Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Clip 'câu xe' khiến Anh đóng con đường 1.000 tuổi

Việc du khách quốc tế dồn dập đổ đến lối cạn Rufford khiến khu vực này tiềm ẩn rủi ro an toàn, buộc nhà chức trách Anh phải đóng cửa con đường có lịch sử 1.000 năm tuổi.

Rufford là một lối cạn vượt sông nằm ở Nottinghamshire, Anh. Suốt 1.000 năm qua, người dân ở Nottinghamshire vẫn thường băng qua Rufford mỗi khi có việc phải di chuyển giữa hai bờ sông Rainworth Water.

Thế nhưng, sau khi cảnh một chiếc ôtô băng qua đoạn sông này thu hút hàng trăm triệu lượt xem trên TikTok, nhà chức trách Anh đã quyết định đóng cửa Rufford, theo Guardian.

Bất ngờ thành điểm du lịch quốc tế

"Lối cạn đó đã tồn tại từ khi vua Adam chỉ là một đứa bé", Neil Clarke, ủy viên hội đồng địa phương tại Nottinghamshire cho biết.

Quyết định đóng cửa Rufford được nhà chức trách đưa ra sau khi lực lượng cảnh sát và cứu hỏa cho biết không thể quản lý khu vực này trong bối cảnh những du khách hiếu kỳ từ khắp nơi trên thế giới đổ đến.

"Từ mạng xã hội, lối cạn ngày càng giống một điểm thu hút khách du lịch. Du khách tìm đến với mục đích chính là lái xe qua Rufford. Họ không ý thức được lối cạn đó có thể sâu đến mức nào và xe của họ có nguy cơ trôi trên sông", ông Clarke cho biết.

anh rufford anh 1

Một ôtô vượt qua lối cạn Rufford. Ảnh: Guardian.

Lối cạn Rufford cắt ngang một đoạn sông Rainworth Water. Trong mùa khô, đoạn đường này chỉ có một lạch nước nhỏ, do đó có thể dễ dàng di chuyển vượt qua. Nhưng sau mỗi trận mưa lớn, Rufford có thể chìm sâu vài mét, khiến việc đi qua tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Nếu chủ quan, các ôtô di chuyển qua Rufford có thể đột ngột biến thành "thuyền" trôi nổi trên sông. Khi đó, cơ hội duy nhất để cứu được chiếc xe là gọi đội cứu hộ.

Trước đây, Rufford chỉ là câu chuyện của những người dân địa phương Nottinghamshire. Nhưng tới năm 2020, một thiếu niên tên Ben Gregory đăng tải lên YouTube hình ảnh những chiếc ôtô băng qua lối cạn này. Từ đó, du khách khắp thế giới tập nập tìm đến Rufford.

"Con người thích chứng kiến đau đớn và thất bại. Họ không muốn nhìn thấy người khác chiến thắng. Điều họ muốn là xem những kẻ ngốc làm điều dại dột", tài khoản YouTube midlifecrisis101x bình luận về những gì xảy ra ở Rufford.

Cùng với Gregory, người này đã dành nhiều tháng ghi lại hình ảnh du khách lái xe dọc đoạn lối cạn Rufford. Việc ghi hình có thể tốn hàng giờ. Những YouTuber đôi khi phải ghi hình hàng trăm xe trước khi thu được đúng hình ảnh tạo ra cảm giác kinh hoàng tột độ, một trong số đó là khi những xe sang như BMW, Mercedes ngập trong nước.

"Cảm giác ở đó khá thư giãn, giống như đi câu cá. Nhưng thay vì câu cá, chúng tôi câu xe", người sở hữu tài khoản midlifecrisis101x cho biết.

Người này cho rằng các tài xế lái xe vào Rufford bởi "khao khát" đưa những chiếc xe trị giá hàng chục nghìn USD vào một đoạn đường ngập nước.

Nguy hiểm rình rập

Sự quan tâm của du khách khắp thế giới khiến việc quản lý Rufford ngày càng khó khăn. Những đám đông bắt đầu tập trung hai bên bờ của đoạn lối cạn, thậm chí đưa cả gia đình tới cắm trại và theo dõi những tài xế tìm cách vượt qua đoạn đường.

