Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ chế lặn ngụp của tàu ngầm

Vỏ tàu ngầm có các khoang dằn được bơm đầy nước giúp tàu lặn xuống hoặc chứa không khí giúp tàu nổi lên dễ dàng.

Tàu ngầm là phương tiện độc đáo có thể di chuyển trên mặt nước và lặn xuống dễ dàng. Theo Business Insider, đối với các tàu thông thường, nó nổi trên mặt nước vì trọng lượng nước mà tàu chiếm chỗ bằng với trọng lượng của tàu.

Khi khối lượng của tàu đè lên mặt nước, nước tạo ra một lực đẩy ngược lại (còn gọi là lực đẩy Archimedes) giúp tàu nổi trên mặt nước. Nói cách khác, một vật sẽ nổi trên mặt nước khi khối lượng riêng tổng hợp của nó nhỏ hơn trọng lượng riêng của nước, nếu ngược lại, vật sẽ chìm.

Tàu ngầm sử dụng nguyên lý điều chỉnh khối lượng riêng tổng hợp của nó so với khối lượng riêng của nước để lặn hoặc nổi. Quá trình này được thực hiện thông qua các khoang dằn bố trí trên vỏ tàu, kết hợp với thiết kế thân tàu hình giọt nước giúp tối đa lực cản của nước khi hoạt động.

Co che hoat dong cua tau ngam anh 1

Minh họa cơ chế lặn của tàu khi khoang ngoài (outer hull) được bơm đầy nước giúp khối lượng của khoang trong (inner hull) lớn hơn khối lượng riêng của nước khiến tàu chìm xuống. Đồ họa: GIPHY

 

 

 

Khi lặn, các khoang dằn được bơm đầy nước khiến khối lượng riêng của nó lớn khối lượng riêng của nước giúp tàu chìm xuống. Động cơ đẩy sẽ giúp tàu hành trình ở độ sâu cho phép theo thiết kế khả năng chịu áp lực nước của thân tàu.

Để nổi lên, các máy bơm sẽ đẩy không khí vào các khoang dằn để ép nước ra ngoài, khi đó hiện tượng đối lưu của không khí sẽ đẩy tàu nổi lên mặt nước.

Co che hoat dong cua tau ngam anh 2
Minh họa cơ chế nổi của tàu khi khí nén (compressed air) thay thế cho nước trong các khoang dằn. Ảnh: GIPHY

Các tàu ngầm của Nga thường được chế tạo với thân tàu đôi. Thân tàu bên ngoài sẽ chứa nước hoặc không khí để lặn hoặc nổi, thân tàu bên trong chứa các thiết bị, vũ khí và nơi làm việc của thủy thủ đoàn. Thiết kế này giúp tàu lặn sâu hơn, tăng khả năng sống sót trong trường hợp bị tấn công, va chạm hay rò rỉ nước.

Tuy nhiên, nhược điểm của thiết kế thân đôi là khối lượng lớn nên thời gian lặn hoặc nổi chậm hơn, độ ồn khi hoạt động cao hơn. Không gian bên trong tàu khá chật chội nên phải tiết giảm tối đa các thiết bị và vũ khí mang theo.

Các tàu ngầm phương Tây được thiết kế thân đơn. Giải pháp này giúp tàu lặn, nổi nhanh hơn, giảm khối lượng, tăng không gian cho thiết bị và vũ khí. Tuy nhiên, thiết kế thân đơn đòi hỏi sử dụng loại thép siêu cường để đảm bảo khả năng chịu áp lực nước. Tàu dễ tổn thương khi bị tấn công, va chạm hoặc rò rỉ nước. 

Mỹ cần tàu ngầm phi hạt nhân để đối phó Trung Quốc

Một nhà sử học quân sự Đức nhận định, việc thiếu các tàu ngầm phi hạt nhân tạo ra khoảng trống trong năng lực tác chiến của Hải quân Mỹ khi đối phó với Trung Quốc.

Một ngày bên trong tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Nga

135 thành viên thủy thủ đoàn phải chia ca làm việc để liên tục vận hành tàu ngầm hạt nhân chiến lược K-117 Bryansk, được trang bị 16 ống phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm