Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CII thu hơn 130 tỷ đồng phí cầu đường trong dịp Tết Giáp Thìn

Trong giai đoạn 4-18/2 (tức 25 tháng Chạp - 9 tháng Giêng) cũng là cao điểm di chuyển của người dân dịp Tết, doanh thu phí cầu đường từ 7 trạm BOT đã mang về cho CII 130,5 tỷ đồng.

Người dân có xu hướng về quê trước Tết 2-3 ngày so với lịch nghỉ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Ảnh: Châu Dương.

Ngày 16/2, CTCP Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (HoSE: CII) ghi nhận doanh thu phí cầu đường đạt 11 tỷ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay. Ngày sau đó, 7 trạm thu phí BOT của doanh nghiệp này tiếp tục mang về cho doanh nghiệp số doanh thu tương tự.

Đến ngày 18/2, tức ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, doanh thu phí BOT của CII mới hạ nhiệt và giảm về mức 9,2 tỷ đồng.

Điều này cho thấy người lao động khu vực phía Nam có xu hướng di chuyển lên các thành phố lớn sớm hơn 1-2 ngày trước khi tuần làm việc đầu tiên của năm mới Âm lịch bắt đầu.

Trên thực tế, lưu lượng di chuyển của các phương tiện đã rục rịch tăng từ ngày 15/2 (tức mùng 6 Tết) khi doanh thu phí BOT của CII đã tăng từ 8,4 tỷ đồng lên 10 tỷ đồng.

DOANH THU PHÍ BOT CỦA CII LẬP KỶ LỤC SAU TẾT
Nguồn: CII; Tổng hợp.
Nhãn 4/2 5 6 7 14/2 15 16 17 18/2
Doanh thu phí BOT Tỷ đồng 9.1 9.4 9.7 8.7 8.4 10 11 11 9.2

Bên cạnh tâm lý di chuyển sớm để tránh kẹt xe, tình trạng đông đúc hay phát sinh tình huống không đáng có, việc một số công ty, tổ chức bắt đầu làm việc trở lại từ ngày 15-16/2 cũng là lý do khiến nhu cầu đi lại của người dân vào những ngày này tăng đột biến.

Trong khi đó, đối với giai đoạn trước Tết, nhu cầu “rời phố về quê” của người dân đã bắt đầu tăng từ đầu tháng 2 và kéo dài cho đến ngày 6/2 trước khi giảm mạnh vào ngày 7/2 (tức 28 tháng Chạp).

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, doanh thu phí cầu đường của CII đạt tổng cộng 44 tỷ đồng, tương đương 6,2 tỷ đồng/ngày. Con số bình quân trong giai đoạn này thấp hơn 10% so với tháng 1.

Như vậy, kể từ đầu tháng 2 đến ngày 18/2, CII đã thu về 150 tỷ đồng từ phí đường bộ, qua đó nâng tổng doanh thu phí từ đầu năm lên 390 tỷ đồng.

Bên cạnh lưu lượng di chuyển của các phương tiện, một trong những nguyên nhân giúp doanh thu phí cầu đường của CII tăng đột biến là việc được phép áp dụng biểu phí mới cao hơn 18% tại một số trạm như Cà Ná (Ninh Thuận) và Cầu Cổ Chiên (Trà Vinh) vào cuối năm ngoái.

CII thông qua công ty con là CTCP Đầu tư Cầu đường CII quản lý 7 dự án BOT đang thu phí. Trong đó, dự án Trung Lương - Mỹ Thuận và Mở rộng Xa lộ Hà Nội đóng góp nhiều nhất cho doanh thu phí cầu đường.

CII thu 11 tỷ đồng phí BOT trong ngày người dân trở lại thành phố

CII thu về tổng cộng 11 tỷ đồng chỉ trong ngày 16/2, mức cao nhất từ trước đến nay, nhờ lưu lượng phương tiện tăng cao và việc được áp dụng biểu thu phí mới.

Cổ phiếu một công ty giao hàng tăng 3,5 lần từ đáy

Giá cổ phiếu VTP của Viettel Post đã tăng gấp 3,5 lần từ đáy, hưởng lợi nhờ kết quả kinh doanh khởi sắc cũng như việc chuẩn bị chuyển sang giao dịch trên sàn HoSE.

Hai quỹ Singapore lại muốn chi 3.000 tỷ đồng gom cổ phiếu Vinamilk

Hai quỹ ngoại đến từ Singapore là Platinum Victory và F&N Dairy Investments tiếp tục đăng ký mua vào tổng cộng gần 42 triệu cổ phiếu VNM dù nhiều lần không thành công trước đó.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm