Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CLB Sài Gòn thi đấu vì ai ở vòng cuối V.League?

CLB Sài Gòn chẳng cần đá vì đội Hà Nội, Viettel hay bất kỳ người “anh em” nào khác. Họ nên thi đấu vì bản thân, người hâm mộ và sự sòng phẳng.

Nếu đây là V.League 2016, CLB Sài Gòn sẽ đá “chết bỏ” trước đối thủ Viettel để giúp “người anh” CLB Hà Nội lên ngôi vô địch.

Hiện tại là V.League 2020, ảnh hưởng của bầu Hiển ở đội bóng miền Nam đã dần biến mất. CLB Sài Gòn từ chỗ là người em ruột của đội Hà Nội, giờ trở thành thế lực đối địch, thậm chí từng là đối thủ lớn nhất của đội bóng thủ đô ở cuộc đua vô địch mùa giải 2020.

Chính thái độ của CLB Sài Gòn, chứ không phải sức mạnh của CLB Hà Nội hay Viettel, sẽ là nhân tố định đoạt ngôi vương mùa giải 2020.

CLB Sai Gon anh 1

Bầu Hiển (áo vàng) trong lễ nhận cúp vô địch của đội Hà Nội cũ ở mùa giải hạng Nhất 2015. Ảnh: Minh Chiến.

CLB Sài Gòn có còn là “anh em” với đội Hà Nội?

Tên cũ của đội Sài Gòn là CLB Hà Nội. Đây vốn là đội bóng sân sau của CLB Hà Nội T&T (tên cũ của CLB Hà Nội), chơi tại giải hạng Nhất, là nơi bầu Hiển rèn quân cho đội một V.League. Những ngôi sao lớn nhất của đội Hà Nội ngày nay đều từng chơi bóng tại đội Hà Nội cũ như Nguyễn Quang Hải, Đỗ Hùng Dũng, Phạm Đức Huy, Trần Văn Kiên.

Cuối mùa 2015, đội Hà Nội cũ lên hạng dưới quyền chỉ đạo của HLV Nguyễn Đức Thắng. Trong lễ đăng quang của đội bóng ở Hàng Đẫy tháng 8/2015, ông Đỗ Quang Hiển trực tiếp tham dự, cười hạnh phúc, bắt tay, chụp hình với HLV Đức Thắng và cựu Chủ tịch Nguyễn Giang Đông.

Không lâu sau ngày thăng hạng, để tránh điều tiếng về 2 CLB thủ đô cùng mang tên Hà Nội, bầu Hiển “chuyển khẩu” đội Hà Nội ấy vào TP.HCM, đổi tên thành CLB Sài Gòn. Nhiều mùa sau đó, đội Sài Gòn vẫn chịu ảnh hưởng của bầu Hiển. Mãi tới gần đây, sau những cuộc chuyển giao ngầm, đội bóng này thuộc về những ông chủ mới.

Mùa 2020, CLB Sài Gòn được dẫn dắt bởi Chủ tịch kiêm HLV trưởng Vũ Tiến Thành. Đây là cột mốc quan trọng nhất của đội bóng sau việc thăng hạng hồi năm 2015. Từ lúc này, CLB Sài Gòn không còn là đồng minh, thậm chí trở thành đối trọng với CLB Hà Nội cả trên sân cỏ lẫn ngoài hậu trường. Song hành với cuộc đua vô địch V.League, những người ủng hộ đôi bên liên tục đấu khẩu qua lại cả trên báo chí chính thống lẫn mạng xã hội.

Cuộc chiến giữa đôi bên chỉ khép lại sau chiến thắng 4-2 của CLB Hà Nội ở vòng gần nhất. Thắng lợi ấy chính thức gạt CLB Sài Gòn khỏi cuộc đua tới ngôi vương. Ngai vàng giờ chỉ là sự cạnh tranh giữa CLB Hà Nội và Viettel.

CLB Sài Gòn của Chủ tịch Vũ Tiến Thành không còn hoặc có rất ít liên hệ với CLB Hà Nội của bầu Hiển. Họ không cần đá “chết bỏ” cho đối thủ và có quyền lựa chọn. Và lựa chọn của họ sẽ tác động lớn, nếu không muốn nói định đoạt cả ngai vàng V.League.

CLB Sai Gon anh 2

Quốc Long (phải) và Văn Quyết (trái) là hai đội trưởng của CLB Sài Gòn và Hà Nội đồng thời là đồng đội cũ tại Hà Nội T&T. Ảnh: Minh Chiến.

Hai lựa chọn của đội Sài Gòn

Lựa chọn thứ nhất cũng là lựa chọn dễ hơn cả với thầy trò HLV Vũ Tiến Thành: Nhả cho Viettel thắng.

Xét về thực lực, đối thủ của CLB Sài Gòn là đội đầu bảng, có phong độ cao, sở hữu lực lượng mạnh và khát khao danh hiệu. Chiều ngược lại, CLB Sài Gòn không còn mục tiêu lớn, động lực thi đấu giảm sút sau trận thua đội Hà Nội. Nếu thầy trò HLV Vũ Tiến Thành thất bại, không nhiều người có thể trách cứ họ.

Lựa chọn này cũng hợp lý ở khía cạnh tình cảm khi Sài Gòn đã có quá nhiều mâu thuẫn, nhiều tranh cãi với CLB Hà Nội suốt một mùa giải. Cầu thủ của họ cũng không còn động lực, không cần mạo hiểm nhận thêm chấn thương, cạnh tranh khốc liệt. Bởi ở V.League, không vô địch thì hạng nhì hay hạng ba cũng chẳng khác gì nhau.

Lựa chọn thứ hai khó khăn hơn nhưng lại mang tới giá trị khác.

Thể thức đặc biệt của V.League 2020 đã tạo ra vô số trận cầu “tình thương”. Kể cả những CLB mạnh nhất, giàu truyền thống nhất cũng từng gây thất vọng cho người hâm mộ. HAGL, CLB TP.HCM khiến người yêu bóng đá đẹp đau lòng bằng chiến thắng 5-2 của HAGL ở Pleiku, CLB Hà Nội khiến người ta ngán ngẩm khi “cứu vớt” người anh em Quảng Nam ở vòng áp chót giai đoạn một, SLNA cũng làm điều tương tự trước Hải Phòng hồi tháng 10.

Người hâm mộ chờ đợi thứ bóng đá sòng phẳng, và họ đã thất vọng. Những trận cầu ấy có thể mang tới nhiều lợi ích cho các CLB, làm vững vàng thêm những liên minh, mang tới điểm số ở mùa giải mới. Với người hâm mộ, đó là các thất bại toàn tập.

Trong cái thế giới đầy toan tính của V.League, những hành xử đẹp chắc chắn sẽ được yêu quý. CLB Sài Gòn đã thua trong cuộc đua V.League, nhưng vẫn còn một cơ hội chiến thắng trong lòng người hâm mộ. Cứ nhìn cách người Hải Phòng ủng hộ đội nhà ở hiệp hai trận gặp Quảng Nam, chúng ta hiểu người hâm mộ luôn ủng hộ bóng đá sạch.

Với CLB chưa có nền móng vững vàng như Sài Gòn, chinh phục tình yêu của người hâm mộ có lẽ còn quan trọng hơn các danh hiệu.

Ông Vũ Tiến Thành và học trò chẳng cần đá vì CLB Hà Nội, Viettel hay bất kỳ người anh em nào khác. Trước khán giả nhà, trên sân Thống Nhất, họ có thể chiến đấu cho bản thân, vì tình yêu của người hâm mộ, sự sòng phẳng.

CLB Sai Gon anh 3
Duy Mạnh và Đình Trọng trở lại tập luyện cùng CLB Hà Nội Trước thềm trận đấu quan trọng với đội chủ nhà Quảng Ninh, hai trung vệ Đình Trọng và Duy Mạnh trở lại như tiếp thêm tinh thần cho nhà ĐKVĐ trên hành trình bảo vệ ngôi vương.

Nghịch lý Danh Trung ở U22 Việt Nam

Cầu thủ tấn công hàng đầu của U22 Việt Nam không được CLB chủ quản Viettel để mắt dù đội bóng này cần mọi nguồn lực có thể trong chặng nước rút vô địch V.League.

CLB Viettel đứng trước cơ hội lật đổ ĐKVĐ Hà Nội

Thầy trò HLV Trương Việt Hoàng có quyền tự quyết khi làm khách trên sân của CLB Sài Gòn trong trận đấu cuối cùng V.League 2020 để tìm nhà vô địch.

Công Phượng chia tay CLB TP.HCM trong tiếc nuối

Công Phượng ra sân ở hiệp 2 sau hơn 40 ngày dưỡng thương và nỗ lực ghi bàn trong ngày chia tay CLB TP.HCM nhưng không thành công.

Minh Chiến

Bạn có thể quan tâm