thông tin rao bán cô dâu Việt trên trang Taobao vào ngày độc thân. Ảnh: SCMP |
“Cơn sốt mua sắm vợ Việt Nam nhân ngày Song thập nhất đây. Chỉ 9.998 nhân dân tệ, bạn có thể mang một cô vợ xinh đẹp về nhà”, trang Taobao đăng lời rao vào khoảng 16h ngày 11/11 khi đề cập tới ngày độc thân ở Trung Quốc.
Theo South China Morning Post, tin quảng cáo còn đăng ảnh Chương Tử Di, một nữ diễn viên kiêm người mẫu Trung Quốc, kèm chú thích có 98 “món hàng” mà họ đang sở hữu. Những “món hàng” này sẽ được chở từ tỉnh Vân Nam tới bất cứ nơi nào ở Trung Quốc.
Đơn vị rao bán cô dâu Việt là cửa hàng quà tặng Wang Xiao Xi. Cửa hàng này đã bán 2.568 cô dâu trong 30 ngày qua. Tuy nhiên, nội dung này đã bị xóa trên trang lúc 16h30 cùng ngày.
Vào ngày 11/11 hàng năm, Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc, đều tổ chức ngày hội mua sắm trực tuyến trên trang web.
Trước khi chính phủ Trung Quốc cho phép các cặp vợ chồng nước này có hai con, chính sách một con đã định hình cuộc sống gia đình tại quốc gia này trong hơn 3 thập kỷ và tạo ra sự mất cân bằng giới tính.
Các số liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ nam/nữ ở Trung Quốc là 118/100. Điều này cùng các yếu tố kinh tế thúc đẩy xu hướng đàn ông Trung Quốc tìm vợ ở các quốc gia láng giềng, trong đó có Việt Nam.
Các trang web của Trung Quốc rao bán cô dâu Việt không phải chuyện hiếm. Đặc biệt, các trang này hoạt động nhộn nhịp hơn vào những dịp như ngày Song thập nhất.