Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CNN: Ông Trump tiết lộ lá thư mật của ông Kim Jong Un cho nhà báo

Trong cuộc phỏng vấn vào tháng 12/2019, nhà báo Bob Woodward đã được ông Donald Trump cho xem bức thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - một tài liệu mật.

Ông Donald Trump (trái) và ông Kim Jong Un (phải). Ảnh: AP.

Trong cuộc phỏng vấn tại Phòng Bầu dục vào tháng 12/2019 với ông Trump, nhà báo Bob Woodward của Washington Post đã hỏi liệu phát ngôn mạnh mẽ của ông đối với nhà lãnh đạo Triều Tiên có nhằm đưa ông Kim đến bàn đàm phán hay không.

Cựu tổng thống Mỹ nhanh chóng phủ nhận, đồng thời cho rằng đó là những phát ngôn rất cứng rắn. Ông Trump sau đó đã chỉ đạo các trợ lý cho ông Woodward xem các bức ảnh của bản thân với ông Kim tại khu phi quân sự DMZ, theo CNN.

Ông cũng thừa nhận bản thân không có chiến lược sâu rộng hơn đằng sau những lời đe dọa về việc có một nút hạt nhân "lớn hơn nhiều" so với ông Kim. Đây là một phần của sách nói mới mà nhà báo Woodward chuẩn bị phát hành.

CNN đã có được một bản sao của sách nói trước khi phát hành ngày 25/10, bao gồm hơn 8 giờ phỏng vấn của nhà báo này với ông Trump.

Đoạn ghi âm cũng cho thấy cách ông Trump quyết định chia sẻ với nhà báo Woodward những bức thư mà ông Kim đã viết cho mình. Những bức thư đó đã khơi nguồn cho cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ về các tài liệu mật mà ông Trump đưa đến dinh thự Mar-a-Lago.

"Và đừng nói rằng tôi từng đưa chúng cho ông", ông Trump nói với nhà báo Woodward, đồng thời khẳng định không ai khác có những bức thư này, theo New York Times.

Các bức thư gốc giữa ông Kim và ông Trump nằm trong số lượng lớn hồ sơ tổng thống mà Cơ quan Lưu trữ Quốc gia đã cố gắng thu hồi sau khi ông Trump rời nhiệm sở.

Bên cạnh đó, trong các cuộc phỏng vấn, ông Trump cũng nói về nhiệm kỳ tổng thống của mình. Ông cũng giải thích lý do ông gặp ông Kim, mối quan hệ của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin và quan điểm của bản thân về kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Ông Trump cũng chia sẻ quan điểm của mình về những người đàn ông mạnh mẽ mà ông đề cao, bao gồm ông Kim, ông Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

20 cuộc phỏng vấn có trong sách nói bắt đầu vào tháng 3/2016, khi ông Trump còn là ứng cử viên tổng thống. Phần còn lại của các cuộc phỏng vấn được thực hiện vào năm 2019 và 2020.

Trong cuộc phỏng vấn vào tháng 12/2019, ông Woodward đã đặt câu hỏi về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Sau đó, ông Trump đã tiết lộ về khả năng hạt nhân của Mỹ.

“Tôi đã xây dựng một hệ thống vũ khí chưa từng có ở đất nước này trước đây”, ông Trump nói với Woodward. “Chúng tôi có những thứ mà ông thậm chí chưa từng thấy hoặc chưa nghe về”.

cuu tong thong Trump anh 1

Nhà báo Bob Woodward sắp phát hành sách nói về ông Trump. Ảnh: Simon & Schuster.

Ngoài ra, ông Trump cũng đề cập đến mối quan hệ của ông với Tổng thống Putin. Ông đồng thời chỉ trích cuộc điều tra của FBI về việc Nga can thiệp bầu cử đã làm hỏng cơ hội của ông trong việc cải thiện mối quan hệ giữa hai nước.

“Tôi thích ông Putin", ông Trump nói. “Hòa hợp với Nga là một điều tốt, không phải là một điều xấu, được chứ?”. Sách nói của ông Woodward cũng bao gồm các cuộc phỏng vấn với cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump lúc bấy giờ.

Ủy ban điều tra vụ bạo loạn Đồi Capitol triệu tập ông Trump

Ủy ban điều tra của Hạ viện Mỹ hôm 13/10 đã bỏ phiếu ra lệnh triệu tập với cựu Tổng thống Donald Trump nhằm phục vụ điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol.

Tình tiết mới vụ FBI khám nhà ông Trump

Nhân viên ông Trump khai với FBI rằng chính cựu tổng thống chỉ đạo chuyển vị trí các hộp tài liệu tại Mar-a-Lago, sau khi nhóm pháp lý nhận được trát hầu tòa, theo Washington Post.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm