Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

CLB Hà Nội mất và được gì ở V.League 2020?

Không đạt mục tiêu quan trọng là vô địch V.League, CLB Hà Nội vẫn tìm được vận may trong cái rủi.

Phân tích

CLB Ha Noi Quang Hai anh 1

Thất bại trước đội Viettel khiến mục tiêu vô địch V.League ba lần liên tiếp của CLB Hà Nội tan thành mây khói. Trong mùa giải nhiều sóng gió, đội bóng này đã để mất ngôi vương. Tuy nhiên, Nguyễn Quang Hải và đồng đội cũng thu được không ít bài học, có những hành trang mới cho chặng đường dài phía trước.

Ngày buồn của CLB Hà Nội

Lần đầu tiên sau 3 năm, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm không thể nâng cao danh hiệu V.League vào cuối mùa. Sau 2 mùa liên tiếp thống trị giải quốc nội, việc để mất danh hiệu vào tay đối thủ Viettel là nỗi đau với CLB Hà Nội. Phát biểu của Đỗ Hùng Dũng là đủ để người hâm mộ hình dung về tham vọng của đội bóng thủ đô: “Với CLB Hà Nội, về nhì là thất bại”.

Nỗi buồn của CLB Hà Nội không chỉ dừng ở mất chức vô địch V.League. Với vị trí số một giải quốc nội mùa này, đội Viettel sẽ dự vòng bảng AFC Champions League mùa tới - “biển lớn” CLB Hà Nội luôn ao ước vẫy vùng.

Trong quá khứ, Đà Nẵng, Nam Định từng dự giải này khi Hà Nội T&T (tên cũ của CLB Hà Nội) chưa trở thành thế lực. Khi CLB thủ đô bước lên đỉnh cao, bóng đá Việt Nam đã mất suất vào thẳng vòng bảng bởi thành tích kém cỏi của các CLB ở sân chơi châu lục, dẫn đến phải đá vòng sơ loại cùng các đại diện mạnh từ Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Mùa 2020, CLB Hà Nội còn mất quyền đá vòng sơ loại AFC Champions League khi không có đội U15 thi đấu ở giải quốc gia, nên không đạt chuẩn châu Á. Sự kiên trì của CLB Hà Nội ở AFC Cup mùa trước góp phần giúp V.League có suất đá vòng bảng AFC Champions League. Chỉ tiếc rằng đối thủ Viettel mới là đội hưởng trọn niềm vui này.

CLB Ha Noi Quang Hai anh 2

CLB Hà Nội ghi 17 bàn trong 7 trận lượt về, nhiều nhất V.League. Thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm cũng không thua kể từ vòng 8 đến khi mùa giải hạ màn. Ảnh: Minh Chiến.

Không ai mãi chiến thắng

Tuy nhiên, thất bại của CLB Hà Nội chứng minh thực tế: Bóng đá Việt Nam chưa sản sinh ra đội nào đủ mạnh để thống trị giải vô địch quốc gia nhiều năm liên tiếp. Hai năm CLB Hà Nội áp đặt gót giày thống trị lên V.League đã là thành tích đáng nể. Đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm chưa dày dạn và hùng hậu đến mức dù gặp vô vàn khó khăn cũng vượt qua để vô địch.

CLB Hà Nội không vô địch bởi nhiều yếu tố, đáng kể nhất là chấn thương. Trần Đình Trọng, Đỗ Duy Mạnh nghỉ cả mùa giải, Nguyễn Quang Hải, Pape Omar, Rimario Gordon, Trần Văn Kiên thay nhau gặp vấn đề. Đoàn Văn Hậu trở về đá giai đoạn 2, nhưng chơi 2 trận do dính đa chấn thương. Mọi đội bóng trên thế giới đều lao đao khi vắng quá nửa đội hình, không riêng CLB Hà Nội.

CLB Hà Nội vẫn thể hiện bản lĩnh của nhà vô địch, giữ được bản sắc trong lối chơi và luôn tấn công trước mọi đối thủ. Họ trở lại ở lượt về bằng màn hủy diệt các đối thủ tại Cúp Quốc gia trước khi có chuỗi 13 trận bất bại, dài nhất ở V.League 2020. 17 bàn trong 7 trận nước rút trước các đội mạnh của nhóm A cho thấy CLB Hà Nội vẫn là thế lực không thể tranh cãi.

Tính riêng giai đoạn hai, CLB Hà Nội giành 19 điểm, trung bình 2,7 điểm mỗi trận, ghi 17 bàn, trung bình 2,42 bàn mỗi trận, đều là những chỉ số tốt nhất V.League. Đội Viettel xứng đáng vô địch, nhưng CLB Hà Nội có thể tự hào với sự trở lại ngoạn mục.

CLB Ha Noi Quang Hai anh 3

Việt Anh là phát hiện thú vị của CLB Hà Nội. Trung vệ sinh năm 1999 ghi 4 bàn ở V.League 2020, ngang bằng thành tích Đoàn Văn Hậu mùa trước. Ảnh: Minh Chiến.

Nhân tố mới và động lực cạnh tranh

Khủng hoảng chấn thương mang lại cho CLB Hà Nội cơ hội khai phá những nhân tố mới khi lần lượt những Lê Văn Xuân, Bùi Hoàng Việt Anh, Đặng Văn Tới bước ra ánh sáng. Văn Xuân chơi ấn tượng ở cánh, Việt Anh vững chãi ở hàng thủ, ghi 4 bàn trong mùa ra mắt V.League, còn Văn Tới thi đấu tròn vai. U22 Việt Nam sẽ hưởng lợi rất nhiều từ dàn hậu vệ trẻ của Hà Nội.

Không có Omar và Rimario, trung vệ Nguyễn Thành Chung được đẩy lên đá tiền đạo và cho thấy tiềm năng ghi bàn. Nguyễn Quang Hải được trui rèn bản lĩnh sau hàng loạt sự cố đầu mùa để trở lại ấn tượng với 4 bàn lượt về. Những mùa bóng sóng gió sẽ giúp Hải “con” đẩy nhanh tốc độ trưởng thành.

“Nhiều cầu thủ CLB Hà Nội phát triển vượt bậc trong khó khăn. Việt Anh, Văn Xuân là những phát hiện thú vị. Hàng thủ CLB Hà Nội tan hoang bởi chấn thương nhưng nhờ vậy, những nhân tố thay thế lại trưởng thành rất nhanh so với chính họ khi còn đá cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Mùa này, CLB Hà Nội gặp nhiều chấn thương đen đủi. Năm sau, CLB Hà Nội sẽ tiếp tục là thế lực khi những cầu thủ tốt nhất trở lại”, BLV Vũ Quang Huy nhận định với Zing.

Sau cùng, CLB Hà Nội sẽ được tiếp thêm sức mạnh từ sự cạnh tranh của Viettel, CLB Sài Gòn hay CLB TP.HCM. Sự vươn mình đồng thời của nhiều đội mạnh sẽ giúp V.League hấp dẫn hơn, buộc CLB Hà Nội phải thay đổi.

Nếu không có những cải tiến về nhân sự và chiến thuật, đội bóng thủ đô rất khó vô địch. Thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm buộc phải mạnh mẽ và bản lĩnh hơn nữa để giành danh hiệu đã từng nằm gọn trong tầm tay của họ. Đây là động lực cần thiết cho bất kỳ đội bóng này.

Quang Hải dứt điểm từ giữa sân Pha dứt điểm từ giữa sân là dấu ấn cuối cùng của Quang Hải trước khi rời sân ở trận thắng 4-2 của CLB Hà Nội trước đội khách Sài Gòn tại vòng 6 giai đoạn hai V.League tối 4/11.

Văn Hậu đá 2 trận, giành á quân V.League

Trở lại sau chấn thương, Văn Hậu vẫn kịp đá hai trận cuối cùng với CLB Hà Nội, góp công trong cả hai thắng lợi đậm đà trước đối thủ Sài Gòn và Quảng Ninh cuối mùa 2020.

Lê Tấn Tài muốn ở lại CLB Hà Nội

Tiền vệ Lê Tấn Tài cho biết anh sẽ cố gắng nhiều hơn nếu được CLB Hà Nội gia hạn hợp đồng sau màn trình diễn ở nửa cuối V.League 2020.

Nghịch lý Danh Trung ở U22 Việt Nam

Cầu thủ tấn công hàng đầu của U22 Việt Nam không được CLB chủ quản Viettel để mắt dù đội bóng này cần mọi nguồn lực có thể trong chặng nước rút vô địch V.League.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm