Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Clip dài 7 phút về hơn 2000 vụ thử hạt nhân toàn thế giới

Isao Hashimoto, nghệ sĩ người Nhật đã bắt tay thực hiện dự án từ năm 2003, làm một đoạn video dài 7 phút nhằm “hiển thị nỗi sợ hãi và sự điên rồ” của vũ khí hạt nhân.

Kể từ khi Mỹ ném 2 quả bom nguyên tử đầu tiên xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản năm 1945, thế giới đã chứng kiến tổng cộng 2056 vụ thử hạt nhân (nếu tính cả 3 vụ thử vừa qua của Triều Tiên).

Bản đồ ghi lại 2.053 vụ thử hạt nhân trên toàn thế giới. Ảnh: Dailymail.

Để phản ánh quy mô và sự phát triển của công nghệ hạt nhân, nghệ sĩ Isao Hashimoto đã đánh dấu những vụ này, kể từ năm 1945 tới năm 1998 trên một đoạn bản đồ video.

Xuất hiện đầu tiên trên tấm bản đồ là nước Mỹ và một đốm sáng xanh nhỏ tượng trưng cho quả bom nguyên tử Little Boy được ném xuống thành phố Hiroshima ngày 6/8/1945, và sau đó là một đốm sáng xanh khác tượng trưng cho quả bom Fat Man được ném xuống Nagasaki sau đó 3 ngày.

Cứ như vậy, mỗi khi một vụ thử diễn ra là có một đốm sáng xuất hiện. Đoạn video đã ghi lại tổng cộng 2053 vụ thử hạt nhân trên toàn thế giới, trong đó Mỹ thực hiện 1032 lần, trong khi Anh thực hiện 24 lần.

Video: Youtube

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm