Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Citigroup sa lầy đầu tư, cắt giảm hàng loạt nhân sự

Thị trường bất ổn, hoạt động kinh doanh sụt giảm khiến làn sóng tinh gọn nhân sự tiếp tục bủa vây các đại gia trên thị trường phố Wall.

Bloomberg đưa tin tập đoàn tài chính hàng đầu của Mỹ Citigroup chuẩn bị cắt giảm hàng trăm công việc trong bộ phận kinh doanh. Đây được coi là hệ quả từ sự lao dốc trong kết quả doanh thu đầu tư toàn ngành từ đầu năm đến nay trên thị trường tài chính.

Bài toán tinh lọc nhân sự

Nằm trong kế hoạch điều chỉnh kết quả kinh doanh và mảng kinh doanh chứng khoán của năm 2019, đại gia ngân hàng lớn thứ 3 của Mỹ phải thực hiện kế hoạch cắt giảm nhân sự khốc liệt.

Theo nguồn tin nội bộ cung cấp cho Bloomberg, sẽ có ít nhất 100 vị trí trong mảng kinh doanh cổ phiếu sẽ phải ra đi, tương đương gần 10% nhân viên của ngân hàng này.

Nhiều tháng qua, tình hình kinh doanh từ các hoạt động chứng khoán của các ngân hàng phố Wall không được như mong đợi. Lãnh đạo các ngân hàng cho hay khách hàng và nhà đầu tư của họ đều bị ảnh hưởng bởi quan hệ căng thẳng Mỹ -Trung, và lưỡng lự trước diễn tiến thay đổi lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ.

Để đảm bảo được mục tiêu kết quả kinh doanh, các nhà băng phải lựa chọn các biện pháp cắt giảm chi phí, trong đó có việc tinh giản nhân sự.

Jeff Harte, chuyên viên phân tích tại Ngân hàng Sandler O’Neill, cho hay: "Tình hình này sẽ còn tiếp diễn, và cả Phố Wall đều nghĩ như vậy”.

citigroup cat giam nhan su anh 1
Tập đoàn tài chính hàng đầu Mỹ, Citigroup và mục tiêu điều chỉnh, tinh giản nhân sự. Ảnh: Bloomberg.

Cạnh tranh khốc liệt

Do sự biến động của căng thẳng thương mại và sự vật lộn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong việc ghim lãi suất, các ngân hàng phải chi rất nhiều cho các quỹ dự phòng.

Thêm vào đó, một loạt các yêu cầu mới về giới hạn khả năng cho vay, bảo đảm tài sản khiến các ngân hàng gặp khó khăn về đầu ra. Trong điều kiện đó, sự cạnh tranh đang dần nóng lên từ các đại gia công nghệ đang lấn sân vào lĩnh vực tài chính càng khiến cho các ngân hàng lớn, vốn hoạt động cồng kềnh và bị quản lý chặt, càng gặp nhiều khó khăn.

Theo báo cáo, doanh thu hoạt động kinh doanh của 5 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ đã giảm 8% trong quý II, sau khi trượt dài 14% trong 3 tháng đầu năm, khiến cho giai đoạn trở thành nửa đầu năm tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Trước đó, Ngân hàng Đức 150 tuổi Deutsche Bank cũng gây hoang mang thị trường khi vật lộn để tái cơ cấu các hoạt động kinh doanh, bao gồm việc tuyên bố cắt giảm 18.000 việc làm và rút toàn bộ các hoạt động kinh doanh cổ phiếu. Các ngân hàng lớn của Âu như HSBC và Societe Generale SA cũng gia nhập làn sóng tinh gọn nhân sự.

“Chúng ta đang chứng kiến một triển vọng đầy khó khăn theo chu kỳ. Tuy nhiên, làn sóng cắt giảm lao động sẽ còn tiếp diễn”, chuyên gia phân tích Alison Williams của Bloomberg Intelligence nhận định.

Tại Citigroup, báo cáo về doanh thu đến từ các giao dịch kinh doanh chứng khoán vốn và hoạt động cơ bản đã giảm đi 5%, ngoại trừ dấu hiệu khởi sắc hiếm hoi từ giao dịch kinh doanh chứng khoán ngắn hạn. Trong đó, kết quả kinh doanh chứng khoán vốn giảm tới 17% xuống còn 1,6 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm - mức thấp nhất trong số các đại gia Ngân hàng Mỹ, theo khảo sát của Bloomberg.

Hồi đầu vào tháng 3, Citigroup đã sa thải 8 nhân viên giao dịch cổ phiếu ở Hong Kong. Ngân hàng này còn gặp tai tiếng lớn trong hoạt động tuyển dụng nhân sự khi tuyển 3 nghi phạm hình sự. Nypost đưa tin vụ việc khiến hãng phải nộp phạt 1,25 triệu USD.

Trước các khó khăn, cổ phiếu của Citigroup mất 0,6% giá trị, hiện giao dịch ở mức 71,76 USD trên Sàn Giao dịch ở New York, so với mức tăng cao nhất 38% trong năm.

Hồi đầu năm, kế hoạch lợi nhuận trên vốn (ROE) của Citigroup đặt ra là 12%, nhưng giới quan sát nhận định đây là mục tiêu có phần xa vời, và ngân hàng này sẽ có những biện pháp quyết liệt để đảm bảo mục tiêu này.

“Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức trong khả năng để có thể đạt được mục tiêu này”, Giám đốc điều hành Mike Corbat cho hay. Ông cũng cho biết ngân hàng sẽ tiếp tục nỗ lực đầu tư vào công nghệ, nỗ lực cải thiện để đảm bảo sự an toàn giao dịch cho khách hàng.

 

An Chi

Bạn có thể quan tâm