Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CNBC: Cứ 100 ngày, nợ công Mỹ lại tăng thêm 1.000 tỷ USD

Gánh nặng nợ của Mỹ đang tăng với tốc độ nhanh hơn trong những tháng gần đây, trung bình cứ 100 ngày tăng khoảng 1.000 tỷ USD.

Trong các tháng gần đây, gánh nặng nợ của Mỹ tăng với tốc độ nhanh hơn. Ảnh: Washington Post.

Dữ liệu từ Bộ Tài chính Mỹ cho thấy nợ công nước này đã vượt mốc 34.000 tỷ USD vào ngày 4/1 vừa qua. Trước đó, nợ công của Mỹ đã được ghi nhận vượt mốc 32.000 tỷ USD vào ngày 15/6/2023 và mốc 33.000 tỷ USD vào ngày 15/9/2023.

Qua đó, CNBC ước tính cứ 100 ngày thì nợ công của Mỹ lại tăng thêm 1.000 tỷ USD. Michael Hartnett, Chiến lược gia trong mảng đầu tư của Bank of America tin rằng tốc độ tăng nợ như hiện tại sẽ được giữ nguyên khi khối tiền nợ tăng từ 34.000 tỷ USD lên 35.000 tỷ USD.

Trước đó, quá trình tăng 1.000 tỷ USD nợ công của Mỹ từ mức 31.000 tỷ USD diễn ra trong khoảng 8 tháng hoặc lâu hơn. Có thể thấy, gánh nặng nợ của Mỹ đang tăng với tốc độ nhanh hơn trong những tháng gần đây.

Nợ công là số tiền chính phủ vay để trang trải chi phí hoạt động. Hiện nợ công là mối lo ngại đặc biệt đối với Mỹ, khi các nhà hoạch định chính sách tiếp tục tranh cãi về việc cắt giảm ngân sách.

Lầu Năm Góc đang đứng trước nguy cơ đóng cửa một phần vào tháng 3 nếu không đạt được một thỏa thuận về ngân sách. Kịch bản này đã được các nhà kinh tế cảnh báo từ trước và có thể là nguyên nhân tàn phá nền kinh tế nước này, thậm chí gây ảnh hưởng tới hệ thống tài chính toàn cầu.

Hồi tháng 11/2023, Moody’s đã hạ triển vọng xếp hạng của chính phủ Mỹ từ ổn định xuống tiêu cực do rủi ro gia tăng về sức mạnh tài chính của nước này.

“Trong bối cảnh lãi suất cao hơn, không có biện pháp chính sách tài khóa hiệu quả nào để giảm chi tiêu của chính phủ hoặc tăng doanh thu. Chúng tôi dự báo rằng thâm hụt tài chính của Mỹ vẫn đang ở mức rất lớn, làm suy yếu đáng kể khả năng chi trả nợ”, cơ quan này cho biết.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Các doanh nghiệp Nhà nước thu 1,65 triệu tỷ đồng năm qua

Doanh thu ước thực hiện năm 2023 của khối doanh nghiệp Nhà nước đạt 1,65 triệu tỷ đồng. Trong đó, riêng 19 tập đoàn, tổng công ty và Viettel đóng góp 1,3 triệu tỷ đồng.

Sẽ phủ sóng 5G trên phạm vi toàn quốc trong năm nay

Lãnh đạo Tập đoàn Viettel thông báo sẽ triển khai phủ sóng 5G trên phạm vi toàn quốc trong năm 2024. Tháng 9 tới, sóng 2G cũng được ngắt khỏi hạ tầng viễn thông.

EVN cam kết không để thiếu điện trước mọi tình huống

Tại Hội nghị gặp mặt đầu xuân giữa doanh nghiệp Nhà nước và Thường trực Chính phủ, Chủ tịch EVN Đặng Hoàng An cam kết đủ điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm