Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CLB Hải Phòng trở thành hiện tượng ở đầu mùa giải V.League 2022

Không phải HAGL, CLB Hà Nội hay Viettel, đội Hải Phòng đang dẫn đầu bảng xếp hạng V.League 2022 sau 3 trận bất bại.

Không tính CLB Hà Nội (chưa đá trận nào), CLB Hải Phòng là một trong 4 đội bất bại của V.League 2022 sau vòng 3, cùng Viettel, Đà Nẵng và TP.HCM nằm ở nửa trên bảng xếp hạng.

Nếu CLB TP.HCM, Đà Nẵng lần lượt giành 2 và 3 điểm bằng các trận hòa, còn đội Viettel thắng 2 trận, việc CLB Hải Phòng dẫn đầu với 7 điểm là điều ấn tượng bởi đội này thuộc nhóm cuối bảng mùa trước. Đội bóng đất cảng thắng với cách biệt tối thiểu trước Hà Tĩnh và Nam Định, giành một điểm trước CLB Thanh Hóa của HLV Ljupko Petrovic.

Những gì diễn ra đang phản ánh sự thay đổi ngoạn mục của CLB Hải Phòng, từ vị trí lãnh đạo, tới ban huấn luyện và cầu thủ trong đội. Trong đó không thể kể đến vai trò của HLV Chu Đình Nghiêm, người từng 3 lần vô địch V.League cùng CLB Hà Nội.

clb hai phong anh 1

HLV Chu Đình Nghiêm xây dựng lối chơi tấn công để giúp Hải Phòng tạo bản sắc ở V.League. Ảnh: Ngọc Lê.

Dưới sự hỗ trợ của Chủ tịch Văn Trần Hoàn, ông Nghiêm mạnh tay gạch tên những cầu thủ chuyên môn trung bình để mang về hàng loạt cái tên chất lượng như Triệu Việt Hưng, Dụng Quang Nho, Châu Ngọc Quang (mượn HAGL), Nguyễn Hải Huy, Phạm Trung Hiếu (cầu thủ tự do), cùng với đó là việc giữ lại những cái tên tốt nhất của Hải Phòng mùa trước.

So với nhiều CLB, Hải Phòng là một trong số đội có thời gian chuẩn bị trước mùa dài nhất, ít bị gián đoạn bởi dịch Covid-19. Việc đội Hải Phòng không có nhiều tuyển thủ quốc gia và U23 (như Quang Nho hay Văn Toản) giúp quá trình xây dựng và lắp ráp đội hình của HLV Chu Đình Nghiêm được thuận lợi.

Để phục vụ cho triết lý chơi bóng tấn công, HLV Chu Đình Nghiêm áp dụng sơ đồ 4-1-4-1 (hoặc 4-3-3 biến thể) cho Hải Phòng, với bộ đôi trung vệ Bùi Tiến Dụng - Mpande Joseph, 2 hậu vệ cánh là sự thay đổi luân phiên giữa Lê Trung Hiếu, Phạm Trung Hiếu, Hoàng Thái Bình hay Nguyễn Anh Hùng.

Moses Oloya, học trò cũ của ông Nghiêm ở CLB Hà Nội, được tin tưởng cho vị trí tiền vệ mỏ neo. Sự chắc chắn của Moses giúp 4 tiền vệ phía trên yên tâm cho mặt trận tấn công. Trái tim của Hải Phòng ở tuyến giữa là bộ đôi Nguyễn Hải Huy - Martin Lò, còn 2 cánh là Châu Ngọc Quang và Triệu Việt Hưng, cả 4 người đều sở hữu kỹ thuật và nhãn quan chiến thuật có tiếng. Trung phong của đội bóng đất cảng là Rimario, tiếp tục là trò cũ của ông Nghiêm.

Lối đá tấn công mang phong cách HLV Chu Đình Nghiêm giúp CLB Hải Phòng như lột xác so với chính họ những mùa gần nhất. Không còn những đường bóng dài phó mặc cho các tiền đạo ngoại, cũng không còn những pha tạt bóng hay sút xa cầu may, Hải Phòng đã dám cầm bóng, ban bật để đi tìm chiến thắng.

clb hai phong anh 2

CLB Hải Phòng tạo hiện tượng sau những vòng đầu là nhờ dấu ấn không nhỏ của các cầu thủ HAGL như Triệu Việt Hưng (số 97). Ảnh: Ngọc Lê.

7 điểm mà CLB Hải Phòng giành được trước Hà Tĩnh, Nam Định và Thanh Hóa hội tụ đủ dấu ấn từ HLV trưởng, tập thể, ngôi sao tới sự may mắn. Ở trận gặp Hà Tĩnh và Nam Định, Triệu Việt Hưng, cầu thủ biên chế HAGL và tuyển thủ U23 Việt Nam, đóng góp kiến tạo cho Rimario Gordon và một bàn thắng. Đó đều là những chiến thắng tối thiểu, mang màu sắc thực dụng.

Ở trận tiếp đón đội bóng khó chịu như CLB Thanh Hóa, Hải Phòng dù bị dẫn trước vẫn cố gắng dồn ép đối thủ để gỡ hòa và bảo toàn thành quả.

HLV trưởng CLB Thanh Hóa Ljupko Petrovic phải thốt lên: “Từ ngày tôi đến Việt Nam, chưa bao giờ thấy Hải Phòng thay đổi và đá hay như thế này. Họ dám cầm bóng chơi tấn công và cũng chắc chắn trong phòng ngự”.

CLB Hải Phòng khởi sắc, nhưng đây chưa phải lúc để nói họ là thế lực, bởi V.League 2022 mới trôi qua 3 vòng. HLV Chu Đình Nghiêm chia sẻ: “Đừng nghĩ Hải Phòng mạnh, chúng tôi cần thêm thời gian để hoàn thiện lối chơi”.

Ông Nghiêm không nói sai, bởi CLB Hải Phòng vẫn bộc lộ những điểm yếu. Việc hơn nửa đội hình là người mới khiến đội chưa có đủ thời gian để gắn kết tốt nhất. Đội thường nhập cuộc chậm, hàng thủ dễ bị đe dọa bởi các pha phản công của đối thủ. Trận gặp Hà Tĩnh là ví dụ, khi Hải Phòng phải nhờ đến may mắn mới tránh được những bàn thua. Tới trận gặp Nam Định, Hải Phòng bị thổi phạt đền khi chống phản công.

Bên cạnh đó, CLB Hải Phòng cũng chưa mang lại sự yên tâm trong các pha không chiến. Hai bàn thua của đội bóng đất cảng đến từ phạt góc, chấm phạt đền.

“Chúng tôi chỉ là những con người mới ở Hải Phòng. HLV Chu Đình Nghiêm đã nói chuyện riêng với từng người để truyền đạt triết lý chơi bóng. Chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt, cháy hết mình, giành chiến thắng từng trận cho Hải Phòng”, tiền vệ Triệu Việt Hưng chia sẻ.

Sau Hà Tĩnh, Nam Định và Thanh Hóa, CLB Bình Dương, thế lực khác của V.League sẽ là liều thuốc thử hạng nặng cho Hải Phòng. Thầy trò ông Nghiêm sẽ làm khách Bình Dương tại vòng 4 diễn ra chiều 13/3.

U23 Việt Nam chiến thắng bằng đẳng cấp của HLV Đinh Thế Nam

Với lực lượng chắp vá, U23 Việt Nam vẫn vượt qua Timor Leste để giành vé vào chung kết giải Đông Nam Á.

Trung vệ Việt kiều Adriano Schmidt chờ 5 năm để lên tuyển Việt Nam

Adriano Schmidt lần đầu tiên được gọi lên tuyển Việt Nam sau gần 5 năm thi đấu tại V.League cho CLB Hải Phòng và Bình Định.

Nghịch lý phong độ cầu thủ HAGL

HAGL đang chật vật ở nửa dưới bảng xếp hạng, nhưng những cầu thủ được CLB cho mượn tại đội Hải Phòng lại đang chơi ấn tượng.

Ngọc Lê

Bạn có thể quan tâm