Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ tai nạn Không vận Trẻ em làm 78 trẻ VN chết 40 năm trước

Ngày 4/4/1975, một máy bay quân sự C5A chở trẻ em người Việt rời Sài Gòn rơi sau khi cất cánh khiến 78 trẻ thiệt mạng. Tai nạn bị nghi ngờ do có người muốn phá hoại máy bay.

Trẻ em Việt Nam trong máy bay C5A. C5A là máy bay vận tải quân sự lớn nhất thời bấy giờ. Quân đội Mỹ điều đồng các chuyên cơ này để chở hàng nghìn trẻ em Việt rời quê hương trong chiến dịch Không vận Trẻ em (Operation Babylift) suốt tháng 4/1975. Do đây là máy bay chở hàng nên không có ghế ngồi.
Trẻ em Việt Nam trong một chiếc C5A- loại máy bay vận tải quân sự lớn nhất thời bấy giờ. Quân đội Mỹ điều động các chuyên cơ C5A để chở hàng nghìn trẻ em Việt rời quê hương trong chiến dịch Không vận Trẻ em (Operation Babylift) hồi tháng 4/1975. Do đây là máy bay chở hàng nên mọi người không có ghế để ngồi. Ảnh: Corbis
Hiện trường rơi của máy bay C5A chở trẻ em người Việt cùng các nhân viên dân sự và quân sự người Mỹ vào ngày 4/4/1975. Chuyến bay số hiệu 68-0218 gặp nạn chỉ vài phút sau khi xuất phát, điểm đến dự kiến là căn cứ không quân Clark ở Philippines. Khi đó, máy bay chở 298 người, bao gồm 230 cô nhi.
Chuyến bay 68-0218 rơi chỉ vài phút sau khi xuất phát để tới căn cứ không quân Clark ở Philippines. Khi đó máy bay chở 298 người, bao gồm 230 cô nhi. Ảnh: Corbis
Cột khói đen ngùn ngụt bốc lên từ nơi C5A rơi tại một cánh đồng gần sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 4/4/1975. Số người thiệt mạng trong vụ tai nạn là 153 người, gồm 78 trẻ em Việt Nam.
Cột khói đen bốc lên từ nơi C5A rơi tại một cánh đồng gần sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 4/4/1975. Số người thiệt mạng chính thức trong vụ tai nạn, theo tuyên bố của giới chức Mỹ, là 153 người, gồm 78 trẻ em Việt Nam. Ảnh: Corbis
Cú va đập mạnh khi C5A rơi xuống đất khiến buồng lái văng ra khỏi thân máy bay. Khi máy bay đang lên độ cao 7.000 m thì cửa đuôi bị bung ra khiến áp suất trong khoang giảm nhanh chóng. Nhiều sự cố kỹ thuật khác xảy ra ngay sau đó. Các phi công cố gắng điều khiển máy bay trở lại sân bay Tân Sơn Nhất để hạ cánh khẩn cấp. Nhưng phi cơ hư hỏng nặng nên nó rơi xuống cánh đồng gần phi trường.
Cú va đập mạnh khi C5A rơi xuống đất khiến buồng lái văng khỏi thân máy bay. Khi máy bay lên độ cao 7.000 m, cửa đuôi bung ra khiến áp suất trong khoang giảm nhanh chóng. Nhiều sự cố kỹ thuật khác xảy ra ngay sau đó. Các phi công cố gắng điều khiển máy bay trở lại sân bay Tân Sơn Nhất để hạ cánh khẩn cấp. Nhưng phi cơ hư hỏng nặng nên nó rơi xuống. Ảnh: Flickr
Một mảnh vỡ vốn là bộ phận ở khoang chứa hàng của máy bay C5A, vật thể bên phải là một phần đuôi máy bay.
Một mảnh vỡ vốn là bộ phận ở khoang chứa hàng của máy bay C5A. Vật thể bên phải là một phần đuôi máy bay. Ảnh: US MilForum
Các quan chức quân sự Mỹ tìm kiếm nạn nhân giữa những mảnh vỡ phi cơ tại hiện trường rơi của C5A gần sân bay Tân Sơn Nhất.
Các quan chức quân sự Mỹ tìm nạn nhân giữa những mảnh vỡ phi cơ. Ảnh: AFP
 Những người đàn ông mang cáng chở hai trẻ em bị thương đến điều trị tại bệnh viện. Các em là những trẻ may mắn sống sót sau vụ C5A rơi. Sau vụ tai nạn, chính phủ Mỹ vẫn thực hiện chiến dịch Babylift cho đến khi kết thúc vào ngày 26/4, đưa gần hàng nghìn trẻ em Việt Nam rời khỏi quê hương, trong đó 2.700 em đến Mỹ để làm con nuôi trong các gia đình Mỹ.
Những người đàn ông chở hai trẻ em bị thương đến bệnh viện. Các em là những người may mắn sống sót. Sau vụ tai nạn, chính phủ Mỹ vẫn thực hiện chiến dịch Babylift tới ngày 26/4. Họ đưa hàng nghìn trẻ em Việt Nam rời khỏi quê hương. 2.700 em trong số đó đến Mỹ để làm con nuôi trong các gia đình. Ảnh: Corbis
Báo chí Mỹ đưa tin về vụ rơi máy bay chở trẻ em người Việt và nhân viên người Mỹ tại Việt Nam trong đầu tháng 4/1975. Do vụ nổ ở cửa đuôi phi cơ nên dư luận Mỹ ban đầu nghi ngờ khả năng một âm mưu nhằm phá hoại chuyến bay đã diễn ra. Chiếc C5A gặp nạn đã cất cánh vào ngày 4/4/1975, tức một ngày sau khi ông Gerald Ford, tổng thống Mỹ khi đó, chính thức phê chuẩn chiến dịch Không vận Trẻ em.
Báo chí Mỹ đưa tin về vụ máy bay C5A rơi. Do vụ nổ xảy ra ở cửa đuôi phi cơ nên dư luận Mỹ nghi ngờ khả năng ai đó phá hoại chuyến bay. Phi cơ gặp nạn cất cánh vào hôm 4/4/1975, một ngày sau khi ông Gerald Ford, tổng thống Mỹ khi đó, chính thức phê chuẩn chiến dịch Không vận Trẻ em. Ảnh: USMilForum

Chiến dịch đưa 2.700 trẻ em Việt rời Sài Gòn 40 năm trước

Đầu tháng 4/1975, quân đội Mỹ thực hiện chiến dịch Operation Babylift (Không vận Trẻ em) để đưa hàng nghìn người con Việt rời quê hương.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm