Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện ‘thái độ’ làm khổ U20 Việt Nam dự World Cup

Khi những mâu thuẫn quanh việc chuẩn bị lực lượng cho U20 Việt Nam dự World Cup tạm lắng xuống, người ta mới nhận ra rằng nút thắt lớn nhất là “thái độ”.

Các cụ ta có câu: không ưa thì dưa có giòi. Câu này chiếu vào tình trạng của HLV Hoàng Anh Tuấn quả là rất thấm.

Ông Tuấn vốn dĩ không thuộc tuýp HLV mềm mại, khéo léo trong ứng xử. Tính ông cương, thẳng, có thể nói là cực đoan, cứng nhắc và khi nói ra miệng thì đôi khi rất… phũ.

U20 Viet Nam du World Cup anh 1
HLV Chu Đình Nghiêm không đồng ý cho Quang Hải (áo xanh) lên tuyển U20 trong một thời gian dài. Ảnh: Quốc Bảo.

Bởi thế mà ngay từ khi còn ở Khánh Hòa, ông đã không được lòng nhiều đồng nghiệp. Đến khi cầm đội U19 Việt Nam như một người hùng, nhất cử nhất động của ông lại càng bị liệt vào dạng kênh kiệu, lộng ngôn…

Việc ông đưa U19 Việt Nam giành vé đi World Cup là một chiến công thực sự, nhưng khi cả nền bóng đá suy tôn, ngợi ca ông, bỗng nhiên ông thành cô độc.

Gần như ngay lập tức sau phút hào hứng, ngất ngây, ông Tuấn bị bỏ quên cùng những trăn trở làm sao biến U19 thành U20 với đầy đủ tố chất có thể đem đi thi thố ở một sân chơi hàng đầu thế giới.

Trong tay ông Tuấn có những gì? Hơn một nửa đội bóng là những cầu thủ chỉ tập chay, dự bị, thậm chí ngồi khán đài ở CLB. Một vài nhân tố chủ chốt như Quang Hải, Đức Chinh… được thi đấu thường xuyên tại V.League và các mặt trận khác, thì CLB lại từ chối cho lên tập trung đội tuyển dài ngày.

Giám đốc kỹ thuật Juergen Gede sững sờ nhận ra rằng U20 Việt Nam lúc này trở nên yếu kém hơn hẳn năm ngoái, trong khi lẽ ra họ phải tiến bộ, hoàn thiện thêm nhiều. Ông Tuấn phát sốt lên, và ông vô tình gây hấn với nhiều đồng nghiệp khi tuyên bố U20 có thể sẽ đóng cửa với những ai không được CLB “nhả” ra.

Ngay lập tức ông Tuấn bị phản pháo. Hầu hết lời đáp trả HLV họ Hoàng đến từ các “tướng” thuộc phe bầu Hiển như Chu Đình Nghiêm, Huỳnh Đức, Đức Thắng... Họ phê phán ông Tuấn thiếu kế hoạch, thiếu linh hoạt trong việc trưng dụng nhân sự, và nếu chiều ý ông thì CLB sẽ rất thiệt thòi.

U20 Viet Nam du World Cup anh 2
Đức Chinh và một số tuyển thủ U20 đang là trụ cột trong các đội bóng của bầu Hiển sẽ được đặc cách khi HLV Hoàng Anh Tuấn "xuống thang". Ảnh: Quốc Bảo.

Ông Tuấn có đòi hỏi chính đáng của ông, các đội bóng cũng có quyền lợi sát sườn của họ. Thật khó để phân định đúng sai, cần thiết hay phù phiếm, nếu thiếu đi sự thông cảm và đồng lòng.

Cuộc tranh luận giữa những người lớn càng om sòm thì các cầu thủ càng bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề. Họ lên tuyển cũng không được, mà ở lại CLB cũng không xong. Một bên là trách nhiệm với những ông chủ trả lương cho họ, bên kia là World Cup, cơ hội có lẽ chẳng đến lần thứ hai trong đời.

VFF lẽ ra có thể giải quyết mâu thuẫn này trước khi các HLV khả kính đấu khẩu lẫn nhau. Nhưng khổ nỗi, chính VFF cũng không có vai trò gì cả trong việc đào tạo trẻ ở CLB lẫn chuẩn bị cho U20 dự ngày hội bóng đá thế giới.

Chỉ một khâu sơ đẳng nhất là xếp lịch hoạt động trong năm, VFF cũng có vẻ… quên U20 World Cup. Từ V.League, hạng Nhất đến các kế hoạch của ĐT Việt Nam, ĐT U23 gần như không còn kẽ hở nào cho U20 xoay sở.

U20 Việt Nam dành ngoại lệ cho Quang Hải, Đức Chinh

​VFF đã chấp nhận giải pháp đặc cách cho Quang Hải, Đức Chinh, Đình Trọng... được vừa tập trung U20 Việt Nam, vừa tiếp tục thi đấu cho đội bóng tại V.League.

Bây giờ thì “người lớn” bắt đầu chữa cháy cho U20 bằng cách dời lịch thi đấu một số trận của Hà Nội, đội góp rất đông quân tinh nhuệ đi World Cup. Ông Hoàng Anh Tuấn thì xuống nước, khi đành chấp nhận những tuyển thủ từ Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn được tập trung muộn hơn và tập nhẹ hơn…

Còn 2 tháng nữa là World Cup U20 khởi tranh. Mâu thuẫn giải quyết lúc này vẫn không quá muộn, nhưng điều đáng ngại là những gì tốt nhất dành cho U20 Việt Nam có thể đã trôi qua.

Một đội bóng cam phận “lót đường”, chỉ mong gặp được điều kỳ diệu – đang đến World Cup với hành trang còn ô hợp và tạm bợ hơn cả cái ngày họ là U19 đi đấu loại.

FIFA U20 World Cup 2017 diễn ra từ ngày 20/5 đến 11/6 tại Hàn Quốc. Tổng cộng sẽ có 24 đội tham dự (bao gồm cả đội chủ nhà). Đây là lần đầu tiên Việt Nam vượt qua vòng loại để dự giải đấu World Cup trẻ này.

Theo kế hoạch mà HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn xây dựng, U20 Việt Nam sẽ được tập trung vào 21/3 tại Nha Trang (Khánh Hòa). Đội sẽ có 3 tuần chuẩn bị thể lực, trước khi có chuyến tập huấn kéo dài 2 tuần tại Đức.

 

Hành trình đến World Cup của U19 Việt Nam Giành chiến thắng 1-0 trước U19 Bahrain, U19 Việt Nam giành quyền vào bán kết U19 Châu Á, đồng nghĩa với đó là tấm vé dự U20 World Cup tại Hàn Quốc vào năm sau.

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm