Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện về nữ bá tước dũng cảm sống sót trên tàu Titanic

Nữ bá tước Rothes, một hành khách giàu có và cũng là một trong những người dũng cảm nhất của con tàu huyền thoại qua lời kể Elizabeth Kaye, tác giả của cuốn sách Xuồng cứu nạn số 8.

 

Chuyện về nữ bá tước dũng cảm sống sót trên tàu Titanic

Nữ bá tước Rothes, một hành khách giàu có và cũng là một trong những người dũng cảm nhất của con tàu huyền thoại qua lời kể Elizabeth Kaye, tác giả của cuốn sách Xuồng cứu nạn số 8.

>> Tái hiện hành trình của con tàu Titanic huyền thoại
>> Đưa robot đặc biệt xuống bảo tồn xác tàu Titanic
>> Tàu Titanic bị chìm vì 'siêu mặt trăng'

Nữ bá tước Rothes.

 

 

Ngày 10/4/1912, nữ bá tước Rothes lên tàu Titanic trong hành trình đến Mỹ, nơi bà sẽ gặp chồng và cùng vui thú điền viên với ông. Lúc đó, bà có dự định 2 vợ chồng sẽ cùng sở hữu một vườn cam ở California.

Ở tuổi 33, nữ bá tước xinh đẹp sở hữu đôi mắt đen sáng, cách ứng xử lịch thiệp và là vị khách nổi bật trong số những người có tiền, nổi tiếng và có địa vị trên con tàu Titanic.

Nữ bá tước đi cùng với người hầu và mang theo 3 chiếc va li đựng đầy đồ đắt tiền: váy đính cườm bằng tay, vải sa-tanh khâu tay, đồ lót ren, bộ gương bằng vàng và bạc, thắt lưng bằng kim cương, mũ gắn lông đà điểu nhuộm tay.

Bốn ngày trên con tàu Titanic sang trọng thật bình yên cho đến thời điểm con tàu đâm vào tảng băng trôi. Thời khắc trước và sau bi kịch gắn liền với số phận của những hành khách trên tàu. Lúc 23 giờ 40 phút đêm ngày 14/4 con tàu đâm vào tảng băng trôi. Chỉ sau nửa đêm, hoạt động di tản mới được tiến hành.

Lúc 1 giờ 10 phút sáng ngày 15/4, Nữ bá tước đứng trên boong tàu cùng với chiếc phao, mặc chiếc áo choàng lông chồn dài, đeo chiếc vòng cổ đính ngọc trai 300 tuổi. Thuyền trưởng Edward Smith dắt tay Nữ bá tước và hướng dẫn bà xuống xuồng cứu sinh số 8, một chiếc xuồng bằng gỗ, sơn trắng dài 9,14 m, rộng 2,74 m. Một lúc sau, xuồng cứu sinh được thả từ độ cao gần 20 m xuống đại dương băng giá trong một đêm có sao, không trăng. Đại dương lặng lẽ và bất động như những tấm kính.

Xuồng cứu sinh số 8 theo thiết kế có thể chở được 65 hành khách. Trong thời khắc lịch sử sống còn của Titanic, chiếc xuồng chở một nhân viên phục vụ trên tàu, 2 thủy thủ, trong đó có thủy thủ Thomas Jones và 23 phụ nữ khác thuộc khoang hạng nhất. Ngoài ra trên xuồng còn chất rất nhiều đồ ngủ, váy dạ hội, áo choàng lông thú, giày dép cao gót. Khoảnh khắc các quý bà trên chiếc xuồng cứu sinh này tráng miệng bằng sô cô la và bánh ngọt sau bữa tối, tìm chỗ để nằm tránh cái lạnh của đại dương trên những chiếc đệm trải trên giường kiểu của Nữ hoàng Anne và vua Louis XV đã qua đi. Giờ đây, họ đang trôi nổi trên vùng biển, nhìn về phía con tàu hoành tráng nhất trong lịch sử và chạy khỏi con tàu ấy bởi nó đang chìm xuống dưới đại dương.

Lúc đó, nữ bá tước tự nhủ, trên tất cả, chúng ta không thể mất bình tĩnh. Trong khi đó một số phụ nữ khác trên chiếc xuồng cứu nạn đang phàn nàn về việc không có đủ chỗ ngồi. Nữ bá tước đã trấn an họ bằng cách nói năng nhẹ nhàng và kiên quyết. Điều đó tạo ấn tượng với thủy thủ Thomas Jones.

Hai thủy thủ trên chiếc xuồng giữ chỗ trên xuồng bằng cách nói với thuyền trưởng Smith rằng họ biết lái xuồng nhưng thực chất là không. Vì vậy, vị thuyền trưởng rời vị trí lái và để cho một trong số 2 thủy thủ đó lái.

Thấy vậy, nữ công tước hỏi: “Ông có thể để tôi lái chiếc xuồng này không”. Jones đáp lại: “Tất nhiên là được, thưa bà”.

Với 3 người đàn ông trên chiếc xuồng đó, đề nghị của bà quả bất thường. Nói đến phụ nữ Anh người ta thường nhắc đến việc làm vợ, làm mẹ và làm đẹp cho phái mạnh. Thủy thủ Jones nghĩ về nữ bá tước Rothes thanh tú kia và thầm nhủ, bà còn dũng cảm hơn tất cả cánh đàn ông trên chiếc xuồng này.

Nữ bá tước đã lái chiếc xuồng đầy khéo léo và cương quyết trong bộ trang bộ trang phục quyền quý lông chồn và ngọc trai của bà. Khi những người phụ nữ khác trên xuồng cứu sinh số 8 thay nhau chèo lái, cô Maria Peñasco, cô dâu mới 22 tuổi, khóc lóc cho người chồng. Cũng giống như những người đàn ông khác, chồng cô cũng miễn cưỡng tuân theo lời kêu gọi ưu tiên “phụ nữ và trẻ em trước”. Anh ở lại trên tàu Titanic khi cô biến mất vào đại dương mênh mông. Nữ bá tước đã đến và ngồi cạnh Maria và an ủi cô. Cô Maria khóc không thành lời và bà thấy thật tội nghiệp cho cô.

Xa xa là tiếng kêu gào la hét rợn người của hơn một nghìn người đang cố gắng thoát khỏi con nước lớn và bị cuốn trôi đi trong làn nước lạnh giá của đại dương. Nữ bá tước ôm Maria chặt hơn, tìm trong tuyệt vọng một chỗ nào đấy để cô gái tội nghiệp kia khỏi nghe được những tiếng kêu khóc vang vọng lại. Cuối cùng thì những âm thanh ấy được thăng bằng sự yên tĩnh đến rợn người. Lúc trời gần sáng, bà cảm thực sự cô đơn đến khó tả.

Một trong những người trên chiếc xuồng cứu nạn đề nghị: “Chúng ta hãy lái chiếc xuồng quay trở lại xem có cơ hội cứu thêm người nào sống sót không”. Nữ bá tước và thủy thủ Jones đồng ý. Tuy nhiên, một số người trên chiếc xuồng số 8 lại có ý kiến ngược lại, họ cho rằng việc lái con xuồng nhỏ đó quay trở lại thảm họa nơi hàng trăm người đang chết hoặc sắp chết là điều không nên.

Con số những người muốn quay trở lại tăng lên nhưng miễn cưỡng, trái với ý muốn, đức tin của họ. Mọi người cố che giấu cảm giác sợ sệt, Nữ bác tước nghĩ.

Suốt đêm, bà chèo xuồng. Những người phụ nữ trên chiếc xuồng số 8 lấy lại tinh thần bằng cách hát vang. Giọng của nữ bá tước cao và lấn át những tiếng hát khác. Bài hát mà bà yêu thích là:

Ánh sáng dẫn đường giữa bóng tối bao quanh...

Đêm đen và tôi xa nhà

Hãy dẫn đường tôi đi!

Khi bóng đêm tắt dần, một cảnh tượng làm xao động lòng người xuất hiện, bầu trời không mây có nhiều mảng màu hồng, vàng và cam. Buổi sáng sớm hôm đấy, những người sống sót trong tàu Titanic được chuyển sang tàu Carpathia. Khi đã lên tàu an toàn, bà cố giấu nỗi buồn từ thẳm sâu trong lòng mình để chăm sóc những người bị ốm và an ủi những người xung quanh. Ngay trong cuối ngày đầu tiên trên tàu Carpathia, đội lái tàu đã vinh danh nữ bá tước.

Một phục vụ trên tàu nói với Nữ bá tước: “Bà đã nổi tiếng vì lái con xuồng cứu sinh”. Nữ bá tước đáp lại: “Tôi hi vọng là không. Tôi không làm gì cả”.

 

đỗ quyên

Theo Infonet.vn

 

 

đỗ quyên

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm