Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Chuyện về 'bậc thầy mía đường' Việt Nam

Sở hữu vùng nguyên liệu trồng mía quy mô nhất cả nước cùng dây chuyền sản xuất chuẩn quốc tế là nền móng để Đường Biên Hòa tạo dựng vị thế “bậc thầy mía đường” tại Việt Nam.

Duong Bien Hoa,  TTC anh 1

Với tuổi đời hơn nửa thế kỷ, mỗi sản phẩm của Đường Biên Hòa mang theo câu chuyện ý nghĩa về “cây mía kiêu hãnh” và tâm huyết của doanh nghiệp tiên phong mở lối cho ngành đường Việt Nam, gánh vác sứ mệnh đưa thương hiệu quốc gia phủ sóng toàn cầu.

Duong Bien Hoa,  TTC anh 2

Trong tác phẩm Nguồn gốc cây trồng, De Candelle có dẫn nghiên cứu chứng minh “cây mía được trồng đầu tiên ở vùng Đông Nam Á, sang châu Phi và sau cùng là châu Mỹ” (Humbert, 1963). Đây là những dữ liệu hiếm hoi cho thấy cây mía xuất hiện từ thời xa xưa, gắn bó với con người suốt chiều dài của nền văn minh nhân loại.

Phát triển song hành cùng cây mía là công nghệ chế biến đường từ mía. Tại châu Á, Ấn Độ là nước đi đầu trong lĩnh vực này. Ngay từ thế kỷ thứ IV, họ đã tìm ra cách chế biến mật thành đường kết tinh và kỹ nghệ chế biến đường mía dần lan rộng sang vùng Ả Rập, châu Phi, châu Âu, châu Mỹ và châu Úc. Trong đó, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia tại châu Á thừa hưởng kỹ nghệ chế biến đường mía, với nghề làm đường thủ công lâu đời.

Dấu ấn diễn ra vào năm 1969, khi thương hiệu Đường Biên Hòa ra đời với những sản phẩm chính là đường ngà, rượu mùi, bao đay. Đó cũng là cột mốc mở đường cho 5 thập kỷ hình thành và phát triển ngành công nghiệp mía đường của nước ta.

Duong Bien Hoa,  TTC anh 3

Trải qua nhiều thăng trầm cùng với nền kinh tế Việt Nam, yếu tố cốt lõi quyết định thành công của Đường Biên Hòa trên hành trình chiếm lĩnh thị phần nội địa, vươn xa trên trường quốc tế đến từ hai chữ “chất lượng”. Từ những ngày đầu khởi sự, Đường Biên Hòa đã bắt tay vào nghiên cứu để tạo ra những “cây mía kiêu hãnh” với 100% nguồn mía không biến đổi gene, lớn lên trong sự bao bọc của thiên nhiên và tận tâm của người nông dân. Những “cây mía kiêu hãnh” không chỉ khởi nguồn cho những hạt đường mía vẹn nguyên vị ngọt lành, thuần khiết mà còn là cách Đường Biên Hòa tuân theo tôn chỉ “Đường sạch vì sức khỏe cộng đồng, dân tộc Việt Nam và tương lai nhân loại”.

Không chỉ sử dụng giống mía 100% không biến đổi gene, Đường Biên Hòa mang đến những sản phẩm đường mía với độ tinh khiết đến 99,9%. Để có được con số gần như tuyệt đối, thương hiệu áp dụng phương pháp loại bỏ màu bằng công nghệ carbonat, không sử dụng hóa chất tẩy trắng, hoàn toàn không có tạp chất.

Các sản phẩm được sản xuất và đóng gói trên dây chuyền tự động khép kín hiện đại của châu Âu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện nay, Đường Biên Hòa sở hữu 10 nhà máy với tổng công suất ép hơn 40.000 tấn mía/ngày và tổng công suất sản xuất khoảng 4.700 tấn đường/ngày. Đây là điều kiện để thương hiệu tự tin mở rộng vùng nguyên liệu tại 4 quốc gia.

Duong Bien Hoa,  TTC anh 4

Với nhiều nỗ lực, Đường Biên Hòa vững vàng giữ vị trí "đầu tàu" trong ngành đường Việt Nam khi thị phần nội địa chiếm 46%, phủ sóng 29 quốc gia, cung cấp hơn 1 triệu tấn đường thành phẩm cho thị trường trong nước và quốc tế hàng năm. Sản phẩm của Đường Biên Hòa được phân phối qua hệ thống siêu thị và hơn 67.000 đại lý, cửa hàng bán lẻ toàn quốc.

Từ vài dòng đường mía ban đầu, hiện nay, Đường Biên Hòa sở hữu dải sản phẩm đa dạng với 75 loại (gồm 29 dòng đường RE, 14 dòng đường RS, 11 dòng đường phèn, 8 dòng đường organic, 4 dòng thực phẩm chức năng, 4 dòng đường lỏng, 3 dòng đường vàng và 2 dòng đường mix). Trong đó, thương hiệu có nhiều sản phẩm đặc thù như đường làm bánh, đường ăn kiêng, đường nhuyễn… Đây là cơ sở để Đường Biên Hòa phục vụ nhu cầu đa dạng và chuyên biệt của mọi nhóm khách hàng, từ kênh trọng điểm gồm doanh nghiệp B2B, khách tiêu dùng B2C đến kênh xuất khẩu và thương mại.

Việc tối ưu giá trị cây mía trong chiến lược đa dạng hóa danh mục sản phẩm được Đường Biên Hòa đẩy mạnh với 12 dòng sản phẩm cạnh đường và sau đường (gồm nước uống Miaqua, bã mía, mật rỉ, điện thương phẩm sinh khối, nước màu, dòng phân bón).

Duong Bien Hoa,  TTC anh 5

Duong Bien Hoa,  TTC anh 6

Để tạo nên những hạt đường sạch, thương hiệu Đường Biên Hòa bắt đầu từ nguồn nguyên liệu thuần khiết. Dẫu vậy, mía nguyên liệu là nỗi trăn trở của nhiều doanh nghiệp mía đường nội địa khi diện tích trồng không tập trung, dàn trải và người nông dân thiếu cam kết mùa vụ, dẫn đến sản lượng không liên tục. Việc ổn định nguyên liệu đầu vào đã khó, hành trình nghiên cứu giống cây sạch, không biến đổi gene để tạo ra thành phẩm tinh khiết càng khó gấp bội.

Xem cây mía là nền tảng và người nông dân là đối tác, Đường Biên Hòa đưa ra chiến lược toàn diện: Tập trung đầu tư nhân lực lẫn vật lực để nâng cao hiệu quả sản xuất mía, cải thiện sinh kế nông hộ. Nổi bật là sử dụng giống mía không biến đổi gene, triển khai cơ giới hóa, phổ cập kỹ thuật canh tác hiện đại và công nghệ quản lý đồng ruộng cho nông dân.

Duong Bien Hoa,  TTC anh 7

Bước đầu, để tạo nên vùng nguyên liệu tập trung, Đường Biên Hòa triển khai chương trình đồn điền giao khoán, chủ động thuê đất và giao lại cho người trồng mía canh tác. Chương trình gặt hái quả ngọt đầu tiên là những ruộng mía tập trung và cơ giới hoá tốt. Song song đó, Đường Biên Hòa phổ cập giải pháp tận dụng thiên địch, dùng ong mắt đỏ để phòng trừ sâu bệnh, không gây tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên nông sản.

Để chuyên nghiệp hóa và hệ thống hóa các hoạt động gắn liền với người nông dân, vào tháng 3/2021, Đường Biên Hòa thành lập Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Thành Thành Công nhằm thực hiện các nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ vào hoạt động nông nghiệp tại địa phương. Từ đó, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân, đảm bảo an sinh xã hội. Trong thời gian qua, đơn vị tiến hành nghiên cứu các mẫu đất tại tất cả vùng nguyên liệu nhằm đưa ra công thức bón phân hợp lý và phát triển công nghệ sản xuất mía Stump bầu phục vụ cho sản xuất giống, giúp năng suất cao hơn 30% so với sản xuất thông thường.

Suốt khoảng thời gian đồng hành cùng người nông dân giai đoạn 2021-2022, công ty giải ngân hơn 900 tỷ đồng để hỗ trợ chi phí và đầu tư kỹ thuật nhằm khuyến khích bà con gắn bó với nghề trồng mía.

Nhờ nỗ lực của Đường Biên Hòa, toàn bộ nông hộ chuyển đổi thói quen canh tác truyền thống sang mô hình cơ giới hóa, tạo ra cây mía sạch, đạt chuẩn, từ đó gặt hái vụ mùa “ngọt lành”, mang đến cho cộng đồng sản phẩm chất lượng.

Hơn 5 thập kỷ phát triển cũng là ngần ấy thời gian Đường Biên Hòa cùng người nông dân viết nên hàng nghìn câu chuyện “bén duyên với cây mía, làm giàu trên đất cằn” đầy cảm xúc. Câu chuyện của ông Trần Thái Hoành - khách hàng trồng mía, Trạm khuyến nông 2, TTCS Biên Hòa (Phan Rang, Ninh Thuận) - là tiêu biểu.

Tại vùng đất Phan Rang - nơi có khí hậu khắc nghiệt và thổ nhưỡng khác biệt, mía trở thành người bạn thủy chung của người nông dân nhờ sự chung tay của Đường Biên Hoà. Không chỉ tiên phong đưa cây mía về vùng đất khó, Đường Biên Hòa góp sức cùng nông hộ cơ giới hóa nông nghiệp, giúp bà con vượt khó và ổn định cuộc sống.

Dưới sự hỗ trợ của công ty, gia đình ông Trần Thái Hoành tự tin triển khai hệ thống tưới và bón phân hữu cơ vi sinh, giúp năng suất mía thu hoạch hàng năm cao. “Đầu tư một lần nhưng hiệu quả kéo dài mấy năm”, vụ gần nhất gia đình ông thu lãi cao nhờ mía được mùa.

“Với hỗ trợ hàng năm của công ty, kết hợp chính sách giá bảo hiểm thu mua tối thiểu trong 3 năm với CCS bằng 10 là 850.000 đồng/tấn, người nông dân trồng mía như chúng tôi yên tâm gắn bó với nghề”, ông Trần Thái Hoành hào hứng.

Không chỉ gia đình ông Hoành đổi đời nhờ cây mía, tính đến nay, công ty tạo sinh kế cho 6.907 nông hộ, giúp họ ổn định thu nhập và làm giàu từ mía đường.

Duong Bien Hoa,  TTC anh 8

Thông qua nhiều chiến lược kinh doanh trọng tâm, TTC AgriS cùng thương hiệu Đường Biên Hòa đang trên lộ trình trở thành doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vững vàng tiến tới “Toàn diện chuỗi giá trị - Khẳng định lợi thế cạnh tranh”.

Không chỉ mang đến những sản phẩm ngọt lành cho hàng triệu gia đình Việt, Đường Biên Hòa trở thành ứng viên sáng giá trong lĩnh vực cung cấp chất tạo ngọt cho các đơn vị sản xuất nước giải khát, thực phẩm, dược phẩm... Nhiều khách hàng quốc tế và nội địa đã tin chọn Đường Biên Hòa làm nguyên liệu trong quá trình sản xuất để tạo nên những sản phẩm với chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng.

Duong Bien Hoa,  TTC anh 9

Trên chặng đường khẳng định vị thế, “tấm vé” quan trọng để Đường Biên Hòa xứng danh anh cả ngành đường Việt Nam, đồng thời “mở khóa biên giới” của 29 quốc gia là loạt chứng nhận quốc tế như ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, ISO/IEC 17025, FSSC 22000 phiên bản 5.1, chứng nhận An toàn thực phẩm tại Trung Đông do HCA cấp, chứng nhận Kosher, tham gia các chứng nhận hệ thống Sedex, URSA, SGP…

Hơn hết, thương hiệu được cấp chứng nhận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), EU và China (do tổ chức Control Union cấp), chứng nhận về Fair Choice và Fair Trade. Đây là điều kiện quan trọng để Đường Biên Hòa xuất khẩu sang những thị trường quốc tế lớn, được người tiêu dùng tại Mỹ và EU đón nhận.

Trên hành trình đóng góp không ngừng nghỉ cho ngành đường Việt Nam, Đường Biên Hòa được vinh danh nhiều danh hiệu. Đường Biên Hòa nhiều năm được bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao, đạt 10 chứng nhận quốc tế về chất lượng, 5 giải thưởng trong nước và quốc tế ngành thực phẩm. Dòng sản phẩm Đường Biên Hòa được tặng thưởng danh hiệu “Thương hiệu gia vị xuất sắc” và TTC AgriS được tặng thưởng các danh hiệu “Doanh nghiệp hoạt động vì cộng đồng tốt nhất châu Á” do tổ chức đánh giá cấp khu vực bình chọn.

Dù đứng vào hàng ngũ thương hiệu hơn 50 năm tuổi đời, có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng Việt Nam lẫn quốc tế, Đường Biên Hòa vẫn không ngừng nỗ lực để xác lập chiến lược, hình ảnh mới và tư duy mới. Tất cả hướng đến mục tiêu đến gần hơn nữa với người tiêu dùng trong nước lẫn quốc tế. Đó cũng là lý do Đường Biên Hòa giới thiệu Đường Mía - người bạn đồng hành của mọi gia đình Việt. Thông qua nhân vật mang hình dáng của tinh thể đường đáng yêu, Đường Biên Hòa giúp các bạn trẻ nói riêng và người tiêu dùng nói chung hiểu tường tận về nguồn gốc cây mía, dây chuyền sản xuất cũng như cách sử dụng đường khoa học.

Sự ra đời của “người bạn” Đường Mía được xem là bước đi tiếp nối chuỗi hành trình phát triển và nâng cấp thương hiệu của Đường Biên Hòa. Không chỉ là bước tiến nhằm làm mới hình ảnh và đưa kiến thức gần hơn với người tiêu dùng, Đường Biên Hòa đặt tham vọng xa hơn: Lan tỏa những giá trị cốt lõi của thương hiệu đến hàng triệu người tiêu dùng, đồng thời tạo dấu ấn của thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

Video - 'Bậc thầy' mía đường, thương trao ngọt lành Từ những cây mía đường 100% không biến đổi gene, trải qua quá trình kết tinh thành hạt đường tinh khiết, Đường Biên Hòa trao ngọt lành cho bữa ăn của hàng triệu gia đình Việt.
Duong Bien Hoa,  TTC anh 10

Giang Chi Anh

Đồ họa: Khôi Khôi

Bạn có thể quan tâm