Các hộ dân ở địa phương kiếm đậm chỉ bằng cách bán kem giải khát cho du khách. Trái lại, cảnh sát Nottinghamshire phải bổ sung lực lượng để kiềm chế đám đông.

Các YouTuber không bỏ lỡ cơ hội này, họ dựng lên hàng dài máy quay để ghi lại mọi chuyến đi tại Rufford. Mỗi khi một chiếc ôtô trôi theo dòng nước, lực lượng cứu hỏa phải cử thiết bị tới ứng cứu.

"Tôi có người bạn từ Đức đến, cậu ấy dành cả tuần trong ôtô chỉ để quan sát người ta vượt qua đoạn lối cạn. Câu ấy chỉ ngồi trong xe, ăn uống và theo dõi", chủ tài khoản midlifecrisis101x nói.

anh rufford anh 2

Ôtô mắc kẹt dưới dòng nước ở Rufford. Ảnh: BBC.

Các video quay tại Rufford trở thành nội dung giá trị trên các mạng xã hội, có thể giúp những người quay phim chạy quảng cáo và kiếm hàng nghìn USD.

Tuy vậy, đám đông bắt đầu vượt ngoài tầm kiểm soát khi hình ảnh về Rufford được chuyển từ YouTube sang TikTok đầu năm nay. Hàng triệu người đã tiếp cận hình ảnh về Rufford và đổ đến nơi này.

Nhà chức trách cho biết đám đông lấn chiếm con đường chính, điều này gây nguy hiểm cho an toàn giao thông công cộng.

"Họ khiếu nại rằng chúng tôi cản trở niềm vui của mọi người. Tôi chắc là việc theo dõi những gì xảy ra ở Rufford mang tính giải trí rất cao, nhưng có vẻ du khách không nhận ra mức độ nguy hiểm của vấn đề. Tình huống có thể biến thành thảm kịch bất cứ lúc nào", ông Clarke nói.

Sức hút từ mạng xã hội khiến nhiều người đi vào đoạn lối cạn Rufford với những cách ngày càng liều lĩnh hơn, theo BBC.

"Một người lái môtô với tốc độ 80 km/h vào lối mòn này và va chạm mạnh tới mức cả cơ thể văng hết trên cả đoạn đường. Đó là tình huống nguy hiểm tới tính mạng", ông Clarke nói.

Theo Nottingham Post, chính quyền địa phương hiện phải cân nhắc nên làm gì sau khi đóng cửa lối cạn Rufford. Ông Clarke cho biết nhà chức trách không có đủ kinh phí để xây một cây cầu bắc qua lối cạn này.

Trong khi đó, nhóm YouTuber chuyên ghi hình ở Rufford cho biết họ đã tìm ra một nội dung rất được yêu thích trên mạng, đó là hình ảnh ôtô vượt qua những đoạn đường ngập nước. Nhóm này nói họ hy vọng tìm được một địa điểm khác tương tự Rufford.

Ánh sáng và bóng tối trên châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Ánh sáng và bóng tối trên châu Âu”. Là hồi ký về cuộc đời nhà văn Stefan Zweig, cuốn sách đưa độc giả đi qua thời kỳ hoàng kim của thế kỷ XIX, tiếp đến sự tàn phá kinh hoàng của Thế chiến I và thời kỳ trỗi dậy của Đức quốc xã.

Cuốn hồi ký sẽ giúp bạn đọc biết châu Âu trong những ngày tháng đó ra sao: Chân thực và thô ráp.

Bản đồ kho báu 19 triệu USD của Đức Quốc xã thành tâm điểm chú ý

Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Hà Lan vừa công bố một kho tài liệu, trong đó có bản đồ kho báu mà Đức Quốc xã đã chôn giấu từ cuối Thế chiến II, Guardian ngày 7/1 đưa tin.

Mỹ - Hàn hợp tác sản xuất máy bay thế hệ tương lai

Cục Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA) hôm 7/1 thông báo đã đạt thỏa thuận với Cơ quan Hàng không Dân dụng Hàn Quốc phát triển và sản xuất các máy bay cơ động tiên tiến tương lai.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm