Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ lập hạm đội sát thủ săn ngầm không người lái

Hải quân Mỹ sẽ xây dựng hạm đội tàu săn ngầm không người lái có khả năng kết nối với nhau, nhằm vô hiệu hóa mối đe dọa từ tàu ngầm và tàu chiến trên mặt nước.

Tàu săn ngầm không người lái Sea Hunter của Hải quân Mỹ. Ảnh: NBC News

Theo National Interest, hạm đội sát thủ săn ngầm không người lái (UUV) sẽ được trang bị hệ thống định vị thủy âm và cảm biến tiên tiến để phát hiện, tiêu diệt tàu ngầm, tàu chiến mặt nước của đối phương.

Ngoài nhiệm vụ chính là săn ngầm, UUV còn có khả năng dò tìm thủy lôi, thu thập dữ liệu hải dương học và trinh sát. Toàn bộ quá trình hoạt động của UUV sẽ do một nhân viên trên tàu chiến mặt nước hoặc tàu ngầm hạt nhân điều khiển. Điểm nổi bật của hệ thống sát thủ săn ngầm là chúng có khả năng truyền dữ liệu gần như tức thời cho tàu chỉ huy giúp tác chiến hiệu quả hơn.

“Khả năng truyền dữ liệu tức thời giúp các chỉ huy có một cái nhìn bao quát hơn trước khi đưa ra quyết định quan trọng”, chuẩn đô đốc Robert Girrier – giám đốc Hệ thống chiến đấu không người lái, Hải quân Mỹ, ngày 7/6 nói với tờ tin tức quân sự Scout Warrior. 

UUV mang lại lợi thế chiến thuật đáng kể vì chúng có kích thước nhỏ nên khó bị phát hiện bởi hệ thống định vị thủy âm của đối phương. Hạm đội sát thủ không người lái dưới nước sẽ cho phép Hải quân Mỹ tiếp cận những khu vực mà các tàu ngầm lớn khó thực hiện được.

Chiến thuật hoạt động của hạm đội UUV tương tự như nhóm máy bay trinh sát không người lái mini RQ-20 Puma. Nhóm RQ-20 có thể truyền video trực tiếp cho binh sĩ trên mặt đất, giúp phát hiện sớm các mối đe dọa từ xa. Tương tự, hạm đội UUV sẽ cung cấp cảnh báo tàu chiến, xuồng nhỏ hoặc tên lửa hành trình chống hạm cho hạm đội tàu chiến mặt nước.

Vu khi hien dai cua My anh 1
Mẫu thử nghiệm sát thủ săn ngầm không người lái Marlin do tập đoàn Lockheed Martin phát triển. Ảnh: Lockheed Martin

Hiện tại, Phòng Nghiên cứu Hải quân (ORN) đang phối hợp cùng tập đoàn Lockheed Martin phát triển mẫu thử nghiệm sát thủ săn ngầm không người lái Marlin trọng lượng 4,5 tấn. Phương tiện này có thể triển khai và thu hồi qua ống phóng tên lửa trên các tàu ngầm tấn công hạt nhân.

Marlin có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ tuần tra gồm chống thủy lôi, trinh sát dưới nước, dò tìm tàu ngầm đối phương, hỗ trợ dẫn đường cho ngư lôi và tìm kiếm cứu nạn. Ngoài ra, một phiên bản nâng cấp trọng lượng tới 13,6 tấn cũng được lên kế hoạch phát triển. Nó sẽ được triển khai và thu hồi bằng thang máy thông qua ống phóng tên lửa đạn đạo trên tàu ngầm.

Quá trình điều khiển Marlin được thực hiện thông qua 2 máy tính xách tay nên không cần phải điều chỉnh lại các hệ thống trên tàu ngầm. Hải quân Mỹ dự định triển khai thử nghiệm Marlin trên tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Virginia từ năm 2019.

Ngoài ra, Hải quân Mỹ còn dự định kết nối sát thủ săn ngầm dưới nước với hệ thống máy bay trinh sát không người lái RQ-4 Alpha Global Hawk (phiên bản cải tiến cho Hải quân Mỹ từ RQ-4 Global Hawk). Hệ thống trinh sát dưới nước và trên không kết nối với nhau tạo nên một mạng lưới “tai mắt” từ xa giúp Hải quân Mỹ kiểm soát toàn bộ các đại dương một cách hiệu quả.

Các chuyên gia quân sự nhận định, kế hoạch xây dựng hạm đội sát thủ săn ngầm không người lái giúp Mỹ đối phó hiệu quả chiến lược “Chống tiếp cận/Chống xâm nhập (2A/2D)” mà một số đối thủ tiềm năng đang xây dựng.

Mỹ sắp thử nghiệm sát thủ săn ngầm lớn nhất thế giới

Hải quân Mỹ sẽ thử nghiệm trên biển tàu săn ngầm không người lái biệt danh Sea Hunter từ tháng 4 và kéo dài trong 18 tháng.

Sát thủ diệt hạm đáng sợ nhất sắp gia nhập Hải quân Mỹ

Tên lửa chống hạm LRASM với tầm bắn 370 km cùng khả năng tàng hình cao sẽ được trang bị cho tiêm kích trên hạm F/A-18 vào năm 2019.


Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm