Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CNN: Nga lợi dụng cố vấn của Trump để can thiệp bầu cử Mỹ

Một số quan chức Mỹ tiết lộ kết quả điều tra của FBI cho thấy điệp viên Nga từng tiếp cận và lợi dụng các cố vấn của Trump để xâm nhập chiến dịch tranh cử của tỉ phú địa ốc.

Thông tin này hé lộ thêm một phần về cách Nga cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, không chỉ tấn công email hoặc tổ chức các chiến dịch tuyên truyền, mà còn xâm nhập vào vòng thân tín của ông Donald Trump.

Theo CNN, một trong những cố vấn của Trump bị điều tra là ông Carter Page. Các quan chức Mỹ cho rằng có thể ông Page không biết ông bị điệp viên Nga lợi dụng vì những người này hành động rất khéo léo.

Nga loi dung co van cua Trump anh 1
Carter Page, cựu cố vấn của Tổng thống Trump, là nhân vật chính trong cuộc điều tra về mối liên hệ với Nga. Ảnh: Sputnik.

Cộng đồng tình báo Mỹ chú ý đến Page vì ông là một trong số ít cố vấn của Trump có liên hệ với những quan chức Nga và những người Nga làm việc trong các đơn vị tình báo phương Tây suốt cuộc bầu cử.

Tần suất và phạm vi liên lạc cũng là một điểm quan trọng. Đặc biệt, bài phát biểu của Page chỉ trích chính sách của Mỹ với Nga vào tháng 7/2016 tại một trường đại học ở Moscow khiến Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) lo ngại rằng ông này có thể đã bị thao túng.

Dĩ nhiên, ông Page bác bỏ cáo buộc thu thập tin tình báo cho Nga.

Cách Page trở thành cố vấn cho Trump cũng phản ánh mạng lưới hạn hẹp những người mà vị tỉ phú có thể tin cậy. Sự việc khởi nguồn từ tháng 3/2016, khi đội ngũ tranh cử của ông Trump cần phải lựa chọn một số cố vấn về an ninh quốc gia.

Đội ngũ của Trump đã đưa ra danh sách gồm vài ứng viên và ông Page nằm trong số những người được chọn. Ông Trump chưa từng biết đến ông Page trước đây, nhưng ông chú ý nhân vật này một phần vì học vị tiến sĩ của ông.

FBI và Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) từ chối bình luận về thông tin mà CNN vừa đăng tải. Các cố vấn của ông Trump khẳng định ông Page chưa tham dự bất kỳ cuộc họp nào về an ninh quốc gia tại Tháp Trump. Họ mô tả ông này chỉ đóng vai trò nhỏ và không ảnh hưởng gì đáng kể.

Gần 100 ngày tại nhiệm: Vì sao Trump vẫn chưa công du?

Ba tháng sau khi nhậm chức, Barack Obama đã tới thăm 9 quốc gia, George W. Bush công du 2 nước, song ông Trump thì vẫn chưa có chuyến công tác nước ngoài nào.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm