Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cò áo tứ thân giằng giật, ép khách trước giờ khai hội Lim

Khi khách không hài lòng với giá thuê áo, nhiều cò áo tứ thân, nón quai thao giằng giật ép khách thuê.

Ngày 13/1 (âm lịch), hội Lim mới chính thức khai hội nhưng hầu hết các gian hàng ăn uống, vui chơi giải trí đã được sắp xếp và du khách đã tấp nập về du xuân từ vài ngày nay. Trên đồi Lim, trung tâm của lễ hội, một nhóm người đa phần là phụ nữ mở dịch vụ cho thuê áo tứ thân, nón quai thao cho khách trẩy hội mặc chụp ảnh.
Cò áo tứ thân đang mặc đồ cho khách ven đường lên đồi Lim.
Một du khách khoe ảnh áo tứ thân vừa chụp tại đồi Lim.
Khách thuê áo tứ thân chủ yếu là thanh niên, học sinh, sinh viên chụp ảnh kỷ niệm với bạn bè. Cũng có nhiều khách thập phương lớn tuổi yêu mến điệu hát dân ca quan họ Bắc Ninh thuê áo mặc.
Điều đáng chú ý là họ không tổ chức dịch vụ ở một quầy hàng hoặc gian hát mà đứng tràn lan ra đường đi lại. Mỗi người trên tay chỉ cầm vài ba bộ áo tứ thân, chiếc nón quai thao chào khách.  Giá thuê một bộ quần áo tứ thân và nón dao động từ 25.000-40.000 đồng/bộ trong 10 phút. Khi đông khách, tuyến đường lên xuống đồi Lim trở nên tắc nghẽn và lộn xộn.
Khách không đồng ý giá bị kéo tay lôi vào vệ đường ép phải thuê. Trong ảnh, cảnh tượng một cò giằng, ép khách thuê áo.
Một số cò lợi dụng chèo kéo và ép các bạn trẻ là học sinh, sinh viên. Nguyễn Thị Huyền – một sinh viên tới du xuân hội Lim cho biết: “Em cũng muốn thuê áo chụp ảnh với bạn làm kỷ niệm nhưng khi mặc cả thì họ giằng giật, ép thuê rất khó chịu vậy nên cả nhóm không thuê nữa.”
Nhóm ba nữ sinh bị ép tăng giá vì không hỏi kỹ. Khi trả đồ bị hai cò vây, nắm chặt tay đòi tiền.
Nhiều khách mặc quá giờ bị cò tăng phí, thậm chí sẽ bị tính là mặc hai lần.
Mỗi lúc vắng khách thì nhóm phụ nữ tụ tập trao đổi và thống nhất phương thức chào mời khách. Khi ban quản lý lễ hội đi qua họ còn kéo vào trò chuyện rất thân mật, sau đó tiếp tục chèo kéo du khách.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm