Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện tổng thống Mỹ bất tỉnh vì miếng bánh

Vào một ngày trong năm 2002, cựu tổng thống Mỹ George W. Bush ăn bánh quy xoắn khi xem trận đấu bóng. Đột nhiên một mẩu bánh lọt vào khí quản khiến ông ngã xuống sàn.

Cựu tổng thống Mỹ George Bush. Ảnh: AP
Cựu tổng thống Mỹ George W. Bush. Ảnh: AP

Câu chuyện kỳ lạ về việc một bánh quy xoắn suýt đoạt mạng người lãnh đạo nước Mỹ liên quan tới John Moeller, đầu bếp của Nhà Trắng. Ông làm việc cho Nhà Trắng từ  năm 1992, khi George H. W. Bush, tổng thống thứ 41 của Mỹ, đang tại nhiệm.

Khi tổng thống Bill Clinton vào Nhà Trắng, Moeller bắt đầu đưa các loại bánh vào tiệc riêng của gia đình tổng thống. Một trong những món mà George W. Bush, vị tổng thống kế nhiệm Bill Clinton, ưa thích là bánh quy xoắn Hammond từ hạt Lancaster, bang Pennsylvania - quê hương của Moeller.

Vào hôm chủ nhật ngày 13/1/2002, tổng thống Bush ngồi trong phòng riêng để xem trận đấu bóng giữa hai câu lạc bộ Miami Dolphins và Baltimore Ravens. Vợ ông, bà Laura, nói chuyện qua điện thoại ở phòng bên cạnh. Khi đó, theo lời kể của Richard Tubb, bác sĩ trong Nhà Trắng, tổng thống ăn một bánh quy xoắn.

"Dường như một miếng bánh không trôi xuống dạ dày của ông ấy, mà lại lọt vào khí quản", Tubb nói.

Bánh quy xoắn là một trong những món mà cựu tổng thống Mỹ George W. Bush thích.
Bánh quy xoắn là một trong những món mà cựu tổng thống Mỹ George W. Bush thích. Ảnh: lakewoodlanes.net

Theo giới truyền thông hồi ấy, Bush bất tỉnh vì nghẹt thở trong một khoảng thời gian ngắn. Từ trên ghế, ông ngã xuống sàn khiến môi bầm dập và má trầy xước.

Vài giây sau, công dân số một của nước Mỹ hồi tỉnh. Các bác sĩ của Nhà Trắng kiểm tra cơ thể ông kỹ lưỡng và không phát hiện dấu hiệu đáng lo ngại.

"Mẹ tôi luôn dặn rằng mỗi khi ăn bánh quy xoắn, tôi phải nhai kỹ trước khi nuốt. Mọi người nên nghe lời các bà mẹ", Bush phát biểu một cách hài hước trong cuộc họp báo hôm sau.

Trạng thái mà Bush trải qua là ngất phế vị - một trong những dạng ngất không nguy hiểm. Nó thường xảy ra khi huyết áp của con người giảm đột ngột, gây mất ý thức trong khoảng thời gian ngắn. Nhưng trong trường hợp của Bush, nó nguy hiểm vì miếng bánh chặn đường thở. Tổng thống gặp may vì khi ông ngã xuống sàn, miếng bánh văng ra khỏi khí quản nên ông lại thở bình thường.

Mãi tới tháng 2/2014, Moeller mới tiết lộ câu chuyện trong một cuộc phỏng vấn của Washington Post.

"Ơn Chúa vì chiếc bánh không hạ gục ông ấy", Moeller bình luận.

Những lần Obama giận trợ lý (kỳ 2)

Khi Obama mất bữa trưa vì sự hiểu nhầm của người trợ lý, ông chỉ nhìn "kẻ tội đồ" với ánh mắt hoài nghi và trống rỗng, như thể anh lại quên vali của ông trong xe một lần nữa.

Moeller nói rằng tổng thống Bush vẫn tiếp tục ăn bánh quy xoắn Hammond. "Ông ấy vẫn ăn bánh và tôi tiếp tục làm đầu bếp", ông nói.

Mua thực phẩm cho Nhà Trắng là nhiệm vụ của Moeller. Ông thường tìm nông sản tươi trong chợ và các cửa hàng lẻ. Ngô, cà chua, đào và nhiều nông sản khác từ hạt Lancaster ở Anh thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của tổng thống Mỹ.

"Vì những lý do an ninh, không ai biết những loại thực phẩm tôi mua", ông tiết lộ.

Cũng vì lý do tương tự, hồi đó Nhà Trắng không công bố xuất xứ của bánh quy xoắn mà tổng thống Bush ăn.

Vào năm 2005, Moeller phải nhường vị trí bếp trưởng của Nhà Trắng cho
Cristela Comerford. Với sự thay đổi này, Comerford trở thành bếp trưởng nữ đầu tiên của của gia đình tổng thống. Một thời gian ngắn sau đó, Moeller rời Nhà Trắng.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm