết bị, Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý II lên tới 684 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay.

Xây dựng Hòa Bình muốn bán vốn 2 công ty liên kết đang thua lỗ

Xây dựng Hoà Bình muốn chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại 2 công ty liên kết đang thua lỗ lớn là Công ty Cơ khí và Nhôm kính Anh Việt cùng Công ty Kỹ thuật Jesco Hòa Bình.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm